Bình Phước: nâng cao việc sử dụng Bản tin trong sinh hoạt Đảng

Thứ ba - 17/09/2024 04:10 27 0
Những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn quan tâm đến việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là việc cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ hằng tháng.
Thực hiện chủ trương của Ban Tuyên giáo Trung ương về biên soạn, phát hành, sử dụng Bản tin Thông tin sinh hoạt chi bộ (gọi tắt là Bản tin), ngay từ ngày đầu tái lập tỉnh (1997), Tỉnh ủy Bình Phước đã xác định vai trò, tầm quan trọng của Bản tin phục vụ sinh hoạt Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chịu trách nhiệm việc tiếp nhận, nghiên cứu, biên soạn và phát hành Bản tin Thông báo nội bộ định kỳ hằng tháng để cung cấp thông tin theo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Tỉnh ủy, đồng thời thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng Bản tin cho phù hợp với tình hình của địa phương.
 
Những năm qua, Bản tin luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh. Cùng với báo, tạp chí của Đảng, Bản tin là tài liệu chính thống, có tác dụng quan trọng trong phản ánh thông tin tình hình thời sự; văn bản, chính sách mới của Đảng, Nhà nước trong quy trình sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương; là kênh thông tin đa chiều, cơ bản đáp ứng được nhu cầu thông tin cần thiết của đa số cán bộ, đảng viên, góp phần làm phong phú thêm nội dung sinh hoạt chi bộ, là tài liệu quan trọng và cần thiết ở cơ sở hiện nay.
 
Từ khi ra đời đến nay, Bản tin được biên soạn và in thành cuốn, khổ 14x20cm. Song qua thời gian, Bản tin cũng có nhiều thay đổi về kết cấu các chuyên mục, tăng số trang, từ Bản tin in đen trắng chuyển qua in màu và được phát hành theo số lượng chi, đảng bộ trên địa bàn toàn tỉnh; hiện tại Bản tin (Thông báo nội bộ) của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước có kết cấu 08 chuyên mục: Tuyên truyền các ngày lễ, sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Thông tin dư luận xã hội - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Tin trong tỉnh; Tin trong nước; Tin hoạt động đối ngoại và tình hình thế giới; Văn bản mới; Hộp thư và chủ đề Bản tin. Nội dung từng Bản tin được định hướng chọn lọc phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tháng, cung cấp nhiều thông tin, nhận định đúng bản chất sự việc, hiện tượng theo quan điểm của Đảng, góp phần định hướng tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên.
 
Hiện nay, Bản tin đã trở thành tài liệu thông tin, tuyên truyền không thể thiếu của các chi, đảng bộ. Một số Bản tin có tính định hướng tư tưởng chính trị cao, có nội dung tích cực trong việc đấu tranh với các quan điểm sai trái, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, đảng viên trước những diễn biến phức tạp trong nước và quốc tế. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức trên một số lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội cho cán bộ, đảng viên, góp phần củng cố niềm tin, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở.
 
Để đạt được kết quả trên, những năm qua lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã quan tâm, chỉ đạo sát sao bộ phận biên tập, nhằm nâng cao chất lượng, phát hành bản tin, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thông tin trong tình hình mới. Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng Bản tin, nội dung ngắn gọn, thiết thực, mang tính định hướng tư tưởng, tính giáo dục, phù hợp thời gian sinh hoạt của chi bộ. Đặc biệt là đưa những thông tin có tính chỉ đạo, định hướng tư tưởng về những vấn đề thời sự "nóng" đang diễn ra ở địa phương, trong nước, trên thế giới được dư luận, cán bộ, đảng viên quan tâm; các thông tin về công tác Xây dựng Đảng, đấu tranh phê phán những tư tưởng lệch lạc, sai trái, những vấn đề cần trao đổi, để cán bộ, đảng viên có thể thảo luận, bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình, giúp công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác Xây dựng Đảng ngày càng được nâng cao, tạo sự phong phú, hấp dẫn trong sinh hoạt chi bộ.
 
Năm 2022, thực hiện Kế hoạch số 64-KH/TU ngày 15/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025, trong đó yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và triển khai mã số hóa Bản tin Thông báo nội bộ để phục vụ sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng một cách kịp thời, cập nhật thường xuyên nội dung thông tin, theo đó kể từ năm 2022 đến nay, hàng tháng sau khi nội dung Bản tin được phê duyệt cho in ấn và trên nền tảng file PDF của Bản tin đã tạo mã quét QR và đăng tải trên App “Sổ tay đảng viên” Đảng bộ tỉnh Bình Phước, nhóm zalo Tuyên giáo tỉnh - huyện, trên trang Thông tin điện tử tổng hợp (tuyengiaobinhphuoc.org.vn) để cán bộ, đảng viên vào truy cập, quét mã QR nhanh chóng, kịp thời được cung cấp thông tin trong bản tin phục vụ cho cấp ủy chi bộ và đảng viên sinh hoạt chi bộ định kỳ.
 
Bản tin Thông báo nội bộ hằng tháng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước
 
Tuy nhiên, trong thời đại 4.0 bùng nổ thông tin như hiện nay, cùng với những diễn biến phức tạp của tình hình trong nước, quốc tế, việc sử dụng Bản tin là rất quan trọng vì đây là nguồn thông tin chính thống, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Để tiếp tục phát huy vai trò sử dụng Bản tin, thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
 
Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sử dụng Bản tin trong sinh hoạt Đảng, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo đúng tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư khóa X về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 03-HD/TU, ngày 31/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ, định hướng sinh hoạt chuyên đề của từng loại hình chi bộ. Tăng cường công tác phối hợp đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá, khảo sát dự luận xã hội… việc tiếp nhận, khai thác, sử dụng, bảo quản Bản tin ở các đảng bộ, chi bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh.
 
Thứ hai, tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, nâng cao chất lượng Bản tin, bảo đảm nội dung ngắn gọn, thiết thực, bảo đảm tính định hướng chính trị, tư tưởng, tính giáo dục, tính chiến đấu trong các bản tin phục vụ sinh hoạt chi bộ. Tăng cường thông tin có tính nội bộ, góp phần giải đáp những vấn đề thực tiễn đặt ra, những thông tin chính thống mang tính chỉ đạo và định hướng tư tưởng về những vấn đề thời sự “nóng” đang diễn ra ở các địa phương, trong nước và trên thế giới được dư luận cán bộ, đảng viên đặc biệt quan tâm.
 
Thứ ba, tiếp tục xây dựng đội ngũ cộng tác viên viết tin, bài (nòng cốt là đội ngũ báo cáo viên trung ương, báo cáo viên cấp tỉnh; ban tuyên giáo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh, cấp huyện và tương đương) thường xuyên cho Bản tin.
 
Thứ tư, tiếp tục thực hiện “số hóa” Bản tin để phục vụ sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng một cách kịp thời, cập nhật thường xuyên nội dung thông tin đến cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.
 
Thứ năm, định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết gắn với biểu dương, khen thưởng; tăng cường mở các lớp bồi dưỡng tập huấn về nâng cao chất lượng công tác viết tin, bài, hình ảnh, phát hành và tiếp nhận, khai thác, sử dụng, bảo quản Bản tin trong sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới. Chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng rà soát, cập nhật danh sách, địa chỉ các chi bộ, đảng bộ và quy định rõ các đối tượng cấp Bản tin.

Tác giả: Kim Dung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 95 | lượt tải:46

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 66 | lượt tải:36

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 446 | lượt tải:211
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay45,987
  • Tổng lượt truy cập12,401,271
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây