BHXH tỉnh đẩy mạnh thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN 

Thứ tư - 11/01/2023 21:51 2.462 0

Cùng với việc tập trung phát triển đối tượng tham gia, BHXH tỉnh Bình Phước còn thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm tỉ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ).

Tình trạng doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN  làm ảnh hưởng  đến đời sống người lao động (Ảnh minh hoạ)
Cũng như những năm trước, năm 2022, BHXH tỉnh Bình Phước được BHXH Việt Nam đánh giá là một trong những địa phương có tỷ lệ nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thấp nhất cả nướ.Tính đến hết ngày 31.12.2022, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên toàn tỉnh là35.973 triệu đồng, chiếm 1,02% so với số phải thu. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tuy đã được kiểm soát và bao phủ vắc-xin nhưng lây lan của biến chủng mới vẫn còn tiếp diễn; áp lực lớn từ giá cả xăng dầu, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu vẫn ở mức cao; rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất đã có những ảnh hưởng nhất định đến quá trình khôi phục kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh nói riêng; một số doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, phải thu hẹp quy mô sản xuất….kết quả trên minh chứng cho sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành BHXH tỉnh Bình Phước với nhiều giải pháp triển khai quyết liệt và mạnh mẽ trong công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN.

Để có được kết quả đó, cùng với việc thực hiện đôn đốc thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Bình Phước đã có các giải pháp cụ thể, như: Tập trung khai thác triệt để dữ liệu từ cơ quan Thuế, hướng dẫn cán bộ khai thác tốt dữ liệu để đưa ra các giải pháp quản lý tối ưu. Hằng tháng phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế rà soát kiểm tra số doanh nghiệp chưa tham gia BHXH trên địa bàn. Trên cơ sở đó, cơ quan BHXH phối hợp với các ban, ngành liên quan tiến hành làm việc, lập biên bản kiểm tra,thanh tra yêu cầu doanh nghiệp tham gia và đóng BHXH, BHYT và BH thất nghiệp đầy đủ cho người lao động. Cùng với đó, BHXH các huyện, thị xã tiến hành xác định nguyên nhân nợ đối với từng đơn vị để có giải pháp phù hợp; yêu cầu cán bộ bám sát, đôn đốc các đơn vị đóng đầy đủ; thực hiện việc thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên. Giao chỉ tiêu giảm nợ đến từng cán bộ chuyên quản, hàng tháng, quý đánh giá tỷ lệ giảm nợ ; hàng quý sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm trong việc giảm nợ. Đặc biệt, hệ thống phần mềm dữ liệu tập trung của ngành BHXH sẽ tự động cảnh báo các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng để cơ quan BHXH tiến hành thanh, kiểm tra chuyên ngành nhằm đôn đốc thu hồi nợ. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp để có sự chỉ đạo cụ thể về công tác thu hồi nợ đọng BHXH; tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH-BHYT-BHTN bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức chủ sử dụng lao động, người lao động về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHXH- BHYT-BHTN. Với sự chỉ đạo quyết liệt của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị, thành phố đã chủ động làm việc trực tiếp với chủ sử dụng lao động đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN để nắm được nguyên nhân, tìm giải pháp yêu cầu đơn vị sử dụng lao động khắc phục tỉnh trạng nợ đọng.

Vào thời điểm cuối năm 2022, để phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN đến mức thấp nhất, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động; ngoài các biện pháp đã và đang thực hiện trên, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước sẽ quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN như: Chỉ đạo cán bộ chuyên quản thu gọi điện thoại, gửi thông báo đóng BHXH, BHYT, BHTN đến các đơn vị sử dụng lao động để đôn đốc đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN kịp thời đúng quy định; Phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và xã hội làm việc với các đơn vị sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để chia sẻ, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, phương án sử dụng lao động theo từng tháng, quý, năm (lao động tiếp tục tham gia BHXH, chấm dứt hợp đồng lao động; nghỉ không lương; tạm hoãn hợp đồng lao động; ngừng việc có hưởng tiền lương,…), thống nhất với doanh nghiệp đóng BHXH bắt buộc cho người lao động đúng quy định khi hết ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; Phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh thiện thanh tra đột xuất đối với những đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên có số nợ từ 50 triệu trở lên (không tính nợ lãi). Nếu phát hiện những đơn vị, doanh nghiệp nào có dấu hiệu vi phạm các điều 214, 215 và 2016 của Bộ luật Hình sự, BHXH tỉnh sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, khởi tố theo quy định.

Bằng những biện pháp tích cực, quyết liệt trong việc đôn đốc thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; năm 2022 số nợ BHXH, BHYT, BHTN trong phạm vi toàn tỉnh chỉ còn35.973 triệu đồng, chiếm 1,02%so với số phải thu. Việc giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN đã đảm bảo quyền lợi cho người lao động trên địa bàn tỉnh nói riêng và góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung.
Năm 2023, để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN thấp hơn năm 2022, BHXH tỉnh Bình Phước tiếp tục triển khai các biện pháp trong việc đôn đốc, nhắc nhở, bám sát và có những biện pháp xử lý kịp thời đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.Ngoài ra, đối với những đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh có dấu hiệu vi phạm tại các điều 214, 215 và 216 của Bộ Luật hình sự (tội gian lận BHXH, BHTN; tội gian lận BHYT; tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động) BHXH tỉnh hoàn thiện các thủ tục theo quy trình để phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, khởi tố theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐ/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Tòa án nhân dân tối cao. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Bình Phước đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT, nhất là tuyên truyền Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương bằng nhiều hình thức đến các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân trong tỉnh.

Tác giả: BTGTU (tổng hợp).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 221 | lượt tải:107

1383-CV/BTGTU

V/v tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

lượt xem: 1478 | lượt tải:1290

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 389 | lượt tải:181
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập110
  • Hôm nay21,794
  • Tổng lượt truy cập10,479,270
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây