Bình Phước: Tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng vào mùa ươi

Thứ sáu - 15/03/2024 05:26 245 0
Trước nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu các chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm tra người ra vào rừng để ngăn chặn tình trạng xâm nhập vào rừng khai thác quả ươi trái phép, khi loại quả này chuẩn bị vào mùa chín.
Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ trong mùa khô, chuẩn bị tốt về con người, phương tiện để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống cấp bách xảy ra. Ngoài ra, phải xác định được trọng điểm các khu vực rừng có phân bố nhiều cây ươi, từ đó có phương án quản lý, bảo vệ hiệu quả. Tuyệt đối không giải quyết, cấp phép cho người ra vào rừng khai thác hạt ươi khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép.
 
Cộng đồng nhận khoán tuần tra, bảo vệ ươi thuộc rừng đặc dụng VQG Bù Gia Mập
 
Đối với các huyện: Bù Đăng, Đồng Phú có diện tích rừng giáp ranh với rừng Vườn Quốc gia Cát Tiên, Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai của tỉnh Đồng Nai cần thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các đơn vị trong quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; tuyên truyền, vận động người dân và kiểm soát, ngăn chặn việc khai thác quả ươi trái phép.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước, hiện trên địa bàn tỉnh đang trong cao điểm mùa khô, thời tiết nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Bên cạnh đó, chuẩn bị bước vào mùa quả ươi tại Bình Phước, do giá trị kinh tế hạt ươi cao (350.000-400.000 đồng/1kg), nên khi mùa ươi cho trái, nguy cơ người dân xâm nhập vào rừng làm gia tăng áp lực trong quản lý, bảo vệ rừng, có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.
 
Lực lượng kiểm lâm tuần tra, bảo vệ ươi thuộc rừng đặc dụng Vườn quốc gia Bù Gia Mập
 
Ông Vương Đức Hòa, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Bù Gia Mập, cho biết, Vườn nằm trên địa bàn hành chính 2 xã: Đắk Ơ và Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, có diện tích 25.601,18ha. Do đặc điểm của cây ươi có chu kỳ ra hoa và đậu quả từ 4-5 năm (năm 2018, là năm được mùa ươi), mặt khác quả ươi có giá trị kinh tế cao, từ đó nguy cơ các đối tượng xâm nhập để khai thác quả ươi khi vào mùa chín rất cao. Và do đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng nên trong Vườn số lượng cây ươi phân bố khá rộng và nhiều. Theo quan sát, năm nay ươi ra hoa và đậu quả rất sai. Do đó, ngay từ đầu mùa, đơn vị đã chỉ đạo cho Hạt Kiểm lâm liên huyện, thị xã Bù Gia Mập - Phước Long phối hợp với các lực lượng tiến hành khảo sát các khu vực phân bố cây ươi, chú trọng những cây có bông để lên kế hoạch bảo vệ. Song song đó, các lực lượng bảo vệ rừng đã tổ chức chốt chặn, kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện đi qua khu vực Vườn, tuần tra bảo vệ các khu vực phân bố ươi. Ngoài ra, tuyên truyền lưu động, phát thanh trên đài phát thanh 3 xã vùng đệm về các quy định của pháp luật trong công tác bảo vệ rừng để tuyên truyền người dân không xâm nhập Vườn khai thác ươi trái phép.

“Qua theo dõi nhiều năm thì các đối tượng khai thác ươi không đợi cho quả ươi chín rụng xuống (ươi bay) để nhặt, mà sử dụng cưa tay, dao, rựa để chặt cành hoặc cưa gốc sau đó nhặt quả già đem về bán cho các thương lái. Năm 2014, Vườn có 2 cây ươi bị cưa hạ và 14 cây bị lâm tặc chặt cành khai thác quả. Tuy nhiên từ đó đến nay, nhờ thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ, trên toàn lâm phần Vườn vẫn chưa để xảy trường hợp nào bị cưa hạ cây ươi trái phép. Đây có thể xem là một kết quả khả quan cho sự nỗ lực của cán bộ nhân viên Ban quản lý Vườn, các đơn vị nhận khóa trong công tác bảo vệ, ngăn chặn khai thác ươi trái phép tại Vườn và có thể xem đây là những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ cây ươi trong những năm tiếp theo” – ông Vương Đức Hòa nói.
 

Tác giả: Thanh Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 220 | lượt tải:107

1383-CV/BTGTU

V/v tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

lượt xem: 1475 | lượt tải:1288

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 386 | lượt tải:181
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập122
  • Hôm nay20,787
  • Tổng lượt truy cập10,468,825
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây