Người dân xã Phú Trung chung tay xây dựng Nông thôn mới

Thứ năm - 07/12/2023 08:32 10.711 0
Những con đường bê tông phẳng lì rộng rãi, xóm làng sạch sẽ; những ngôi nhà văn hóa rộng rãi, kiên cố, khang trang; về đêm đèn điện đường được thắp sáng từng ngõ xóm; đời sống người dân ấm no, hạnh phúc; dân trí ngày một nâng cao; an ninh trật tự đảm bảo;… Đó là những gì dễ nhận thấy ở xã Phú Trung, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước hôm nay.
Chung tay cho quê hương thêm giàu đẹp
 
Lãnh đạo huyện Phú Riềng, xã Phú Trung và người dân tham gia Lễ khởi công xây dựng tuyến đường giao thông liên xã Phú Trung – Phước Tân
 
Một ngày đầu tháng Mười Hai, chúng tôi đến xã Phú Trung, huyện Phú Riềng - nơi trước đây từng đối diện với bao khó khăn - thì nay thật sự ngạc nhiên trước sự thay da đổi thịt của vùng quê này. Đổi thay dễ nhận thấy nhất ở xã Phú Trung hôm nay đó là những tuyến đường giao thông nông thôn liên thôn, liên xã phẳng lì, rộng rãi.

Ông Nguyễn Qúy Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Trung cho biết, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, ngay sau khi phát động làm đường giao thông nông thôn, đã được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Trong số các con đường đã và đang thực hiện thì tuyến đường giao thông liên xã Phú Trung - Phước Tân dài 8km, rộng 26m, mặt đường 6m, được mở mới hoàn toàn, khời công cách nay hơn 2 tháng có sự đóng góp lớn nhất của người dân địa phương.
 
Người dân xã Phú Trung tham gia dọn vệ sinh, trồng hoa trên các tuyến đường làng ngõ xóm
 
Qua tuyên truyền, vận động, gia đình ông Đào Văn Dũng ở xã Phú Trung đã tự nguyện hiến 3,5 sào (3.500m2) đất vườn điều đang cho thu hoạch, trị giá hàng trăm triệu đồng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Cách đất của ông Dũng không xa, hộ ông Nguyễn Hữu Hưng cũng tự nguyện hiến 6 sao đất (6.000m2) vườn điều, trị giá hàng trăm triệu đồng để làm tuyến đường. Đáng chú ý, trong số các hộ hiến đất mở đường liên xã Phú Trung - Phước Tân, thì hộ ông Nguyễn Văn Hiền có đóng góp nổi bật. Gia đình ông Hiền đã hiến 1ha đất cây lâm nghiệp đang trồng các loại cây như: điều, tiêu, ca cao để hoàn thành tuyến đường. “Tài sản trị giá hơn nửa tỉ đồng bảo là không tiếc thì không đúng, nhưng tôi nghĩ sau này tuyến đường băng qua, đất nhà tôi sẽ tăng cao, điều quan trọng là người dân được đi lại thuận tiện. Tôi nghĩ mình hy sinh vì cộng đồng thì cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn” – ông Hiền nói.
 
Tuyến đường liên xã Phú Trung – Phước Tân do người dân tự nguyện hiến đất đang được thi công
 
Ông Lê Thanh Trọng, thôn Phú An, xã Phú Trung, nay 77 tuổi, cựu chiến binh cho biết: “Trước đây việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn vì xã toàn đường đất, nắng thì bụi mù, còn mưa thì sình lầy, ngập ngụa, rác rưởi… Ngày ấy chứng kiến học sinh mỗi khi tan học trở về nhà quần áp lấm lem vì bụi, sinh lầy thật đáng thương. Nhưng từ khi phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai, bộ mặt làng quê đã văn minh, giàu đẹp hẳn lên. Có được như hôm nay là sự góp sức nhiệt tình của người dân. Nhà có điều kiện thì góp nhiều, nhà có ít thì góp ít, cứ vậy mà đường trong xã ngày một khang trang, sạch sẽ, thoáng đãng”.
 
Người dân thôn Phú Nghĩa tham dự Lễ khành Nhà văn hóa của thôn
 
Ông Nguyễn Qúy Hà cho biết, từ khi phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai về xã, việc mở mang đường sá được phát động mạnh mẽ trong dân chúng. Và từ những tuyến đường đầu tiên được bê tông hóa, tương tự những tuyến đường tiếp theo cũng theo đó được xây dựng. Đến nay hầu hết các tuyến chính của xã đã được bê tông hóa, chỉ còn lại những ngóc ngách đang tiếp tục được triển khai. Với đà này thì chỉ tương lai không xa toàn bộ đường đất sẽ được nhựa hóa.
 
Hoạt động thể thao thi đấu bóng chuyền nữ giữa các thôn thuộc xã Phú Trung
 
Không chỉ hiến đất làm đường, người dân xã Phú Trung còn nhiệt tình tham gia hiến đất để làm nhà văn hóa thôn. Trong số 6 ngôi nhà văn thôn (xã Phú Trung có 6 thôn, mỗi thôn 1 nhà văn hóa) thì có 3 ngôi người dân tự nguyện hiến đất để xây dựng. Hộ ông Trần Xuân Hạnh, thôn Phú Lâm, tự phá bỏ vườn cây hiến 600m2 đất làm Nhà văn hóa thôn Phú Lâm; hộ ông Trần Văn Nghiệp, thôn Phú Tiến, hiến 600m2 để xây Nhà văn hóa thôn Phú Tiến. Đặc biệt, hộ ông Ngô Quốc Tứ, thôn Phú Tâm, hiến 1.000m2 đất để xây nhà văn hóa thôn Phú Tâm. “Là công dân mình phải có trách nhiệm cùng xã hội tham gia các hoạt động, tích cực đóng góp để xây dựng các công trình công ích của địa phương. Tôi thấy nhà văn hóa mục đích cũng chỉ để phục vụ cho bà con trong thôn, cho bản thân, cho con cháu mình, mọi người cùng được hưởng cuộc sống tươi đẹp” - ông Tứ nói.
 
Trẻ em xã Phú Trung tụ tập chơi trò chơi dân gian ô ăn quan
 
Ông Trần Xuân Hanh, cán bộ văn hóa xã Phú Trung cho biết, các nhà văn hóa trước đây rất cũ kỹ, chật hẹp, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, nhưng nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới triển khai về xã, đặc biệt sự chung tay đóng góp của người dân nên nay được xây dựng hoàn toàn mới và hiện đại. Hiện chỉ còn Nhà văn hóa thôn Phú Tâm đang được ráo riết thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm nay.

“Nhà nước và Nhân dân cùng làm”
 
Người dân xã Phú Trung tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
 
Ông Nguyễn Qúy Hà cho biết, để quá trình xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả, Đảng ủy, UBND xã chú trọng xây dựng nghị quyết, đề ra kế hoạch cụ thể và triển khai đến từng cán bộ, làm sao để huy động tốt nguồn lực trong dân. Đây là vấn đề rất quan trọng và đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, làm sao để “Dân hiểu, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, cùng với địa phương thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Trong quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn. Do đó, để thành công, cán bộ lãnh đạo xã, cá bộ lão thành, đảng viên làm gương đi đầu, từ đó mới huy động được sức mạnh của toàn dân. Theo ông Nguyễn Qúy Hà, nhờ huy động từ nhiều nguồn lực, đặc biệt là nguồn lồng ghép của các chương trình mục tiêu quốc gia nên hệ thống điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa cơ bản đạt chuẩn theo quy định.
 
Người dân xã Phú Trung tham gia buổi tuyên truyền về Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tại Hội trường xã ngày 1/12
 
Theo ông Lê Anh Nam, Chủ tịch UBND UBND huyện Phú Riềng, để có được bộ mặt nông thôn xã Phú Trung khởi sắc như hôm nay, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành và UBND xã để xây dựng, nâng cao công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến xã quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với từng đối tượng như: Tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, mô hình hộ gia đình thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới; vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, các công trình phúc lợi theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Qua đó đã tạo được sự đồng thuận và nâng cao nhận thức cho người dân.
 
Đồng chí Phan Duy Khiêm, Trưởng phòng Thông tin - Khoa giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo cáo viên Trung ương tại tỉnh tuyên truyền Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đến người dân tại Hội trường xã Phước Tân ngày 1/12
 
Bên cạnh đó, UBND huyện, Ban Chỉ đạo, Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện thường xuyên kiểm tra việc tổ chức thực hiện chương trình trên địa bàn huyện đối với xã. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, trong đó cấp xã và thôn cấp phát tài liệu, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai xây dựng nông thôn mới ở cơ sở.

Đặc biệt năm 2023, UBND huyện đã phối hợp các trường đại học tổ chức 2 lớp tập huấn về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với số lượng 272 người tham gia. Qua đó đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã từng bước trưởng thành, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng vận động quần chúng được nâng lên, hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền cấp xã trong xây dựng nông thôn mới cơ bản được nâng lên từng bước.
 
Năm 2023, thực hiện kế hoạch nông thôn mới (về đích năm 2023), UBND xã Phú Trung thành lập đoàn vận động và tổ chức vận động nhân dân trên địa bàn xã hiến đất để thực hiện các công trình:

Nâng cấp, mở rộng tuyến đường 753B, diện tích đất người dân tự nguyện hiến là 13.196,4m2, các công trình xây dựng hang rào, cửa cổng, cây hoa màu trị giá thành tiền trên 2 tỷ đồng.

Tuyến đường Phú Riềng – Phước Tân (kết nối ĐH312 và ĐT759) diện tích đất người dân tự nguyện hiến là 421.658,7m2, cây hoa màu trị giá thành tiền khoảng 500 triệu.

Tuyến đường Phú Trung – Phước Tân diện tích đất người dân tự nguyện hiến là 105.369,86m2, các công trình xây dựng hang rào, cửa cổng, cây hoa màu trị giá thành tiền trên 1,5 tỷ đồng.

21 công trình đường bê tông xi măng với chiều dài 11,6km, vận động nhân dân hiến đất và cây trồng trên đất với diện tích khoảng 174.000 m2, trị giá quy ra tiền khoảng 1,7 tỷ đồng.

3 công trình đường nhựa với chiều dài 3,331km, vận động nhân dân hiến đất và cây trồng trên đất với diện tích khoảng 66.620m2, quy ra tiền trị giá khoảng 0,8 tỷ đồng.


 

Tác giả: Thanh Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 149 | lượt tải:103

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 381 | lượt tải:219

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 252 | lượt tải:122
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay22,190
  • Tổng lượt truy cập9,068,961
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây