Phổ biến pháp luật và định hướng tái hòa nhập cho phạm nhân đang thi hành án

Thứ bảy - 04/11/2023 05:39 469 0
Nhằm giúp đỡ phạm nhân nhận thức được các quy định pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác tái hoà nhập cộng đồng; thủ tục xoá án tích, lý lịch tư pháp cũng như tâm lý sau khi mãn hạn tù trở về địa phương sinh sống. Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định, trợ giúp pháp lý, giới thiệu việc làm cho các phạm nhân đang chấp hành án tại các Nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh.
Nhà tạm giữ Công an thành phố Đồng Xoài, Công an huyện Bù Đăng, Công an huyện Đồng Phú, TX. Chơn Thành hiện có nhiều phạm nhân đang chấp hành án, trong đó phần lớn phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, họ đã vi phạm pháp luật và phải trả giá cho sai trái của cuộc đời…
 
Tuyên truyền phổ biến Nghị định 49 ngày 17/7/2020 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành Luật thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng…
 
Tại đây các phạm nhân, được cán bộ tuyên truyền Công an tỉnh thông tin về một số nội dung pháp luật liên quan đến Hiến pháp; quyền, nghĩa vụ của công dân; Nghị định 49 ngày 17/7/2020 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành Luật thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng; công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong hình phạt tù như: quy định đăng ký thường trú, tạm trú, bồi thường dân sự, án phí, trình tự, thủ tục xóa án tích.
 
Cán bộ Sở tư pháp tỉnh Bình Phước phổ biến các thủ tục quy định xoá án tích, trợ giúp pháp lý cho phạm nhân
 
Đại diện Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động Thương binh và xã hội tỉnh thông tin về thị trường lao động trên địa bàn tỉnh, quyền lợi khi vào doanh nghiệp làm việc; chính sách hỗ trợ tìm việc làm, học nghề, tạo việc làm đối với người chấp hành xong án phạt tù; các quy định liên quan tới vấn đề vay vốn, giải quyết việc làm cho phạm nhân sau khi được đặc xá trở về địa phương…

Phạm nhân Nông Tiến Thành, tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bù Đăng cho biết: “Sau khi được cán bộ tuyên truyền phổ biến, giáo dục về Nghị định 49 về công tác tái hoà nhập cộng đồng và được cán bộ gợi mở về chính sách vay vốn mà sau khi chấp hành xong bản án và tìm kiếm việc làm thì em cảm thấy xoá bỏ được một phần mặc cảm sau khi trở về với xã hội, quyết tâm làm lại cuộc đời, sau vấp ngã”.
 
 
Cán bộ trung tâm giới thiệu việc làm (Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh) thông tin về thị trường lao động, định hướng nghề nghiệp việc làm cho phạm nhân
 
Tại các buổi tuyên truyền, nhiều phạm nhân còn được cán bộ giải đáp liên quan đến nội dung thủ tục pháp lý xoá án tích sau khi mãn hạn tù, trợ giúp về tâm lý khi hòa nhập cộng đồng, các thủ tục hồ sơ vay vốn sản xuất khi trở về địa phương cư trú... Được chia sẻ nhiều thông tin hữu ích, phạm nhân đã phần nào yên tâm, có nhiều động lực nuôi dưỡng ước mơ vào ngày mai tươi sáng.

Thượng tá Trịnh Đức Doanh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Bình Phước cho biết: “thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp  đã  xây dựng kế hoạch phối hợp với sở Tư pháp triển khai tuyên truyền trực tiếp đến các phạm nhân về tâm lý và thủ tục pháp lý đối với người sau khi chấp hành án xong về địa phương cư trú và giải thích cho họ hiểu được các thủ tục xoá án tích khi học trở về địa phương họ phải thực hiện những nhiệm vụ gì giúp họ tránh tái phạm sau này khi họ tái hoà nhập cộng đồng. Ngoài ra phối hợp với sở Lao động, Thương binh và Xã hội tuyên truyền các chính sách hỗ trợ, đào tạo nghề, hướng nghiệp giới thiệu việc làm để giúp phạm nhân sau khi trở về với gia đình với cộng đồng thì họ có tay nghề phổ thông, trước mắt để tự lo cho bản thân đồng thời giúp họ hiểu rõ được các chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước với người tái hoà nhập cộng đồng”.

Thông qua tuyên truyền phổ biến pháp luật, tư vấn hỗ trợ pháp lý, việc làm trực tiếp cho các phạm nhân đã góp phần giúp phạm nhân nhận thức được các quy định pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác tái hoà nhập cộng đồng. Từ đó giúp họ tích cực học tập, quyết tâm cải tạo tốt để sớm được hưởng chế độ khoan hồng, đặc xá của Đảng và Nhà nước về, giảm thiểu suy nghĩ, hành động tự ti, mặc cảm để nỗ lực phấn đấu vươn lên.

Tác giả: Ngọc Huấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 192 | lượt tải:112

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 429 | lượt tải:320

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 290 | lượt tải:129
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay7,533
  • Tổng lượt truy cập9,224,554
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây