Ngày quốc tế hạnh phúc 20/3: Hạnh phúc cho mỗi người

Thứ ba - 19/03/2024 22:37 61 0
Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.
 
Một gia đình trẻ dạo chơi ngày cuối tuần ở Hà Nội (Việt Nam). Ảnh: Phạm Tuấn Anh/TTXVN

Vào năm 2012, Liên hợp quốc đã công bố ngày 20/3 hằng năm là Ngày quốc tế hạnh phúc theo đề xuất của Bhutan - một quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý mức sống và chất lượng sống của người dân.

Ngày hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Bhutan, một vương quốc nhỏ nằm sâu trong lục địa miền đông Hymalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố: sức khỏe, tinh thần, gióa dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Đại diện quốc gia Bhutan cho rằng nhu cầu về Ngày hạnh phúc này là đối với tất cả các quốc gia và con người trên toàn thế giới để có những bước vượt lên trên sự khác biệt giữa các nước và con người trên toàn thế giới, liên kết, đoàn kết toàn nhân loại.


Theo Liên hợp quốc, Ngày quốc tế hạnh phúc là ngày đặc biệt trong năm. Vào ngày này, mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên độ dài ngày và đêm trong ngày bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Đây cũng chính là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực…

Ngày quốc tế hạnh phúc là một dịp để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hạnh phúc trong cuộc sống của nhân loại trên khắp thế giới. Liên hợp quốc cũng lưu ý thêm rằng hạnh phúc không chỉ bắt nguồn từ sự sung túc về kinh tế mà còn từ những cử chỉ quan tâm, biết ơn và tử tế giữa con người với nhau; và mọi người cần trân trọng và lan tỏa hạnh phúc đang có vì một thế giới hạnh phúc và tốt đẹp hơn.  

Khái niệm “Hạnh phúc” được định nghĩa rất rộng. Theo định nghĩa của Liên hợp quốc, hạnh phúc không chỉ xoay quanh sự sung túc về kinh tế mà còn là sự quan tâm của mỗi cá nhân trong xã hội. Ngày quốc tế hạnh phúc có ý nghĩa hối thúc chính phủ các nước thành viên đưa hạnh phúc và phúc lợi của người dân vào các kế hoạch quốc gia và mục tiêu chính sách công, nhằm tạo nên sự hài hòa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, để đảm bảo con người có một tương lai bền vững. Việc tôn vinh hạnh phúc của nhân loại cũng được xem là bước đi cụ thể để các quốc gia có thể sống thân ái, hòa bình với nhau, tạo dựng một thế giới hạnh phúc.

Một số nhà nghiên cứu thì cho rằng, hạnh phúc còn bao gồm sức khỏe tốt, có đủ lương thực nuôi bản thân và gia đình, đủ tiền để làm và mua những gì mình muốn và có những khoảng thời gian vui vẻ bên gia đình…

 
Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc (Nguồn: Sưu tầm)

Hạnh phúc còn có nghĩa là có thể nói ra những gì mình nghĩ mà không sợ hãi, được theo tôn giáo mà bạn lựa chọn, cảm thấy an toàn trong chính ngôi nhà của mình và có cơ hội được học tập, trở thành doanh nhân…

“Hạnh phúc cho mọi người” là chủ đề của Ngày quốc tế hạnh phúc năm 2024 nhằm khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng. Nội dung tuyên truyền gồm: Nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với không ít thách thức, các chuyên gia cho rằng con đường xây dựng một thế giới hạnh phúc không phải lúc nào cũng bằng phẳng, có nhiều yếu tố không thể thay đổi một sớm một chiều (bạo lực, xung đột...) hay khó lường trước (thiên tai, dịch bệnh...). Nhưng thế giới vẫn có thể hạnh phúc hơn, tốt đẹp hơn nhờ cách phản ứng của con người trước những khó khăn, thách thức. Những khó khăn trong môi trường quốc tế lại giúp nêu bật và làm tỏa sáng tình yêu thương nhân loại, quan tâm lẫn nhau vì hạnh phúc của tất cả mọi người. Đó là cách thế giới đang lan tỏa hạnh phúc, xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng và bền vững cho tất cả mọi người.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày quốc tế hạnh phúc 20/3 do Liên hợp Quốc phát động, ngày 26/12/2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày quốc tế hạnh phúc, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân Ngày quốc tế hạnh phúc. Đây là dịp nhắc nhở mọi người kế thừa, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam; yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và giúp những người xung quanh, trước hết là gia đình, có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực...

Ngày quốc tế hạnh phúc cũng là hình thức lan tỏa giá trị hạnh phúc, hình thức để mang lại hạnh phúc cho mọi gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc. Trong đó, mỗi gia đình hạnh phúc sẽ là nền tảng của xã hội hạnh phúc. Mọi gia đình đều hạnh phúc thì sẽ tạo dựng được xã hội, đất nước phồn vinh hạnh phúc.  

Ngày quốc tế hạnh phúc còn là dịp để cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn vẹn niềm vui  hạnh phúc.




 
 

Tác giả: HD (tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 104 | lượt tải:90

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 322 | lượt tải:158

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 202 | lượt tải:112
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay31,475
  • Tổng lượt truy cập8,802,598
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây