Ứng dụng công nghệ thông tin qua công tác điều tra, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2022 - 2024

Thứ tư - 07/08/2024 04:45 100 0
Công tác dư luận xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Thông qua việc nắm bắt, định hướng dư luận xã hội giúp các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp kịp thời xử lý, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đặc biệt là những vấn đề bức xúc phát sinh, từ đó góp phần xây dựng niềm tin và tình cảm của người dân đối với sự lãnh đạo của đảng và quản lý của chính quyền các cấp.
Trong bối cảnh bùng nổ của công nghệ thông tin, mạng xã hội thì việc nắm bắt, định hướng dư luận xã hội càng có ý nghĩa quan trọng nhằm phục vụ tốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền. Thông qua đó nhằm định hướng dư luận, hóa giải những xung đột xã hội, tạo sự đồng thuận xã hội và môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Từ thực tiễn đó, đặt ra yêu cầu đối với công tác định hướng dư luận xã hội kịp thời định hướng dư luận góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.
 
Đồng chí Vũ Tiến Điền - UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Tọa đàm thực trạng và giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Tuyên giáo tỉnh Bình Phước

Thời gian qua, công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo, triển khai với nhiều đổi mới, đa dạng cách thức như: Phát phiếu điều tra, nắm bắt tình hình dư luận xã hội thông qua đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội các cấp, qua hội nghị giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên, qua báo chí và các trang mạng xã hội… Từ năm 2022 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai tổ chức và phối hợp với Viện Dư luận xã hội - Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát hơn 20 cuộc khảo sát dư luận xã hội, nhiều cuộc tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến trên Internet.

Thông qua công tác nắm bắt, định hướng và khảo sát dư luận xã hội trên hệ thống báo chí, mạng xã hội thông tin liên kết chặt chẽ hơn, nắm bắt và xử lý thông tin nhanh chóng và chính xác, từ đó có thể đưa ra các quyết định kịp thời. Đồng thời giảm thiểu tối đa những thông tin sai lệch và tăng cường sự tin tưởng của người dân đối với sự lãnh đạo Đảng và quản lý của chính quyền cấp cấp.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi và phân tích các chỉ số lắng nghe mạng xã hội về thông tin tích cực, trung tính và tiêu cực trên báo chí và mạng xã hội về các chủ đề và phân nhóm các nội dung nhạy cảm theo từng chủ đề chính trị, an ninh và xã hội.

Có thể nói, công tác nắm bắt, định hướng và khảo sát dư luận xã hội thông qua các nền tảng truyền thông xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thời gian qua đã được duy trì nền nếp và đạt hiệu quả tích cực. Thông qua các đợt khảo sát, nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng hợp gửi đến các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, giải quyết bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Thông qua đó, góp phần hạn chế thông tin tiêu cực, giải quyết các vấn đề bức xúc từ cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội tồn tại một số khó khăn, hạn chế: Công tác dự báo và ứng phó còn bị động, giải pháp xử lý chưa thật sự hiệu quả, thiếu tính đồng bộ, tính thuyết phục chưa cao; chưa phát huy và khai thác tối đa tính năng, lợi ích của các phương tiện công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng, thiết bị công nghệ thông tin hiện có để nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội; một số cán bộ công chức chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ công tác điều tra nắm bắt dư luận xã hội; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng có lúc, có nơi chưa chặt chẽ…

Để công tác nắm bắt, định hướng và khảo sát dư luận đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới. Trong thời gian tới cần triển khai thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất: Chủ động, thường xuyên nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình tư tưởng để có biện pháp giải quyết kịp thời, đúng đắn các vấn đề nảy sinh, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương; xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội.

Thứ hai: Duy trì các trang, nhóm, trang thông tin điện tử, các phương tiện truyền thông nắm bắt thông tin, ý kiến của người dân… Nắm bắt từng thời điểm, mức độ và tầm ảnh hưởng của việc thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội trên không gian mạng, để làm cho môi trường không gian mạng được an toàn, lành mạnh, phục vụ sự phát triển của xã hội.

Thứ ba: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm bắt dư luận xã hội, dự báo tình hình theo hướng bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, hướng về cơ sở, hướng tới từng đối tượng cụ thể gắn với các sự kiện và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, minh bạch hóa thông tin, gia tăng tương tác giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân qua các kênh trực tuyến.

Thứ tư: Việc triển khai các cuộc điều tra, thăm dò dư luận xã hội. Xem mạng xã hội ở khía cạnh tiêu cực mà cần nhìn nhận nó như một kênh thông tin có tác động rộng rãi, nhanh chóng để kịp thời xử lý thông tin, định hướng dư luận xã hội”. Triển khai kênh nắm bắt dư luận xã hội thông qua link truy cập và quét mã Qr; xây dựng mô hình “Vùng xanh” trên không gian mạng.

Thứ năm: Giải quyết nhanh chóng sự việc phát sinh: Từ những thông tin thu thập được thông qua công tác nắm bắt dư luận xã hội, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp kịp thời phát hiện và giải quyết các vấn đề, sự việc phát sinh một cách nhanh chóng, hiệu quả, tránh tình trạng gia tăng và làm phức tạp hơn, khó giải quyết, thậm chí bị kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá.

Tác giả: Cẩm Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 85 | lượt tải:41

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 61 | lượt tải:34

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 439 | lượt tải:208
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập215
  • Hôm nay44,213
  • Tổng lượt truy cập12,258,471
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây