Trưởng Công an xã vùng biên có “tâm và tầm”

Thứ năm - 22/02/2024 02:48 156 0
Là một cán bộ làm nhiệm vụ xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh, tôi có dịp tiếp xúc với khá nhiều cán bộ, chiến sỹ công an đang công tác ở các xã, thị trấn vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên trong số những người đã gặp gỡ, làm việc cùng nhau, tôi rất ấn tượng với Trung tá Nguyễn Xuân Phong, Trưởng Công an xã Lộc An, nơi vùng quê biên giới có đến 42% cư dân là đồng bào dân tộc thiểu số.
Trong dịp trở lại xã biên giới Lộc An, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) vào một ngày cận tết Độc lập năm 2023 để dự lễ khởi công xây dựng ngôi nhà tình thương tặng hộ gia đình anh Điểu Kiết - một hộ đồng bào dân tộc S’Tiêng nghèo sinh sống tại ấp 2, gần biên giới với nước láng giềng Campuchia. Tôi lại được gặp anh - người mà đồng bào dân tộc S’Tiêng nơi đây thường gọi bằng cái tên thân thương là “Con” mỗi khi gặp mặt. Vẫn với phong thái điềm đạm nhưng gần gũi và cởi mở với mọi người, kể cả mới gặp lần đầu hay đã quen biết từ lâu - Trung tá Nguyễn Xuân Phong vui vẻ tay bắt, mặt mừng và luôn niềm nở với mọi người xung quanh.

Sau khi cùng với các công chức, đoàn thể của xã tổ chức lễ khởi công xây dựng ngôi nhà tình thương trị giá gần 100 triệu đồng do chính Nguyễn Xuân Phong liên hệ vận động tài trợ, anh dành thời gian tiếp chúng tôi và lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã cùng các đại biểu dự lễ ngay tại hiện trường xây nhà. Nhấp nhanh một ngụm nước lọc, anh chia sẻ thông tin cùng mọi người nhưng không giấu được niềm vui mừng cùng chủ nhà đã chính thức được hỗ trợ kinh phí xây nhà, khoảng một tháng nữa thôi vợ chồng Điểu Kiết cùng các con nhỏ sẽ có ngôi nhà mới, yên tâm thoát khỏi cảnh nhà dột khi trời mưa gió. Trong câu chuyện anh bày tỏ, hiện nay trên địa bàn xã vẫn còn 48 hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở và hầu hết người dân là đồng bào dân tộc thiểu số chưa có thẻ bảo hiểm y tế nên họ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Mong sao có nhiều mạnh thường quân và nhà hảo tâm tài trợ, giúp đỡ, chung tay cùng địa phương từng bước xóa nhà tạm và tặng thẻ bảo hiểm giúp đồng bào ổn định chỗ ở và chăm sóc sức khỏe tốt hơn, cũng đồng thời giúp cho địa phương hoàn thành các tiêu chí theo chuẩn xã Nông thôn mới.

 
Trung tá Nguyễn Xuân Phong (thứ tư từ phải qua) tham gia tổ chức lễ khởi công xây nhà tình thương tặng hộ anh Điểu Kiết

Chia tay Phong và nhóm thợ đang xây nhà, tôi lặng lẽ ngắm quang cảnh những vườn cây hai bên đường qua ô cửa kính xe ô tô bon bon trên con đường thôn vừa được trải nhựa còn nặng mùi dầu hắc. Từng vườn tiêu, cao su, điều xanh mướt xen lẫn những ngôi nhà xây khang trang, nối tiếp nhau cứ dần dần hiện ra trước mắt. Tôi lại nhớ đến những chuyến công tác đến với đồng bào nơi đây, mới chỉ cách đây hơn ba năm trước thôi con đường dẫn vào trung tâm xã còn rất khó khăn di chuyển do chỉ toàn đất đỏ với những nhấp nhô “sống trâu”, “ổ gà”, “ổ voi”. Đồng bào đi chợ, đi làm chỉ bằng phương tiện duy nhất là xe máy nhưng không có dè chắn bùn, vì mùa mưa đất đỏ bám dính nên đều bị hư hỏng hoặc phải tháo ra thì xe mới di chuyển được. Thế nhưng hôm nay các tuyến đường liên thôn, liên xã hầu hết đã được nhựa và bê tông hóa theo chương trình Nông thôn mới, giúp cho nhân dân và đồng bào lưu thông đi lại thuận tiện, giao thương hàng hóa nông sản, các cháu nhỏ đến trường an toàn, tiện lợi. Đó là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong xã, trong đó có vai trò không nhỏ của Trung tá Nguyễn Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ - Trưởng Công an xã Lộc An. Bằng nguồn năng lượng tích cực, tâm huyết, trăn trở trong công việc của anh và đồng đội đang ngày đêm thực hiện để giữ gìn an ninh, trật tự và chăm lo cho cuộc sống của người dân địa phương.

Ấn tượng sâu sắc nhất về Nguyễn Xuân Phong chính từ chuyến công tác năm đó, cũng là lần đầu tiên tôi gặp gỡ Phong trong việc phối hợp tổ chức đợt hoạt động từ thiện ngay tại trung tâm xã Lộc An. Khi đó, tôi cùng đoàn y, bác sỹ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn về địa phương tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe cho nhân dân và tặng quà, khám tầm soát trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Chính nhờ có sự nhiệt tình, năng nổ, sốc vác và chỉ huy sát sao của Trưởng Công an xã Nguyễn Xuân Phong cùng với sự tận tình của cán bộ, chiến sỹ lực lượng công an xã đã giúp ổn định trật tự để hơn 190 người già, người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số tập trung đến khám bệnh được hướng dẫn khám bệnh, phát thuốc và tư vấn sức khỏe chu đáo; đặc biệt đoàn đã phát hiện 3 ca bị bệnh tim bẩm sinh sau khi khám tầm soát hơn 60 cháu thiếu nhi. Ngay sau đó, Nguyễn Xuân Phong đã động viên gia đình 3 cháu bé đồng ý cho đoàn lập hồ sơ chuyển về Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn để phẫu thuật điều trị miễn phí hoàn toàn.
Tôi còn nhớ như in, khi hoàn thành buổi khám bệnh cho bà con, Nguyễn Xuân Phong đã ướt đẫm lưng áo bởi mồ hôi nhưng vẫn sốc vác cùng với đoàn công tác thu dọn bàn ghế và vệ sinh khu khám bệnh. Tay làm, miệng vẫn tranh thủ đáp lại những câu hỏi mà tôi quan tâm về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, Trung tá Phong tâm sự: “Em làm Cảnh sát hình sự và điều tra Công an huyện gần 12 năm, mới nhận công tác ở địa bàn xã chưa lâu nhưng nhận thấy tình hình mê tín và hủ tục lạc hậu trong bà con đồng bào dân tộc thiểu số rất phức tạp. Đáng lo ngại nhất là tình trạng tảo hôn, tổ chức ma chay kéo dài ngày, thậm chí xuất hiện nhiều trường hợp người đồng bào tự tử do bế tắc trong cuộc sống. Em đang tìm giải pháp để tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền xã huy động các ngành, đoàn thể cùng tham gia tuyên truyền, vận động cho bà con hiểu để từng bước ổn định tình hình”.

 
Trung tá Nguyễn Xuân Phong (đứng nói chuyện với người phụ nữ đội mũ) động viên gia đình một cháu bé sau khi đoàn y, bác sỹ phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh qua khám tầm soát từ thiện.
 
Được biết, xã Lộc An tiềm ẩn không ít nguy cơ phức tạp về tình hình an ninh, trật tự do có đường biên giới dài hơn 11,5km tiếp giáp với Vương quốc Campuchia; diện tích rộng trên 6.500ha, dân số 2.165 hộ, 8.544 nhân khẩu, gồm 9 thành phần dân tộc thiểu số, trong đó các dân tộc S’tiêng, Nùng, Tày, Khơ-me, Thái, Mường, Chăm, Hoa chiếm tỷ lệ 42%, sinh sống tập trung tại 7/9 ấp. Các đối tượng xấu thường lợi dụng địa bàn vườn rẫy trải rộng, nhiều đường mòn qua lại biên giới, đường sá đi lại khó khăn, dân cư sống thưa thớt, trình độ dân trí không đồng đều để hoạt động phạm tội và tệ nạn xã hội.

Ông Điểu Đức, Bí thư Chi bộ ấp 2, nhận xét về người “Con” của Sóc đồng bào S’Tiêng: “Đồng chí Phong được đồng bào rất quý mến, tin tưởng như người con trong gia đình. Tôi nhớ nhất là trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19, các gia đình đồng bào  đều rất hoang mang, sợ hãi nhưng được “Con Phong” đến tận nhà tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh nên rất yên tâm chấp hành quy định của Nhà nước, thực hiện các biện pháp chống dịch và nêu cao tinh thần cảnh giác phòng, chống âm mưu của các đối tượng xấu lợi dụng mạng xã hội đưa thông tin sai sự thật, vu khống hoặc lôi kéo đồng bào tham gia các hoạt động chống phá Đảng, chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc cũng như các loại tội phạm trộm cắp tài sản, tệ nạn ma túy, xâm hại phụ nữ, trẻ em… Đến nay cũng vậy, “Con Phong” và các cán bộ Công an xã luôn gần gũi với từng hộ gia đình, hễ có việc gì khó khăn hoặc cần giáo dục con cái có biểu hiện hư hỏng là các cán bộ có mặt ngay. Tôi thích những thông tin truyên truyền, thông báo về tình hình an ninh, trật tự do Công an xã duy trì trên hệ thống loa truyền thanh hàng ngày tại các ấp, qua đó tôi và mọi người biết được tình hình để cùng nhau tham gia giữ gìn an ninh, trật tự. Bên cạnh đó, tôi cũng rất thích theo dõi các tin, bài đăng trên các trang Zalo, Facebook của Công an xã, trên đó có nhiều nội dung hay, giúp tôi hiểu được về lợi ích của ứng dụng VNeID, nắm được các thủ tục hành chính về an ninh, trật tự, biết được nhiều gương người tốt, việc tốt, những cảnh báo về hoạt động của tội phạm và kẻ xấu, giúp tôi có thêm kiến thức để tuyên truyền, hướng dẫn mọi người trong Sóc biết, phòng ngừa chung. Cảm ơn “Con Phong” và các cán bộ Công an xã rất nhiều”.

 
Trung tá Nguyễn Xuân Phong gặp gỡ gia đình ông Điểu Đức ở ấp 2 - Sóc đồng bào S’Tiêng để trao đổi thông tin tuyên truyền, vận động bà con chấp hành pháp luật.

Ông Phạm Hồng Đăng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Lộc An cho biết: “Mặc dù mới về nhận công tác tại xã được hơn 3 năm với rất nhiều khó khăn nhưng Trung tá Nguyễn Xuân Phong là người rất tâm huyết với nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự và quan tâm đến đời sống của bà con người đồng bào dân tộc thiểu số. Với cương vị là Trưởng Công an xã, đồng chí Nguyễn Thanh Phong trực tiếp tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh, trật tự; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên bám sát địa bàn, nắm kỹ về các yếu tố, đặc điểm tình hình dân cư, các đối tượng hình sự, đối tượng tù tha về, nắm chắc địa hình các ấp có đông đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn dễ phát sinh phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn xã. Từ đó lên kế hoạch và triển khai các mặt công tác để đảm bảo tình hình an ninh, trật tự của địa phương. Đặc biệt là công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số bài trừ mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu; tình trạng tảo hôn, tổ chức ma chay kéo dài ngày gây tốn kém dẫn đến nợ nần; tiếp cận những người có tư tưởng bi quan do gặp khó khăn trong cuộc sống, bệnh tật, buồn vì tình cảm yêu đương có nguy cơ dẫn đến tự tử… được đồng chí Phong rất quan tâm đến từng nhà, gặp từng trường hợp để tuyên truyền, động viên, giúp họ vượt qua bế tắc. Ngoài ra, đồng chí Phong luôn chủ động kết nối, vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong công tác từ thiện như tặng quà cho các hộ đồng bào nghèo nhân các dịp lễ, tết với hàng trăm phần quà, xây tặng 1 ngôi nhà tình thương, huy động lực lượng Công an xã đi gặt lúa giúp dân… từ đó góp phần làm tốt công tác dân vận, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; sâu sát, kịp thời nắm tình hình trong đồng bào và những vấn đề cần tập trung giải quyết để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý, không để hình thành điểm “nóng”. Tôi mong rằng những chiến sỹ Công an khi về công tác tại địa bàn cơ sở, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số đều có “tâm và tầm” như đồng chí Phong, phục vụ nhân dân chu đáo, tận tình như người thân trong gia đình thì chắc chắn nhân dân sẽ có niềm tin, thế trận lòng dân sẽ được củng cố vững chắc để giữ vững an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở”.   

Tác giả:   Nguyễn Văn Thủy - Phòng PX03, Công an tỉnh Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 141 | lượt tải:101

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 362 | lượt tải:199

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 238 | lượt tải:118
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Hôm nay21,183
  • Tổng lượt truy cập8,994,569
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây