Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ lần thứ 3

Chủ nhật - 05/05/2024 02:46 45 0
Sáng nay (5/5), Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ lần thứ 3. Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ chủ trì hội nghị.
Dự hội nghị có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo Bộ, Ngành và các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ. Lãnh đạo tỉnh Bình Phước dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Trần Tuệ Hiền; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến hội nghị. Đồng thời cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng trước những kết quả mà các tỉnh, thành trong khu vực đã đạt được sau một năm triển khai Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị, với nhiều dự án trọng điểm đã được đồng loạt triển khai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận về việc tổ chức triển khai thực hiện Quy hạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị
 
Việc hoàn tất phê duyệt Quy hoạch trong thời điểm này có ý nghĩa quan trọng để thực cụ thể hóa tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu tại Nghị quyết phát triển vùng và quy hoạch cấp quốc gia vào vùng; cụ thể hóa việc bố trí không gian phát triển các ngành quốc gia trên địa bàn; triển khai các dự án mang tính kết nối quan trọng giữa các tỉnh trong vùng, liên vùng và liên ngành; đẩy nhanh thực hiện các đột phá chiến lược nhằm phát huy tối đa lợi thế so sánh về vị trí địa lý, kinh tế của vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng và các vùng lân cận.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hội nghị cần tập trung rà soát công việc và những nhiệm vụ cần ưu tiên triển khai thực hiện; đánh giá khó khăn thách thức, vướng mắc để xác định phương hướng, giải pháp khắc phục, triển khai hiệu quả quy hoạch vùng Đông Nam bộ, với mục tiêu đưa kinh tế xã hội vùng Đông Nam bộ tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường cùng lãnh đạo
các tỉnh, thành trong khu vực tham dự hội nghị
 
Tại hội nghị, đại biểu đã thảo luận các báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về triển khai Quy hoạch; sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ và chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị; tình hình triển khai các hoạt động của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ; các chính sách đặc thù phát triển vùng Đông Nam Bộ. Hội nghị cũng đã thảo luận Báo cáo của UBND TPHCM về đề xuất các cơ chế chính sách triển khai dự án Vành đai 4 TPHCM, về tình hình triển khai dự án cao tốc TPHCM-Mộc Bài; Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ, tuyến đường Vành đai 4 TPHCM, cao tốc Chơn Thành-Gia Nghĩa.

Hiện nay, Bộ KH&ĐT đang cùng các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu các cơ chế chính sách đặc thù cho cả vùng Đông Nam bộ cũng như các vùng khác trong cả nước, để có thể đề xuất những điểm phù hợp theo điều kiện đặc thù riêng. Từ đó, có thể phát huy được tiềm năng, thế mạnh của từng vùng và phát triển. Đặc biệt là Đông Nam Bộ phải có cơ chế huy động nguồn lực riêng. Nếu như chúng ta chỉ phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước thì rất khó hiện thực các mục tiêu đề ra, vì nhu cầu đầu tư đang rất lớn. Cần mạnh dạn đầu tư phát triển, tận dụng khai thác được các tiềm năng lợi thế, tận dụng các dư địa vĩ mô còn cho phép, đảm bảo an toàn, tạo được động lực phát triển.

Ý kiến của lãnh đạo các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ, thành viên Hội đồng điều phối vùng, đại diện các Bộ, ngành đã làm sâu sắc hơn các giải pháp của quy hoạch; đề xuất các giải pháp mang tính đột phá, các cơ chế chính sách đặc thù cần sớm thí điểm và triển khai, tranh thủ mọi nguồn lực phục vụ cho phát triển vùng. Đồng thời kiến nghị các phương hướng, biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thể chế, cơ chế, nguồn lực, tài chính…

Ngày 4-5-2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 370/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phạm vi ranh giới quy hoạch Vùng này bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của TP HCM và 5 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh. Đông Nam Bộ phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt khoảng 8% - 9%/năm. GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 380 - 420 triệu đồng, tương đương 14.500 - 16.000 USD.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư  Nguyễn Chí Dũng đã trao Quyết định, hồ sơ Quy hoạch vùng Đông Nam bộ và tặng hoa chúc mừng các địa phương./.

Tác giả: Trần Thể (BPO)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 185 | lượt tải:112

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 422 | lượt tải:315

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 284 | lượt tải:129
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay5,461
  • Tổng lượt truy cập9,210,969
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây