Điểu Thăng - Người có uy tín ở ấp Thuận Tiến

Chủ nhật - 15/09/2024 21:25 26 0
Đến ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú ai cũng biết ông Điểu Thăng, (SN 1960, người dân tộc S’tiêng), người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, được người dân tin yêu, quý trọng. Với vai trò là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024, ông luôn gương mẫu đi đầu và vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tham gia tích cực các phong trào, cuộc vận động tại địa phương.
Bản thân ông Điểu Thăng luôn tiên phong trong việc phát triển kinh tế, giáo dục con cháu tích cực học tập, chăm chỉ làm ăn, không vi phạm pháp luật,… Ông cho biết: Để phát triển kinh tế mình phải tham gia các lớp tập huấn, áp dụng KHKT vào sản xuất để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Mình phải tìm tòi, học hỏi, tự lực vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào thời tiết, điều kiện tự nhiên hoặc các yếu tố bên ngoài, …     
 
Với 11 ha đất, trong đó có 5 ha cao su và 6 ha điều. Do biết áp dụng KHKT vào sản xuất nên năng suất cây trồng luôn đạt cao. Theo ông: Để cây cao su phát triển tốt, mỗi năm ông bón phân từ 2 đến 3 đợt tùy theo sức khỏe của cây. Ông luôn ưu tiên bón phân hữu cơ để giữ độ phì nhiêu cho đất cũng như tạo sức bền cho cây. Đồng thời, thường xuyên theo dõi sự phát triển của cây, nếu phát hiện bệnh thì phải phun thuốc trừ sâu ngay. Còn đối với cây điều, ông tỉa cành, tạo tán sau mỗi vụ thu hoạch, mỗi năm ông bón phân 2 đợt,  phun thuốc kích thích khi điều chuẩn bị ra bông, đậu trái,… Vì vậy, vườn điều, cao su của ông luôn xanh tốt và cho năng suất cao. Vụ điều năm nay tuy mất mùa nhưng điều của gia đình ông vẫn cho năng suất 2,5 tấn/ha. Ông còn đầu tư chuồng trại, nuôi heo, gà,… lúc rãnh rỗi, thu mua cây cao su, điều, … bán cho các nhà máy chế biến gỗ để tăng thu nhập.  Vì vậy, năm 2023, ông thu lãi gần 400 triệu đồng.
 
Với kinh nghiệm của mình, ông Điểu Thăng còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Ông Điểu Oanh, ấp Thuận Tiến cho biết: Tôi có 4 ha cao su và điều. Những năm đầu, ông Điểu Thăng thường xuyên hướng dẫn tôi kỹ thuật trồng, chăm sóc và cách điều trị các bệnh như: nấm hồng, thán thư, … Từ đó, tôi đã nắm được kỹ thuật chăm sóc nên năng suất cây trồng luôn đạt cao. Đến nay, kinh tế gia đình tôi đã ổn định và mua sắm được nhiều vật dụng đắt tiền phục vụ gia đình, như: ô tô, tủ lạnh, máy giặt, ...
 
Ông Điểu Thăng chuẩn bị máng cho mùa thu hoạch mủ cao su sắp tới
 
Ấp Thuận Tiến hiện có 351 hộ dân, 1.460 nhân khẩu, đồng bào dân tộc S’tiêng có 244 hộ, chiếm gần 70% tổng số hộ dân trong ấp. Những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực lao động sản xuất, phát triển kinh tế nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Nhận thức rõ việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của người S’tiêng là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cũng như đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Với vai trò là người có uy tín, ông Điểu Thăng luôn động viên người dân trong ấp giữ gìn nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, đan gùi,… hoặc lưu giữ bài hát dân ca, điệu múa truyền thống của người S’tiêng và động viên họ truyền lại cho thế hệ trẻ. Vì vậy, ấp Thuận Tiến hiện còn khoảng 30 người biết dệt thổ cẩm, hơn 40 người biết đan gùi, ấp còn thành lập 2 đội cồng chiêng với 10 thành viên, 2 đội văn nghệ với 12 thành viên, nhiều người còn giữ gìn các môn thể thao như: bắn nỏ, đẩy gập, đi cà kheo, …  và tham gia Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số do tỉnh, huyện tổ chức và đoạt nhiều giải cao.
 
Đội văn nghệ của người S’tiêng, ấp Thuận Tiến
tham gia Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đồng Phú năm 2023

 
Những năm gần đây, chi bộ, ban ấp tích cực vận động người dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn hóa, ông Điểu Thăng đến từng gia đình để gặp gỡ, nắm tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, hiến cây, … mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng nếp sống văn minh, không nghe theo kẻ xấu, một lòng theo Đảng, nhà nước. Bằng uy tín của mình và qua những lời lẽ tuyên truyền khéo léo, có khi chỉ là cuộc trò chuyện thân tình về cuộc sống hàng ngày nhưng ông đã kết hợp tuyên truyền pháp luật cho đồng bào, vận động người dân tham gia các phong trào, cuộc vận động tại khu dân cư.
 
Ông Hà Xuân Đỉnh, Trưởng ấp Thuận Tiến, cho biết: Với vai trò của Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Điểu Thăng luôn gương mẫu, vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chung sức xây dựng địa phương và giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Là người có uy tín nên ông luôn có sự tác động và đóng góp rất lớn trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Vì vậy, Thuận Tiến nhiều năm liền đạt ấp văn hóa là có công rất lớn của ông Điểu Thăng”.

Ghi nhận những đóng góp của ông, Trung ương, tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen và giấy khen đã có nhiều thành tích trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, năm 2023, ông được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tặng bằng khen là điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Phước, giai đoạn 2021-2023./.

Tác giả: Quang Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 92 | lượt tải:46

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 66 | lượt tải:36

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 445 | lượt tải:211
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập201
  • Hôm nay47,802
  • Tổng lượt truy cập12,366,946
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây