Chung tay giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Thứ năm - 07/09/2023 22:57 559 0
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác đặc xá, những năm qua, hàng chục nghìn phạm nhân được ra tù trước thời hạn trở về với cộng đồng. Tuy nhiên, không ít người gặp khó khăn do mặc cảm lỗi lầm và khó hòa nhập cộng đồng. Chính vì vậy, việc giúp những người lầm lỗi có thể làm lại cuộc đời, ổn định cuộc sống được đặc biệt quan tâm và triển khai bằng các giải pháp cụ thể.
Những năm qua, việc xây dựng các mô hình điển hình trong giúp đỡ người lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng luôn được các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền quan tâm. Việc triển khai, thực hiện có hiệu quả các mô hình “giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” đã góp phần giúp những người đã từng lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống mới, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa bàn.
       
Trở về địa phương, anh Huỳnh Tấn Phát sinh năm 1995 cư ngụ tại khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước kể vào 7/2020 khi đi chơi cùng bạn bè anh bị bạn bè rủ rê thực hiện hành vi là giả danh cán bộ Công an để thực hiện chặn xe máy của người đi đường để kiểm tra giấy tờ và yêu cầu người vi phạm đưa tiền để cho đi và bỏ qua, trong khi đang thực hiện hành vi thì bị Công An phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài phát hiện và yêu cầu về công an phường để làm rõ hành vi vi phạm sau đó anh bị công an thành phố Đồng Xoài bắt điều tra và tạm giam, đến 1/2021 Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt 8 tháng tù, anh chấp hành án tù tại trại tạm giam Công an huyện Đồng Phú, Tại đây, anh đã được cán bộ cảm hóa, giáo dục. Anh nhận ra những sai phạm của mình và kể từ đó anh đã quyết tâm phải học tập, rèn luyện, cải tạo thật tốt để sớm quay về với gia đình, làm lại cuộc đời. đến 5/2021 anh chấp hành xong án và trở về địa phương. Được sự quan tâm, động viên của các cơ quan ban ngành tại địa phương, anh đã dần hòa nhập cộng đồng và có những chuyển biến tích cực về tâm lý, không còn tự ty mặc cảm về bản thân cũng như những lỗi lầm của mình trước đó. Anh trở lại với công việc đi làm kiếm tiền phụ giúp giua đình và nuôi 2 đứa con ăn học và đặc biệt anh được gia đình giúp đỡ về kinh tế để làm ăn. Hiện tại anh Phát đang phát triển mô hình kinh tế nuôi dê với 30 con và đàn gia cầm như ngan, gà đem lại hiệu quả thiết thực đem lại thu nhập kinh tế cao.
 
Anh Huỳnh Tấn Phát chăm sóc đàn dê của mình
 
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Minh - Bí thư chi bộ khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú cho biết anh Huỳnh Tấn Phát sau khi ra tù trở về địa phương luôn chấp hành tốt mọi quy định của địa phương, chí thú làm ăn để phát triển kinh tế gia đinh, mặc dù lúc đầu có tự ty và mặc cảm nhưng được gia đình và các đoàn thể của địa phương thường xuyên đến động viên thăm hỏi lên anh đã phần nào hết mặc cảm và tập trung vào làm kinh tế để chăm lo cuộc sống gia đinh và 2 con nhỏ.

Một cán bộ Công an thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú người trực tiếp giúp đỡ anh Phát cho biết: “Sau khi chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương thường anh Phát gặp rất nhiều khó khăn về đời sống kinh tế, tinh thần, đặc biệt là sự xa lánh của cộng đồng... Trước thực tế đó, Công an thị trấn Tân Phú, lãnh đạo thị trấn Tân Phú cùng với luôn thường xuyên đến thăm hỏi động viên và khích lệ tinh thần để anh Phát nhanh chóng hòa nhập cộng đồng để phát triển kinh tế... . Sau một thời gian thực hiện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thời gian tới bên cạnh các công tác đảm bảo an ninh trật tự, chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp để giúp đỡ anh Phát không tái phạm, làm lại cuộc đời, ổn định cuộc sống”.
 
Nỗ lực vươn lên làm lại cuộc đời của Anh Huỳnh Tấn Phát
 
Mặc cảm, xa lánh là tâm lý chung của nhiều người chấp hành xong hoặc được tha tù trước thời hạn khi trở về địa phương. Giúp họ tự tin làm lại cuộc đời, bên cạnh tình thân gia đình, vai trò của chính quyền cơ sở đặc biệt quan trọng.

Giúp đỡ những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng không chỉ là đảm bảo an sinh xã hội, mà còn phát huy hiệu quả trong phòng ngừa tội phạm, gìn giữ an ninh trật tự. Một cuộc đời được làm lại là thêm nhiều bình yên và hạnh phúc cho mỗi căn nhà, mỗi thôn xóm.

Tác giả: Ngọc Huấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 120 | lượt tải:96

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 343 | lượt tải:173

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 222 | lượt tải:116
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay0
  • Tổng lượt truy cập8,866,493
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây