Một số kết quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã học tập

Thứ ba - 30/07/2024 06:01 235 0
Qua 5 năm triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT)”. Phong trào KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh đã phát triển sâu rộng và đem lại những kết quả thiết thực.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền trao biểu trưng, hoa
chúc mừng học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập
Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư; Kế hoạch số 202-KH/TU của Tỉnh ủy và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Tiến Điền trao biểu trưng, hoa
chúc mừng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực

 
Nhận thức và hành động về công tác KHKT, xây dựng XHHT trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân được nâng lên; cấp uỷ, chính quyền các cấp xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Công tác thông tin, tuyên truyền về KHKT, xây dựng XHHT được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn tỉnh.

Mạng lưới khuyến học được tập trung mở rộng, Trung tâm học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng có chất lượng. Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học được đẩy mạnh, các mô hình hoạt động KHKT, xây dựng XHHT phát triển đa dạng, công tác xoá mù chữ cũng được ngành giáo dục và xã hội quan tâm đặc biệt, những hoạt động đó góp phần khơi dậy lòng yêu nghề của thầy, tinh thần ham học hỏi của trò, làm cho mọi người, mọi nhà, mọi ngành quan tâm hơn đến công tác KHKT, xây dựng XHHT. Phong trào KHKT, xây dựng XHHT tập phát triển đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của người dân, địa phương, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh có 11/11 hội khuyến học cấp huyện; 111/111 hội khuyến học cấp xã; 1.348 chi hội khuyến học; 398 ban khuyến học. Tổng số hội viên toàn tỉnh là 238.887 hội viên, chiếm tỷ lệ 22,87% hội viên/dân số. 100% các cơ sở giáo dục và khối lực lượng vũ trang đều có tổ chức hội khuyến học hoạt động hiệu quả, thiết thực.

 Công tác xây dựng và phát triển gia đình học tập được chú trọng, số gia đình học tập ngày một tăng nhanh về số lượng và chất lượng. Đến nay có 83.164/261.047 gia đình đăng ký danh hiệu “Gia đình học tập”, đạt tỷ lệ 31,85%; dòng họ học tập có 164; cộng đồng học tập có 809/834, đạt tỷ lệ 97%; đơn vị học tập có 504/504, đạt tỷ lệ 100 %. Toàn tỉnh có 111 trung tâm học tập cộng đồng. Đây là một thiết chế giáo dục mới trong giáo dục thường xuyên hoạt động theo phương thức “cần gì học nấy” đã được thành lập ở 100% đơn vị hành chính cấp xã và đang phát huy tác dụng tích cực cho mục tiêu xây dựng XHHT từ cơ sở.

Công tác xóa mù chữ được duy trì và nâng chuẩn theo từng năm. 111/111 xã, phường, thị trấn duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; duy trì đạt chuẩn mức độ 3; 08/111 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập mức 1; 60/111 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn mức độ 2; 43/111 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn mức độ 3. Toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1 và đang phấn đấu công nhận đạt chuẩn phổ cập mức độ 2.

 Các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng, các trường chuyên nghiệp tham gia vào công tác đào tạo theo hình thức vừa học, vừa làm, từ xa; đào tạo tin học, ngoại ngữ… trung bình hằng năm có hơn 3 nghìn học viên đào tạo từ xa cho người học trong và ngoài tỉnh. Tỉnh làm tốt việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, những người hết tuổi lao động, người nội trợ, người khuyết tật… để được học tập suốt đời; qua đó góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, cải thiện việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế.

Toàn tỉnh đã đào tạo lý luận chính trị cho 1.865 học viên và 19.096 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng (thạc sỹ: 20 đồng chí, tiến ỹ: 07 đồng chí, hoàn chỉnh lý luận chính trị: 71 đồng chí, cao cấp: 605 đồng chí, trung cấp: 1.646 đồng chí; bồi dưỡng cập nhật kiến thức: 5.731 đồng chí, bồi dưỡng quốc phòng - an ninh: 13.550 đồng chí; đào tạo bồi dưỡng ở nước ngoài, sau đại học: 01 đồng chí, chuyên môn nghiệp vụ: 05 đồng chí; bồi dưỡng chức danh hiện tại: 473 đồng chí,…)

Đào tạo nghề cho 30.918 học viên, trong đó 27.396 học viên đã tốt nghiệp. Trình độ trung cấp, cao đẳng đạt 12,3%, tăng hơn 4% so với năm 2020 và các năm trước (bình quân 7,5%). Ngoài ra, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo lại cho 14.410 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề nghiệp đang làm việc trong các thành phần kinh tế là 64,5%; trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ ước đạt 23%.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác KHKT, xây dựng XHHT, ấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt một số nhiệm vụ giải pháp trong tâm sau:

(1). Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 49-KL/TW, Đề án thu hút nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2023-2030, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác KHKT, xây dựng XHHT, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, tổ chức, cộng đồng đối với công tác này. Phát huy vai trò người đứng đầu trong việc duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KHKT, xây dựng XHHT.

(2). Nâng cáo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác KHKT xây dựng XHHT; chú trọng đổi mới phương pháp, đa dạng hóa hình thức học tập phù hợp tình hình thực tiễn; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xoá mù chữ và chống tái mù chữ. Nâng cao hiệu quả giáo dục hướng nghiệp, chú trọng giáo dục nghề nghiệp, tư vấn học nghề và giải quyết việc làm sau học nghề phải thiết thực và có hiệu quả.

(3). Phát huy vài trò của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước cũng như các cơ quan truyền thông, đa dạng hóa các hình thức và nội dung tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở, tụ điểm sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của người dân,… và các ứng dụng các trang mạng xã hội; đăng tải các tin, bài viết về công tác KHKT, xây dựng XHHT, chú trọng xây dựng các phóng sự, chuyên đề về các mô hình học tập và những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong quá trình thực hiện để kịp thời động viên, nhân rộng phong trào.

(4). Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT, hội khuyến học từ tỉnh đến cơ sở vững mạnh. Hội khuyến học các cấp làm tốt công tác tham mưu, phát triển tổ chức hội ở cơ sở trong các cơ quan, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, nhằm động viên mọi người trong cộng đồng tham gia công tác KHKT, xây dựng XHHT. Phấn đấu xây dựng mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và gia đình cán bộ, đảng viên trở thành đơn vị học tập, công dân học tập và gia đình học tập, làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong Nhân dân.

(5). Quan tâm đầu tư ngân sách Nhà nước cho hoạt động hội khuyến học các cấp; phát huy vai trò ban đại diện cha mẹ học sinh,... nhằm xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên, con em đồng bào dân tộc thiểu có hoàn cảnh khó khăn. Tích cực huy động các nguồn lực hợp pháp từ xã hội để phát triển các quỹ học bổng, KHKT, giúp học sinh, sinh viên nghèo học giỏi, học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi. Vận động, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục; tạo cơ hội cho mọi người, mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tiến tới một XHHT.

Tác giả: Hồng Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 92 | lượt tải:46

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 66 | lượt tải:36

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 446 | lượt tải:211
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay44,325
  • Tổng lượt truy cập12,391,503
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây