Lời thề và sự bội ước cần lên án!

Thứ tư - 05/04/2023 20:25 835 0

Một loạt cán bộ cấp cao vừa bị khởi tố. Họ bội ước 4 lời tuyên thệ thiêng liêng khi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đứng trước sự cám dỗ như của Việt Á, nhưng nếu bản lĩnh, nhớ và giữ vững được lời tuyên thệ, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua mọi cám dỗ.

Những quyết định khởi tố bị can của cơ quan chức năng đối với một số lãnh đạo của Bộ Y tế và UBND thành phố Hà Nội cho thấy cuộc chiến không khoan nhượng trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ngày càng quyết liệt và được nhân dân ủng hộ đông đảo.

Rồi đây, các vụ việc tham nhũng, tiêu cực sẽ tiếp tục được đưa ra ánh sáng, không gì che lấp được và không ai cản được. Cuộc chiến này sẽ ngày càng cam go, quyết liệt, nhưng không thể lùi bước.

*

*    *

Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra ngày 30-6-2022, cho biết: Cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức đảng, gần 168 nghìn đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương đã kỷ luật hơn 170 cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý, trong đó có 33 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, hơn 50 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, đã kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 8 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 20 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Ở đây, điển hình là vụ án Việt Á.

Trong rất nhiều nguyên nhân của tình trạng đó, nhìn sâu bên trong, một nguyên nhân sâu xa là họ bắt đầu từ sự tha hóa tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Nói cụ thể và nghiêm khắc, họ đã bội ước với lời tuyên thệ thiêng liêng khi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, họ đã giẫm đạp lên lời thề nghề nghiệp, dối trá và phụ bạc nhân dân.

1. Họ thề: Tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng… nhưng sự thật thì sao?

Đây là lời tuyên thệ trước Đảng kỳ, khi họ gia nhập Đảng. Lời tuyên thệ là vậy, song, việc thực hành sự tuyên thệ ấy mới là điều cần bàn.

Minh họa: Sỹ Hòa

Chúng ta chứng kiến, sau hai năm gồng mình chống đại dịch Covid-19, có biết bao nhiêu gia đình đã ly tán, mất người thân, có biết bao cuộc chia ly để cùng nhau vào vùng chống dịch ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Giang, Hải Dương, v.v… Đây là một sự cố gắng, một sự nỗ lực của cả một dân tộc tạo nên thành công trong phòng, chống dịch được cả thế giới công nhận, song trong sự nỗ lực sinh tử ấy của dân tộc, lại xuất hiện con vi-rút nguy hiểm hơn cả Covid-19 mang tên Việt Á. Hàng loạt quan chức ngành y tế thuộc CDC tại nhiều tỉnh, thành phố và cả một số đơn vị thuộc lực lượng vũ trang đã “ngã ngựa”, rơi vào vòng lao lý. Hàng loạt những người được gọi là “khoa học gia” đã đem sự dối trá bôi nhọ lên thanh danh trung thực, liêm chính của những nhà khoa học chân chính và cả những sĩ quan công tác trong lực lượng vũ trang. 

Thật trớ trêu, họ đã bội thề và xâm phạm uy tín của Đảng, danh dự của Nhà nước, lợi dụng “đục nước béo cò” chỉ cốt để “vinh thân, phì gia”.  Họ vứt đi liêm sỉ, quỳ xuống thờ phụng đồng tiền để đục khoét quốc khố, ngoảnh mặt với sự sinh tử của đồng bào. Họ tự phỉ báng danh dự cán bộ, đảng viên, cam tâm lạnh lùng chà đạp lên nỗi đau mất mát của nhân dân cốt để bành trướng lợi ích phe nhóm, mưu toan làm mục ruỗng quốc gia. Chắc chắn, những cái tên như loại ấy còn dài nữa làm cho nạn bội ước, bội thề có nguy cơ lan rộng, càng thêm nguy hại và cũng vô cùng nhức nhối.     

Vậy là lời tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng của Đảng, đối với những cán bộ, đảng viên ấy, chẳng còn giá trị, chẳng còn thiêng liêng đã đành. Trước khi bị cơ quan chức năng truy tố, những cán bộ, đảng viên đó vẫn điềm nhiên khoác lên mình tấm áo mỹ miều cố tình che đậy sự ly khai mục tiêu, lý tưởng của Đảng, giẫm đạp lên lời thề Hy-pô-crat thiêng liêng, lời thề khoa học liêm chính và trung thực…

Sự thất bại về pháp luật họ còn có thể sửa chữa được và ra tù. Nhưng, họ có hiểu không, họ thất bại về đạo đức như thế, thì ai trong số họ có thể tìm được chốn nương thân, sau khi mãn hạn án tù? 

2. Họ thề: Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Chấp hành quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm… nhưng sự thật như thế nào?

Nhìn vào diễn biến vụ án Việt Á, một bộ phận cán bộ, đảng viên thực thi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó đã thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, không tự cảnh giác, tự rèn luyện mình, có đủ bản lĩnh để vượt qua cám dỗ. Họ đã bắt tay móc ngoặc với nhau để kiếm tìm lợi ích cho riêng mình trong tất cả các khâu, các quy trình để cấp phép cho sản phẩm của Việt Á, từ đề tài khoa học, đến cấp số, sổ lưu hành, đến hiệp thương giá cả để đưa sản phẩm của Việt Á vào sử dụng nhằm trục lợi không chỉ cho bản thân mà còn vun vén cho gia đình, dòng họ, phe nhóm họ, v.v…  

Với cương vị của mình, lẽ ra bộ phận đảng viên này phải làm gương, chống lại chủ nghĩa cá nhân, cục bộ quan liêu, tham nhũng thì bản thân họ đã đi ngược lại lời thề của chính mình và vì lợi ích tăm tối của mình họ đã chà đạp lên lợi ích của cả dân tộc Việt Nam. Họ không thể biện minh cho sự thiếu kiến thức chuyên môn, cái mà họ thiếu là đạo đức, là tấm lòng trong sáng. Và khi quyết định kỷ luật của Đảng được ban ra, các cơ quan chức năng xác quyết, họ mới thấu cái giá phải trả cho hành động đi ngược lại lời thề danh dự của người cán bộ, đảng viên.., thì đã quá muộn màng!

Công tác tuyên truyền, giáo dục, nhất là giáo dục liêm chính, xây dựng văn hóa tiết kiệm, cơ chế kiểm soát nạn tham nhũng dù vẫn đang là những “lỗ hổng” cần kíp phải bịt kín, nhưng nếu họ tự giáo dục, tự kiểm tra mình, trước khi quá muộn, thì đâu nên nỗi sa lưới pháp luật. Vì, họ đều là cán bộ, đảng viên.

3. Họ thề: Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội nơi làm việc và nơi ở; tuyên truyền vận động gia đình và Nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… nhưng sự thật như thế nào?

Từ vụ án Việt Á, càng sáng tỏ về sự vi phạm mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân và xã hội của một số lãnh đạo cấp cao như ông Nguyễn Thanh Long, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Chu Ngọc Anh, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hay nhiều lãnh đạo CDC khác… đều do thiếu tu dưỡng, rèn luyện, không có sự liên hệ chặt chẽ với nhân dân, thiếu tôn trọng lợi ích của nhân dân, thậm chí vì động cơ cá nhân đi ngược lại lợi ích của cả xã hội. Điều mà đúng ra, các ông ấy phải có trách nhiệm đấu tranh và bảo vệ khi thực hiện chức trách nhiệm vụ của người lãnh đạo, người cán bộ, đảng viên. 

Tách mình ra khỏi nhân dân là con đường ngắn nhất dẫn tới thất bại. Và, những ai cả gan chà đạp lên lợi ích của nhân dân, của đất nước, thì nhất định phải chuốc lấy quả báo, đó là họa tự sát thân. 

4. Họ thề: Tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng; phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng; làm công tác phát triển đảng viên; sinh hoạt đảng và đóng đảng phí đúng quy định… nhưng sự thật thì sao?

Từ vụ án Việt Á càng cho thấy, công tác tổ chức, kỷ cương, kỷ luật, phê bình và tự phê bình trong Đảng của một số chi bộ, đảng bộ ở một số nơi còn thực sự lỏng lẻo, vai trò của cơ sở đảng, tính dân chủ tại ở những cơ sở đảng này thực sự bị tê liệt. Các ông nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đều là những người đứng đầu cấp ủy nơi đó và giám đốc một loạt CDC các tỉnh, thành phố, đều bị khai trừ ra khỏi Đảng, bị truy tố trước pháp luật đã minh chứng rõ sự bội thề của họ. Với cương vị và trách nhiệm của mình, họ phải gương mẫu giữ gìn kỷ luật của Đảng, bảo vệ pháp luật của Nhà nước, phụng sự Nhân dân nhưng họ lại quên hết những gì họ đã từng tuyên thệ. 

Dân gian nghìn năm đã phán quyết: Nhân nào quả nấy, gieo gió ắt gặt bão, khi bất cứ ai bội tín, bội thề!

*

*     *

Thật là đau đớn, xót xa khi thời gian qua, chúng ta mất nhiều đảng viên, cán bộ!

Song, không còn con đường nào khác, vì sự hưng vong của đất nước, sự sinh tử của chế độ, sự còn mất của đồng bào, chúng ta cũng phải tiếp tục loại trừ bất kể những ai thoái hóa, biến chất, bội thề, bội tín với nhân dân, với Đảng và Nhà nước. Vì, sự mất mát lớn hơn tất cả là mất niềm tin của của nhân dân đối với Đảng, với sự nghiệp dân tộc nối đời xây dựng, dưới ngọn cờ của Đảng. 

Lúc này, hơn lúc nào hết, càng trong khó khăn, thử thách, mỗi cán bộ, đảng viên càng giữ vững lời tuyên thệ. Đó là lý tưởng sống, là liêm sỉ, là danh dự của mỗi chúng ta trước Đảng, trước nhân dân. 

Lúc này, hơn lúc nào hết, chúng ta càng thấm thía điều mong mỏi của đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng: Người được giao chức vụ, quyền hạn phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa. Mọi cán bộ, đảng viên phải ghi nhớ sâu sắc lời căn dặn của Bác Hồ rằng: Đảng ta là đảng cầm quyền; Đảng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Đảng phải luôn luôn dựa vào nhân dân, lắng nghe nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân; việc gì có lợi cho nhân dân thì phải hết sức làm và làm cho bằng được. Ngược lại, việc gì có hại cho nhân dân thì phải hết sức tránh. Việc gì nhân dân không đồng tình, thậm chí căm ghét, phản đối thì phải cương quyết ngăn ngừa, uốn nắn và xử lý nghiêm các sai phạm.

Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân có hành vi tham nhũng, tiêu cực…

Đó là sức sống và sự linh thiêng của những lời thề trước Đảng, trước nhân dân, của mỗi cán bộ, đảng viên lúc này!

Tháng 7-2022

(Tác phẩm đoạt giải nhất Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ 2 năm 2022, do Ban Chỉ đạo 35, Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức).

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 104 | lượt tải:89

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 318 | lượt tải:155

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 195 | lượt tải:110
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập173
  • Hôm nay28,553
  • Tổng lượt truy cập8,764,676
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây