Ðô thị trẻ nỗ lực vì môi trường xanh

Thứ năm - 02/02/2023 22:28 1.113 0
Chơn Thành là đô thị trẻ, dân số tăng cơ học nhanh, mỗi ngày phát sinh hàng chục tấn rác thải sinh hoạt. Đây cũng là khu vực trọng điểm về phát triển công nghiệp nên vấn đề thu gom, xử lý các loại rác thải gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên thời gian qua, vấn đề này đã được thị xã Chơn Thành quan tâm, giải quyết triệt để tạo mỹ quan, môi trường xanh, sạch, đẹp.

Xã hội hóa thu gom rác thải 

Thị xã Chơn Thành có 9 đơn vị hành chính, gồm 5 phường, 4 xã với gần 100 ngàn người sinh sống, mỗi ngày phát sinh từ 50-60 tấn rác thải sinh hoạt. Dân số đông kéo theo rác thải sinh hoạt ngày một nhiều, nhưng hầu hết các khu dân cư, tuyến đường, khu vực công cộng trên địa bàn xã, phường trực thuộc rất ít rác tồn đọng. Kết quả đó là bởi địa phương hợp đồng 3 doanh nghiệp (DN) thu gom, vận chuyển về các bãi rác tập trung để xử lý theo quy định.

Ông Trần Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Dịch vụ vệ sinh môi trường Tiến Dũng, thị xã Chơn Thành cho biết: Để đảm bảo lượng rác thải không bị dồn ứ, ô nhiễm trong các khu dân cư, đơn vị hợp đồng với 5 phường thực hiện thu gom, vận chuyển đến nơi tập kết. Đơn vị có 3 xe chuyên dụng với 12 công nhân, tùy lượng rác thải có thể thu gom, vệ sinh 2-3 lần/tuần/khu dân cư, theo hình thức nay lấy địa bàn này thì ngày sau thực hiện ở địa bàn khác.

Công nhân Chi nhánh Công ty cổ phần chế biến gỗ Thuận An, khu phố 3, phường Minh Hưng trong giờ làm việc

Hiện nay, thị xã Chơn Thành đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới và đang trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó, môi trường là một trong những tiêu chí vô cùng quan trọng, nhất là việc thu gom, xử lý hiệu quả rác thải sinh hoạt. Ông Võ Quốc Hân, Chủ tịch UBND xã Nha Bích cho biết: Dù chưa có bãi rác tập trung nhưng cũng được địa phương vào cuộc, kêu gọi, hợp đồng với các đơn vị thu gom, vận chuyển đến nơi tập kết theo quy định. Qua đó đã xử lý dứt điểm rác tồn đọng tại các khu dân cư, tuyến đường, khu vực công cộng, đảm bảo môi trường luôn sạch, xanh, sáng, đẹp.

Theo chủ trương của UBND tỉnh về phát triển các nhà máy xử lý chất thải rắn tập trung trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, trên địa bàn thị xã Bình Long, huyện Hớn Quản, thị xã Chơn Thành và một số xã của huyện Lộc Ninh, Phú Riềng được đề xuất xây dựng chung nhà máy xử lý rác diện tích 20 ha, công suất 350 tấn/ngày đặt tại xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản. Chính vì vậy, thị xã Chơn Thành không quy hoạch nhà máy xử lý rác tập trung mà hợp đồng với 3 đơn vị thu gom, vận chuyển về 2 bãi rác hiện hữu tại xã Minh Lập và phường Thành Tâm. Phó Chủ tịch UBND thị xã Chơn Thành Dương Hoài Pha khẳng định: “Việc thu gom, xử lý rác thải được thị xã đặc biệt quan tâm. Trong thời gian chờ quy hoạch, xây dựng nhà máy xử lý rác tập trung của tỉnh, chúng tôi tiếp tục kêu gọi một số DN, hợp tác xã có chức năng xử lý cũng như dây chuyền công nghệ hiện đại, đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường để hợp tác xử lý lượng rác thải phát sinh và tồn dư, đảm bảo xử lý triệt để, vệ sinh môi trường sạch sẽ”.

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Là địa bàn trọng điểm về phát triển công nghiệp với khoảng 200 DN hoạt động, vì thế cùng với rác thải sinh hoạt, công tác thu gom, xử lý rác thải công nghiệp cũng được chính quyền địa phương và DN trên địa bàn thị xã đặc biệt quan tâm.

Các chất thải nguy hại của Chi nhánh Công ty cổ phần chế biến gỗ Thuận An được phân loại để riêng theo từng kho

Chi nhánh Công ty cổ phần chế biến gỗ Thuận An ở khu phố 3, phường Minh Hưng chuyên sản xuất các mặt hàng gỗ phục vụ xuất khẩu, thu hút 350 lao động. Với quy mô lớn, bình quân mỗi ngày công ty sản xuất 2 xe container hàng, vì thế các loại chất thải rắn, chất thải lỏng nguy hại thải ra cũng tăng tương ứng. Xác định các loại chất thải này nếu không thu gom, phân loại, xử lý đúng cách sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, nhiều năm nay, công ty đã có giải pháp xử lý cũng như tái sử dụng. Ông Lê Danh Xuyên, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần chế biến gỗ Thuận An cho biết: Quy trình phân loại, xử lý rác thải rắn, chất thải lỏng của chúng tôi luôn thực hiện triệt để và rất rõ ràng. Rác thải sinh hoạt và rác thải độc hại đều được phân loại và có kho để riêng biệt. Khi lượng rác thải nhiều sẽ có đơn vị đến lấy mang đi xử lý. Đối với nước thải cặn sơn, công ty có bể xử lý công suất 50m3/ngày, sau khi xử lý đạt yêu cầu sẽ tái sử dụng.

Theo thống kê, có tới 70% lượng chất thải rắn công nghiệp phát sinh trên địa bàn Chơn Thành là phụ phẩm, phế liệu có thể tái chế, tái sử dụng, 30% lượng chất thải rắn công nghiệp thải bỏ đã được các DN hợp đồng với đơn vị chức năng xử lý. Hiện trên địa bàn thị xã có nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại của Công ty TNHH công nghệ môi trường Bình Phước Xanh ở ấp 5, xã Minh Lập với công suất hơn 290 tấn/năm. Ngoài ra, tại huyện Hớn Quản có 1 nhà máy xử lý chất thải nguy hại và công nghiệp, do đó đáp ứng nhu cầu xử lý đối với các loại chất thải nguy hại của các DN thời điểm hiện tại và trong tương lai.

 

Tuy nhiên, ngoài cùng chung tay bảo vệ môi trường thì vẫn còn một số DN không tuân thủ luật pháp đã đổ trộm, chôn lấp chất thải rắn thông thường và nguy hại ra môi trường. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn thị xã xảy ra 3 vụ đổ trộm rác thải khiến người dân bức xúc. Cụ thể, 1 vụ chôn lấp rác thải nguy hại tại Khu công nghiệp và dân cư Becamex - Bình Phước; 1 vụ đổ trộm chất thải công nghiệp tại lô đất trống A7, Khu công nghiệp Chơn Thành I, thuộc ấp 2, phường Thành Tâm; 1 vụ chôn lấp chất thải công nghiệp thông thường là bùn thải trái quy định tại phường Thành Tâm.

Hệ thống xử lý chất thải lỏng nguy hại của Công ty TNHH công nghệ môi trường Bình Phước Xanh

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thị xã Chơn Thành Dương Hoài Pha cho biết: Qua nguồn tin cũng như đường dây nóng về môi trường, UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn kiểm tra, xử lý hoặc phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh vụ việc theo thẩm quyền và tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định. Đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân vi phạm xử lý toàn bộ chất thải rắn đã đổ trộm.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Chơn Thành cũng khẳng định, hằng năm UBND thị xã đều thành lập đoàn kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý và ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu vi phạm về bảo vệ môi trường cũng như quản lý chất thải. Đồng thời khuyến khích nhân dân phát huy vai trò giám sát, tăng cường tố giác hành vi vi phạm về môi trường và tham gia công cuộc bảo vệ môi trường của địa phương.

Xác định thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, DN về bảo vệ môi trường chính là “chìa khóa” để Chơn Thành hướng đến tạo cảnh quan môi trường, xây dựng đô thị trẻ ngày một xanh, sạch, đẹp và đáng sống.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 99 | lượt tải:84

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 315 | lượt tải:150

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 191 | lượt tải:105
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập119
  • Hôm nay21,006
  • Tổng lượt truy cập8,717,741
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây