Công tác tư tưởng đi trước mở đường

Thứ ba - 25/01/2022 09:10 1.198 0
“Công tác tư tưởng, lý luận là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng ta; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng chính trị của chế độ, tuyên truyền, giáo dục, động viên và tổ chức nhân dân thực hiện các nhiệm vụ cách mạng, khẳng định và nâng cao vai trò tiên phong của Đảng về chính trị, lý luận, trí tuệ, văn hóa và đạo đức; thể hiện vai trò đi trước, mở đường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Đó là nhận định của Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Anh Dũng khi trao đổi với phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) về công tác tư tưởng, lý luận của Đảng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta.

Tổng kết từ thực tiễn 

Thực tiễn cho thấy, công tác tư tưởng, lý luận đã được Đảng ta quan tâm từ rất sớm, là yếu tố tinh thần đặc biệt quan trọng giúp dân tộc Việt Nam đánh thắng những đế quốc xâm lược sừng sỏ nhất trên thế giới lúc bấy giờ. Công tác tư tưởng, lý luận đã cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn trong những năm đầu sau giải phóng, khi cả nước bị cấm vận về mọi mặt; và cũng chính là động lực để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt được những thành tựu to lớn sau hơn 35 năm đổi mới

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Anh Dũng và Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đồng Xoài Bùi Thị Minh Thúy kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 - Ảnh M.L

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Anh Dũng cho rằng: Khi tình hình thế giới và trong nước đang thay đổi từng ngày, từng giờ như hiện nay, các thông tin đa chiều tác động mạnh mẽ tới tư tưởng, nhận thức, tình cảm của người dân. Cùng với đó là những mặt trái của kinh tế thị trường, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch đặt ra những yêu cầu cấp bách cho Đảng ta trong công tác tư tưởng, lý luận. Để thực hiện mục tiêu đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao thì công tác tư tưởng, lý luận càng phải thể hiện rõ vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”. Công tác tư tưởng, lý luận phải tạo được sự đồng thuận trong xã hội, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, phát huy sức mạnh tinh thần của toàn dân, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đổi mới phương thức triển khai

Nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác tư tưởng, thời gian qua, các cấp ủy trong toàn Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các mặt công tác tư tưởng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Ban tổ chức hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 trao giải và chụp hình lưu niệm với các thí sinh đoạt giải

Hệ thống làm công tác tuyên giáo của tỉnh đã thực hiện nhiều hình thức, cách làm hay như: Đổi mới hình thức triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tổ chức các cuộc thi bằng hình thức trực tuyến; tập trung giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19; tổ chức các chuỗi hoạt động hướng về cơ sở nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn; tổ chức các chiến dịch truyền thông về cuộc bầu cử và phòng, chống dịch; đẩy mạnh tuyên truyền trên các loại hình báo chí, mạng xã hội…  

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Anh Dũng cho biết: Điểm mới nổi bật trong tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh thời gian qua chính là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin theo tinh thần Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025. Lần đầu tiên, cùng cả nước, việc tổ chức hội nghị “Nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” bằng hình thức trực tuyến rộng rãi đến tất cả đảng viên. Đây là hội nghị được tổ chức quy mô toàn tỉnh, với 3 điểm cầu cấp tỉnh, 22 điểm cầu cấp huyện, 9 điểm cầu đảng ủy, 111 điểm cầu cấp xã, với sự tham dự của hơn 23 ngàn đảng viên toàn tỉnh. Năm 2021, toàn ngành đã tham mưu và chủ trì tổ chức trên 150 hội nghị bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu tỉnh đến điểm cầu cấp huyện, nối dài đến cơ sở cho hơn 80 ngàn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia, cung cấp nhanh các thông tin mới phục vụ công tác tuyên truyền, quán triệt và thực hiện ở cơ sở, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức, kinh phí nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả chuyên môn.

Công tác tư tưởng đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của các cấp, ngành, truyền lửa nhiệt huyết, niềm tin đến các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, chủ động thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh; tạo nên bức tranh Bình Phước có những gam màu sáng. Nổi bật như tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,32%, thuộc nhóm cao trong khu vực và cả nước, thu ngân sách thực hiện 13.675 tỷ đồng, thu hút đầu tư tăng cao, diện mạo nông thôn và đô thị ngày càng đổi mới, hiện đại, khang trang hơn.

Việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền còn được đẩy mạnh trên hệ thống báo chí, truyền thanh, lồng ghép qua các hội thi, cuộc thi bằng hình thức trực tuyến trên internet, mạng xã hội Facebook, như: cuộc thi viết “Tình người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19”, cuộc thi trực tuyến “Bình Phước 25 năm khát vọng vươn lên”, cuộc thi ảnh đẹp qua Facebook “Bù Đăng - Đất và người”, “Hớn Quản 12 năm khát vọng vươn lên”… thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham gia, là “làn gió mới” trong công tác tuyên truyền, tạo cảm giác mới mẻ, hứng thú cho các tầng lớp nhân dân.

Cùng với đó, hơn 300 trang, nhóm cộng đồng trên Zalo, Facebook từ tỉnh đến cơ sở được thành lập, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động, với trên 35 ngàn lượt bài viết tuyên truyền thông tin tích cực, tạo dòng thông tin chính thống, chủ lưu, kịp thời định hướng thông tin, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp cận được những thông tin tin cậy trong bối cảnh ngập tràn thông tin tốt, xấu lẫn lộn, giúp mọi người nhận diện thông tin trái chiều, xuyên tạc, xấu, độc, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp.

“Nói đi đôi với làm”

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Anh Dũng cho rằng: Phải sớm cụ thể hóa những nội dung mới trong văn kiện Đại hội XIII về công tác tư tưởng, gắn với những hạn chế, yếu kém và yêu cầu của địa phương, đảng bộ mình thành những việc làm cụ thể, có thể đo đếm, lượng hóa được kết quả, khắc phục bệnh hình thức, bệnh thành tích trong công tác tư tưởng. Cấp ủy các cấp cần thực hiện tốt phương châm “nói đi đôi với làm”, làm đến nơi đến chốn bằng cả tinh thần và nhiệt huyết cách mạng, thể hiện quyết tâm “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung”.

Công tác tư tưởng của Đảng là công tác đối với con người, một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải nắm vững những quy luật riêng của tư tưởng, có thái độ, phương pháp khoa học, kết hợp chặt chẽ giữa yêu cầu định hướng tư tưởng với sự tự nguyện, giữa lý trí và tình cảm, giữa lời nói và việc làm, giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” làm chính, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực; phải gắn bó mật thiết và phục vụ có hiệu quả công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao đời sống và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Cùng với đó, đổi mới mạnh mẽ phương thức tiến hành công tác tư tưởng theo hướng dân chủ hóa, hiện đại hóa, tăng cường lắng nghe, chia sẻ, đối thoại với nhân dân. Nội dung công tác tư tưởng phải cụ thể, thiết thực, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với từng đối tượng, không kêu gọi, hô hào chung chung. Cần loại bỏ ngay những hoạt động mang tính phô trương hình thức, sau mỗi hoạt động phải đánh giá kết quả cụ thể so với chi phí bỏ ra. Thường xuyên bám sát thực tiễn, giải quyết ngay những vấn đề tư tưởng nảy sinh, không để tích tụ thành “điểm nóng”, ứng phó kịp thời, hiệu quả với các sự cố khủng hoảng truyền thông. Cần chú ý tác động cả về lý trí và tình cảm, nhất là tình cảm để hình thành niềm tin. Đầu tư để từng bước hiện đại hóa phương tiện, sử dụng mạng xã hội để tiến hành công tác tư tưởng.

Song song đó, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, cán bộ tư tưởng có trình độ lý luận thực chất, có niềm tin và phong cách khoa học, hiện đại, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, lấy hiệu quả công việc để đánh giá phẩm chất, năng lực. Chấp nhận những sai lầm, khuyết điểm trong quá trình đổi mới nội dung, phương thức tiến hành công tác tư tưởng, khuyến khích những người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám áp dụng những thành tựu công nghệ thông tin vào công tác tư tưởng.

Tác giả: Báo Bình Phước online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 95 | lượt tải:83

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 307 | lượt tải:145

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 189 | lượt tải:105
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập65
  • Hôm nay18,089
  • Tổng lượt truy cập8,691,632
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây