Thành lập và hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương

Thứ bảy - 22/10/2022 06:30 1.241 0
Qua theo dõi kết quả thực hiện công tác thi đua, khen thưởng và qua kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng trên địa tỉnh trong thời gian qua cho thấy vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện đúng quy định về thành lập và hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, cụ thể là: Hội đồng Thi đua - Khen thưởng chưa đảm bảo về cơ cấu, thành phần theo quy định; chưa kịp thời kiện toàn Hội đồng khi có thay đổi về nhân sự của Hội đồng; chưa ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng hoặc ban hành nhưng còn mang tính chiếu lệ; chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Hội đồng và chưa xây dựng Kế hoạch hoạt động hàng năm của Hội đồng…từ đó dẫn đến việc Hội đồng Thi đua - Khen thưởng chưa thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác thi đua, khen thưởng của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng; đồng thời, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên; ngày 07/10/2022, Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã ban hành Công văn số 527/TT.HĐTĐKT về việc thành lập và hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo đó, Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các doanh nghiệp thuộc tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, thực hiện tốt một số nội dung như sau:

1. Về thành lập Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của cơ quan, đơn vị, địa phương và ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng: Thực hiện theo quy định tại Điều 22 Quy định về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Bình Phước (ban hành kèm theo Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND ngày 08/10/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh).

2. Trong quá trình thực hiện cần lưu ý thêm một số nội dung sau:

Thứ nhất, đối với Quyết định thành lập Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và doanh nghiệp nhất thiết phải ghi rõ họ và tên, chức vụ (Đảng, chính quyền, đoàn thể) của các thành viên Hội đồng để đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần theo quy định vì các chức danh Bí thư cấp ủy, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên đều kiêm nhiệm.

Thứ hai, đối với Quyết định thành lập Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cấp huyện, cấp xã, không nhất thiết phải ghi rõ họ và tên của các thành viên Hội đồng mà có thể ghi chức danh để hạn chế việc phải kiện toàn Hội đồng khi có thay đổi về nhân sự của Hội đồng.

Thứ ba, trong quá trình hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng nếu có sự thay đổi về nhân sự Hội đồng thì phải kịp thời kiện toàn Hội đồng theo quy định (Đối với Hội đồng Thi đua - Khen thưởng mà trong Quyết định thành lập Hội đồng có ghi rõ họ và tên, chức vụ của các thành viên Hội đồng).

Thứ tư, trường hợp các căn cứ pháp lý trong Quyết định thành lập Hội đồng (hoặc Quyết định kiện toàn Hội đồng), Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng đã hết hiệu lực thì phải kịp thời ban hành Quyết định mới để thay thế.

Thứ năm, trong Quyết định về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, ở phần căn cứ pháp lý nhất thiết phải căn cứ Quyết định thành lập Hội đồng hoặc Quyết định kiện toàn Hội đồng. Theo đó, khi Quyết định thành lập Hội đồng hoặc Quyết định kiện toàn Hội đồng đã được thay thế bằng một Quyết định khác thì phải kịp thời ký Quyết định mới để ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng cho đúng quy định.

Thứ sáu, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp thực hiện việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Hội đồng và theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của thành viên Hội đồng.

Thứ bảy, hàng năm, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp xây dựng Kế hoạch hoạt động của Hội đồng để làm cơ sở triển khai, thực hiện.

Thứ tám, nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp không chỉ đơn thuần là xét các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng mà còn phải tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương phát động các phong trào thi đua theo thẩm quyền; tham mưu chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua và thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật về thi đua, khen thưởng…

Tác giả: Văn Tâm (Ban Thi đua - Khen thưởng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 219 | lượt tải:107

1383-CV/BTGTU

V/v tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

lượt xem: 1475 | lượt tải:1288

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 385 | lượt tải:180
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập194
  • Hôm nay20,787
  • Tổng lượt truy cập10,466,441
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây