Lễ hội Mừng lúa mới của đồng bào S’tiêng ở Bình Phước

Thứ sáu - 28/04/2023 04:24 1.564 0
Sáng ngày 28-4-2023, tại Khu bảo tồn Văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp huyện Bù Đăng tổ chức phục dựng lễ hội Mừng lúa mới của đồng bào S’tiêng với đầy đủ nghi lễ truyền thống và nhiều hoạt động ý nghĩa.
Trong truyền thống văn hóa của đồng bào S’tiêng, lễ hội Mừng lúa mới là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm, lễ hội thường được tổ chức vào tháng 4, tháng 5 hàng năm, khi người dân đã tổ chức thu hoạch xong mùa màng. Lễ hội gồm 2 phần, phần lễ và phần hội, trong đó phần lễ gồm nghi lễ cúng, phần hội gồm 3 cuộc thi, thi giã gạo, thi nấu cơm lam và cõng nước, đây là các hoạt động gắn liền với truyền thống văn hóa của người S’tiêng.

Trong khuôn khổ lễ hội, các hoạt động trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc, như: cõng nước về làng, nấu cơm lam, giã gạo… đã thu hút đông thanh niên tham gia. Qua đó thể hiện tinh thần thi đấu nhiệt tình, hào hứng tạo nên một sân chơi sôi nổi và vui tươi. 

Lễ hội Mừng lúa mới với ý nghĩa tạ ơn thần linh đã mang đến mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cầu cho năm mới mạnh khỏe, ấm no. Đồng thời cũng là dịp để dân làng tề tựu, cùng chia sẻ niềm vui được mùa.
 
Trao giải cho các thí sinh đoạt giải
 
Lễ hội Mừng lúa mới được phục dựng tại Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo theo nghi thức, phong tục của đồng bào S’tiêng. Việc phục dựng Lễ hội mừng lúa có ý nghĩa quan trọng, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”; Nghị quyết số 33 - NQ/TW, Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Việc phục dựng lễ hội Mừng lúa mới của đồng bào S’tiêng ở Bình Phước nhằm bảo tồn và phát huy thành một sản phẩm du lịch, phục vụ nhu cầu tìm hiểu văn hóa và trải nghiệm của du khách, tạo nguồn tư liệu hỗ trợ công tác nghiên cứu, giảng dạy cho các nhà khoa học khác có liên quan trong tỉnh, từng bước hoàn thành hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tác giả: Minh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 144 | lượt tải:43

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 108 | lượt tải:80

05

Tài liệu chuyên đề năm 2024 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước

lượt xem: 1664 | lượt tải:798
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập88
  • Hôm nay19,860
  • Tổng lượt truy cập8,242,214
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây