Hướng đến kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 - Giá trị thiêng liêng của hai chữ “gia đình”

Thứ tư - 05/06/2024 05:11 139 0
Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách của trẻ em. Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc là góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 được Chính phủ chọn làm Ngày tổ chức kỷ niệm thống nhất trong toàn quốc, là Ngày tôn vinh mái ấm gia đình Việt Nam, đồng thời như một sự nhắc nhở mọi thành viên trong gia đình những con người đất Việt hướng về nguồn cội, về người thân, qua đó nuôi dưỡng tình cảm và những giá trị văn hóa cao quý của dân tộc. Chúng ta cùng tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày này để thấy giá trị thiêng liêng của hai chữ “gia đình”.
Về nguồn gốc Ngày Gia đình Việt Nam: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của gia đình đối với sự phát triển chung của xã hội. Người khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”. Ngày 28/6/2000, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 55- CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng của cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Chỉ thị coi việc xây dựng gia đình bền vững, hạnh phúc là một mục tiêu quan trọng. Bởi gia đình là một tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người.

Đến ngày 04/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg lấy ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 
 Ngày gia đình Việt Nam là ngày lễ tôn vinh gia đình cực kỳ thiêng liêng
(Nguồn: Internet)

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hàng năm có  ý nghĩa nhân văn sâu sắc: Đây là Ngày mà cả nước tôn vinh những giá trị tốt đẹp, cốt lõi của gia đình, nhắc nhở những giá trị truyền thống quý báu của cha ông ta từ ngàn xưa, yêu quê hương, yêu đất nước, yêu thương con người, đùm bọc, chở che cho nhau.
 
Ngày gia đình Việt Nam 28/6 hàng năm đi vào cuộc sống, giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống tốt đẹp.
Trong ảnh: Gia đình 4 thế hệ của ông Bùi Văn Vỵ ở thôn Phú Tân, xã Phú Riềng sống hòa thuận, hạnh phúc
(Ảnh năm 2023)

Ngày Gia đình Việt Nam còn là ngày để người Việt Nam hướng về nguồn cội, hướng về gia đình, đề cao những tình cảm cao đẹp. Dù đi đâu, làm gì thì gia đình vẫn là nơi để ta nhớ về, yêu thương và trở về. Đây cũng là dịp để ông bà, bố mẹ có dịp ngồi lại tâm tình, truyền dạy cho con cháu những bài học về tình yêu, nhân cách sống, tình cảm tình thân và sự sẻ chia bao dung giữa người với người. Để mỗi đứa trẻ trong gia đình đều được nuôi dưỡng bởi những tinh thần, tình cảm tốt đẹp, làm hành trang theo suốt cuộc đời.

Câu hỏi đặt ra cho mỗi chúng ta là: làm sao để có một gia đình Việt Nam đúng chuẩn mực, làm sao để hướng đến lý tưởng - mỗi tổ ấm là nơi kết nối yêu thương, để tất cả mọi mái nhà cùng kiến tạo thành một đại gia đình Việt Nam? Thiết nghĩ, mỗi thành viên trong gia đình hãy là những ngọn nến lung linh để thắp sáng lửa ấm tình thương trong chính gia đình mình. Một gia đình hạnh phúc sẽ góp phần xây dựng một cộng đồng hạnh phúc. Hạnh phúc có lẽ chỉ đơn giản nhưng lại sâu sắc và vĩnh cửu nhất là khi mỗi người được ăn những bữa cơm giản dị, sum họp trong chính tổ ấm của mình. Và như La Fontaine đã từng nói “Cả giàu sang lẫn sự vĩ đại đều không thể mang cho chúng ta hạnh phúc”.

Mong rằng, những mái nhà luôn đầm ấm và hạnh phúc với đúng nghĩa của nó bởi: “Hạnh phúc không ở đâu xa mà ở chính ngay trong mỗi gia đình của chúng ta nếu như chúng ta biết trân trọng và giữ gìn nó”.

Tác giả: Phong Nhã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 130 | lượt tải:79

1383-CV/BTGTU

V/v tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

lượt xem: 981 | lượt tải:895

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 300 | lượt tải:154
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay22,423
  • Tổng lượt truy cập9,810,924
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây