Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

http://tuyengiaobinhphuoc.org.vn


Nâng cao hiệu quả học tập, nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng

Nghị quyết là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng hàng đầu của Đảng. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định: “Thành công của Đại hội không phải là thông qua được Nghị quyết, bầu Ban Chấp hành mới, quan trọng hơn, sắp tới phải đưa Nghị quyết vào cuộc sống thế nào, biến nó thành hiện thực thế nào”.
Xác định nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ hàng đầu của công tác chính trị, tư tưởng; thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng đã nhanh chóng, kịp thời triển khai nghị quyết đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động, tạo nên những chuyển biến về chất và lượng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Do vậy, việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tài liệu phục vụ tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết được triển khai một cách bài bản và khoa học. Cấp ủy các cấp bám sát quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của nghị quyết trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm tính khả thi, thiết thực, hiệu quả của chương trình, kế hoạch hành động. Công tác tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quản lý người học được chuẩn bị chu đáo, tổ chức chặt chẽ. Hình thức nghiên cứu, học tập được đổi mới, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương, cơ sở, như học tập trực tuyến, thu âm, thu hình phát lại, tọa đàm chuyên đề cho cán bộ, đảng viên trao đổi, thảo luận nội dung nghị quyết, xây dựng chương trình hành động... Báo cáo viên hội nghị trình bày tại hội nghi có nhiều kinh nghiệm, am hiểu lý luận và thực tiễn, có phương pháp sư phạm, kỹ năng truyền đạt tốt. Các cơ quan truyền thông, báo chí từ Trung ương đến địa phương cũng mở các chuyên trang, chuyên mục, thường xuyên đưa tin, đăng bài về những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới của nghị quyết, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân có điều kiện tiếp cận nghiên cứu, học tập nghị quyết bằng nhiều cách thức, phương tiện.

 
Các đại biểu dự Hội nghị nghiên cứu, học tập nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
 
Đồng chí Đào Thị Lanh - TUV, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20

 Thông qua nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, các cấp ủy đã triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, thực hiện một cách hiệu quả các nhiệm vụ trọng yếu, những khâu đột phá, giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách tại cơ quan, đơn vị; đại đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đã tiếp thu, nắm vững các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thời gian tới để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của huyện, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết của các cấp ủy Đảng, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trong, thường xuyên để tổ chức thực hiện; sau quán triệt, học tập, cần tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện, chương trình, kế hoạch thực hiện phải có trong tâm, trọng điểm và phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, nhất là cấp cơ sở trong quán triệt các nghị quyết của Đảng; tăng cương tham mưu cho các đồng chí trong Ban Thường vụ cấp ủy, báo cáo viên cấp ủy trực tiếp truyền đạt các nghị quyết quan trọng tại các Đảng bộ, chi bộ trên địa bàn để nâng cao chất lượng học tập Nghị quyết.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sinh động, sáng tạo, bằng nhiều phương tiện, như sử dụng các kênh thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương (cổng thông tin điện tử, báo, tạp chí...), mạng xã hội, hoạt động sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội, các hội thi tìm hiểu, thi báo cáo viên giỏi... Trong quá trình tuyên truyền, cần chú ý nắm bắt, lắng nghe tâm tư, thắc mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung nghị quyết để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, nâng cao hiệu quả định hướng, tạo sự đồng thuận trong nhận thức của toàn xã hội; kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc nghị quyết.

 Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, qua đó, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để bổ cứu khắc phục; kịp thời biểu dương những đơn vị thực hiện tốt, phê bình, xử lý tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên vi phạm trong việc quán triệt, học tập, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng. Lấy kết quả thực hiện chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết làm cơ sở để kiểm điểm, đánh giá tập thể cấp ủy, chính quyền, cơ quan đơn vị hằng năm và trong cả nhiệm kỳ.

 

Tác giả: Trường Luật

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây