Kiểm soát học sinh đi xe phân khối lớn

Thứ ba - 02/04/2024 23:07 2.617 0
Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhưng tình trạng học sinh điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi vẫn diễn ra phổ biến. Điều này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Vừa tuyên truyền vừa xử phạt

Sau đợt ra quân vào đầu năm học mới, sau tết Nguyên đán vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Đồng Phú tiếp tục đợt ra quân thứ 2 nhằm chấn chỉnh tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn đến trường. Theo đó, lực lượng CSGT phối hợp công an các xã, thị trấn trên địa bàn và các phòng nghiệp vụ tổ chức cắm chốt tại cổng các trường THPT trên địa bàn huyện vào giờ tan học.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Ðồng Phú kiểm tra giấy tờ xe đối với học sinh khi tham gia giao thông

Các trường hợp học sinh điều khiển xe phân khối lớn hoặc không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện đều bị lực lượng chức năng giữ lại, đồng thời yêu cầu ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Với trường hợp học sinh điều khiển xe phân khối lớn, lực lượng chức năng còn yêu cầu phụ huynh đến ký cam kết không giao xe cho con em mình khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, sau đó mới được mang xe về.

Theo đánh giá của Đội CSGT Công an huyện Đồng Phú, bằng nhiều biện pháp tuyên truyền kết hợp với kiên quyết xử phạt, tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn đến trường trên địa bàn đã giảm so với đầu năm học. “Trong bãi giữ xe của Trường THPT Đồng Phú có khoảng 700 chiếc xe máy nhưng đa số đều là xe dưới 50cc, chỉ có vài chục chiếc xe phân khối trên 50cc. Lần này chúng tôi tiếp tục nhắc nhở, tuyên truyền và yêu cầu ký cam kết. Nhưng nếu lần sau tái phạm, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý” - Trung tá Hoàng Văn Thương, Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Đồng Phú cho biết.

Lực lượng chức năng lập chốt kiểm tra tại cổng Trường THPT Đồng Phú vào giờ tan học

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp cố tình đi xe phân khối lớn và luồn lách để tránh lực lượng chức năng. Với những trường hợp này, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định. “Chúng tôi đã kiểm tra ở Trường THCS&THPT Đồng Tiến, thấy khá nhiều trường hợp học sinh đi xe phân khối lớn nhưng không để xe trong bãi giữ xe của trường mà để bên ngoài lô cao su của người dân. Nếu chúng tôi phát hiện các em vi phạm sẽ lập biên bản xử lý và gửi thông báo về nhà trường để có hình thức xử lý tiếp theo. Với các em học sinh cuối cấp, việc xử lý của trường sẽ ảnh hưởng đến việc học và thi cử cuối cấp. Do đó, phụ huynh cần lưu ý không giao xe phân khối lớn cho con em mình khi chưa đủ tuổi điều khiển, chưa có giấy phép lái xe” - Trung tá Hoàng Văn Thương cho biết thêm.

Cần sự đồng bộ từ nhiều phía

Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn là vấn đề không mới. Tuy nhiên, để chấn chỉnh tình trạng này rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng. Bởi đây không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà còn là trách nhiệm giáo dục của phụ huynh đối với con em mình. Việc giao xe phân khối lớn cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi thể hiện sự chủ quan của phụ huynh, khi ở độ tuổi này, các em thường thích thể hiện bản thân, dễ dẫn đến hành vi vi phạm, thậm chí là gây tai nạn và để lại hậu quả không đáng có.

Ngay từ đầu năm, trường đã đẩy mạnh tuyên truyền cũng như kiểm tra, khảo sát, điều tra sơ bộ tình hình học sinh sử dụng xe máy trên 50cc đến trường, sau đó tổ chức kiểm tra, nhắc nhở. Ðặc biệt, trong những tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần hay các buổi họp phụ huynh định kỳ, nhà trường đều nhắc nhở các em tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Ðồng thời, trường cũng phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động, trực tiếp để các em nắm bắt, hiểu rõ hơn.

Thầy HỒ HỮU NHƯƠNG,
Bí thư Ðoàn Trường THPT Ðồng Phú

 

Ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, sự giáo dục của nhà trường, quan trọng hơn hết vẫn là ý thức, trách nhiệm của các bậc phụ huynh. “Sau lần ký cam kết này, gia đình sẽ thay đổi phương tiện cho con đảm bảo đúng Luật Giao thông đường bộ. Đây cũng là bài học kinh nghiệm để gia đình chấn chỉnh và bảo ban các con” - anh Nguyễn Văn Huy, phụ huynh học sinh Trường THPT Đồng Phú cho hay.

Lượng lớn xe máy phân khối trên 50cc được trông giữ tại lô cao su của người dân bên ngoài Trường THCS&THPT Đồng Tiến

Ngày 21-12-2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu công an các cấp tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh. Đối với những trường hợp học sinh vi phạm sẽ gửi thông báo về trường để có hình thức xử lý phù hợp. Thực hiện chỉ thị này, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh sẽ duy trì công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm, ngăn chặn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh.

 

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 120 | lượt tải:96

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 342 | lượt tải:172

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 222 | lượt tải:116
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập58
  • Hôm nay17,173
  • Tổng lượt truy cập8,863,764
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây