Thời cơ và thách thức trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức

Thứ tư - 10/07/2024 22:42 260 0
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Trong đó, ngành Tuyên giáo toàn quốc nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng có nhiệm vụ đặc biệt trong tham mưu xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức.
Xây dựng Đảng về chính trị có nhiều nội dung nhưng nội dung cơ bản, quan trọng là xây dựng cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng. Không có cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối đúng đắn thì Đảng không thể thực hiện sứ mệnh lãnh đạo cách mạng. Có cương lĩnh chính trị, đường lối đúng đắn rồi, Đảng phải đoàn kết, có kỷ luật nghiêm minh, thống nhất về ý chí, hành động. Để có được thống nhất về ý chí, hành động thì phải xây dựng Đảng về tư tưởng. Xây dựng Đảng về tư tưởng là nhằm giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, niềm tin của cán bộ, đảng viên đối với sự lãnh đạo của Đảng; tạo sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn Đảng và toàn xã hội. Muốn Đảng là tấm gương sáng ngời về trí tuệ và đạo đức để lôi cuốn toàn dân nhất trí, đồng lòng thực hiện cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng thì phải quan tâm xây dựng Đảng về đạo đức. Xây dựng Đảng về đạo đức là xây dựng, củng cố uy tín của Đảng trong xã hội về mặt phẩm chất đạo đức, giúp tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Có tin vào Đảng thì nhân dân mới một lòng, một dạ theo Đảng, nỗ lực cố gắng phấn đấu thực hiện cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng. Xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức có mối liên hệ nội tại với tư cách là ba nội dung xây dựng Đảng không tách rời nhau. Trong đó, xây dựng Đảng về chính trị là cơ sở, nền tảng cho xây dựng Đảng về tư tưởng, đạo đức. Ngược lại, xây dựng Đảng về tư tưởng, về đạo đức góp phần củng cố xây dựng Đảng về chính trị.

Xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong giai đoạn hiện nay có những thuận lợi hết sức cơ bản, song cũng gặp không ít nhứng khó khăn, thách thức. Về thuận lợi, có thể khẳng định chưa bao giờ hệ thống văn bản của Đảng về những lĩnh vực này lại đầy đủ như hiện nay. Đó là, Nghị quyết số 37-NQ/TW về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030, Quy định số 08-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 69-QĐ/TW về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; ở Bình Phước cũng đã có nhiều văn bản như Kế hoạch số 64-KH/TU về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, Đề án số 03-ĐA/TU về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng giai đoạn 2022 - 2025… Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương trong sáng, bình dị và cao quý trong xã hội, đặc biệt là tấm gương đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có sức lan tỏa hết sức to lớn, tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm của người dân. Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật của Đảng ngày càng nghiêm minh, có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo đối với cán bộ, đảng viên khác không đi vào “vết xe đổ” của những người vi phạm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập lý luận chính trị, định hướng tư tưởng được chú trọng. Đã tạo được sự đồng thuận, sự tham gia giám sát của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội… Đây chính là những nền tảng, động lực để toàn ngành Tuyên giáo nỗ lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong giai đoạn hiện nay.

 
111111111111
Định hướng công tác tuyên truyền trên mạng xã hội để phù hợp với xu thế tiếp cận thông tin hiện nay
 
Mặt khó khăn, phức tạp và không kém phần gay go, quyết liệt là trình độ của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng cao, thông tin đa dạng, đa chiều, chịu sự tác động mạnh mẽ của thông tin trên không gian mạng, thông tin xuyên tạc, xấu độc, của trí tuệ nhân tạo. Khó khăn, phức tạp vì diễn biến tình hình thế giới, trong nước ngày càng nhanh, khó lường, nhiều sự việc xảy ra chưa có tiền lệ (xung đột cục bộ, dịch bệnh, các hiện tượng mạng…).

Khó khăn, phức tạp vì ba lĩnh vực hết sức quan trọng của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức là những lĩnh vực khó, kết quả không thể đo, đếm trực tiếp, mà phải là một quá trình lâu dài. Những vấn đề này, xây đã khó, giữ được càng khó hơn. Càng khó hơn khi có một số lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước bị kỷ luật, tác động rất lớn đến nhận thức, tình cảm, hy vọng của toàn Đảng, toàn dân theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực. Tích cực là người dân đã thấy rất rõ quyết tâm chính trị của Đảng trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, niềm tin vào Đảng ngày càng được củng cố. Có thể nói, niềm tin của nhân dân vào Đảng hiện nay là rất lớn, rất vững, thể hiện rõ nét nhất là qua công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, qua những chỉ số phát triển đậm nét về kinh tế - xã hội, đặc biệt là qua sự kiện tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng những ngày gần đây. Mặt tiêu cực là có sự hụt hẫng, nuối tiếc, có cả sự hoài nghi trong một bộ phận người dân.

Gay go, quyết liệt vì sự chống phá của các thế lực thù địch, càng nguy hiểm hơn khi những thông tin trên không gian mạng theo kiểu “tin vịt” ngày càng chính xác, có thông tin chính xác gần như tuyệt đối. Điều này đặt ra cho ngành Tuyên giáo một việc hết sức khó khăn mà không thể nào khắc phục được, đó là tốc độ tiếp cận với tin tức chính thống.

Tác giả: LH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 178 | lượt tải:75

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 149 | lượt tải:53

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 571 | lượt tải:273
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập187
  • Hôm nay24,503
  • Tổng lượt truy cập13,646,994
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây