Mặt trận Tổ quốc với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới

Chủ nhật - 17/09/2023 19:01 783 0
Nhận thức được tầm quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, với vai trò nhiệm vụ của mình, trong Quý III/2023, MTTQ các cấp đã cùng với chính quyền, ngành Công an, Biên phòng và các tổ chức thành viên MTTQ tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với đặc điểm của từng địa phương.
Công tác tuyên truyền phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh thực hiện theo các nội dung đã được cấp trên chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền được gắn với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đôi thị văn minh" với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã phối hợp với chính quyền tiếp tục cùng cố 111 Hội đồng tự quản về bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở các xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành Công an và các tổ chức thành viên, tổ chức các đợt tuyên truyền chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội; nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phòng chống tội phạm, ma túy ... ở các xã đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.
 
Đại tá Nguyễn Phương Đằng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (nguồn: Báo Bình Phước online)

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã phối hợp với Công an và các ngành liên quan tổ chức thành công Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trong toàn tỉnh. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thi dấu thể dục thể thao như: bịt mắt bắt vịt, nhảy bao bố, nhảy sạp, đập heo đất, kéo co... đã thu hút đông đảo bà con nhân dân ở khu dân cư tham gia. Qua đó, đã khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ đều có nhiều giải pháp, cách làm khác nhau nhưng tất cả đều chung sức, đồng lòng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chủ động tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản dự thảo luật, các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương có liên quan trực tiếp đến hoạt động của Mặt trận, các tổ chức thành viên và Nhân dân và các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh với 95 lượt văn bản.

Phối hợp tổ chức với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức giám sát định kỳ được 02 đợt về công tác tạm giam, tạm giữ, thi hành án hình sự tại các cơ sở giam, giữ và cơ quan thi hành án hình sự tinh.

Công tác phản biện xã hội, đối thoại nhân dân được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp quan tâm triển khai, thực hiện. Công tác tiếp công dân định kỳ và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện tốt công tác phối hợp tham gia tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân. Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tiếp nhận 75 đơn thư, đang giải quyết 22 đơn, hòa giải thành công 30 đơn, chuyển đến các cơ quan chức năng liên quan để xử lý 23 đơn. Riêng, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhận được 04 đơn thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân. Các tổ hòa giải ở khu dân cư đã tổ chức tiếp nhận và tiến hành hòa giải thành được 47 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân.
 
Thông qua phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, quần chúng nhân dân và lực lượng công an ngày càng gắn kết chặt chẽ (nguồn: Báo Bình Phước online)

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã và đang duy trì hoạt động 3.082 tổ tự quản, 327 mô hình tại các khu dân cư tại 111 xã, phường, thị trấn và 48 mô hình trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, các mô hình đã phát huy tốt tác dụng và hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình “Tiếng kẻng an ninh”. “Tổ An ninh nhân dân tự quản”, “Giáo xứ an toàn về ANTT”, “Tái hòa nhập cộng đồng”. “Khu dân cư không có tội phạm hoạt động hoặc nếu có thì phát hiện nhanh ngăn chặn kịp thời”. "Đội xe ôm phòng, chống tội phạm”, “Khu nhà trọ công nhận an toàn về ANTT”, “Nữ chủ nhà trọ tham gia giữ gìn ANTT”.

Toàn tỉnh đã và đang duy trì hoạt động với hơn 2.100 mắt camera an ninh tại các trục đường liên thôn, trục đường chính của xã, phường, thị trấn.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiếp tục củng cố, duy trì hiệu quả sự điểm sáng chấp hành pháp luật của cấp tỉnh và cấp huyện (gồm 11 điểm sáng chấp hành pháp luật của cấp tỉnh, 48 điểm sáng chấp hành pháp luật của cấp huyện) và 190 điểm sáng chấp hành pháp luật của cấp xã với tổng số 615 tổ, nhóm nòng cốt", câu lạc bộ pháp luật" ở khu dân cư với hơn 4.000 thành viên..

Có thể khẳng định, phong trào phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy và Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới" trong quý III, năm 2023 được kết quả trên là có sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên và ngành Công an từ tỉnh đến cơ sở. Bên cạnh những kết quả đạt được, các phong trào vẫn còn những mặt hạn chế như: Tốc độ phát triển Công nghệ 4.0 đã tạo điều kiện cho tội phạm có nhiều phương thức tinh vi. Tình hình sử dụng chất ma túy trái phép ở lứa tuổi thanh thiếu niên gia tăng gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Vai trò của chức sắc tôn giáo, già làng, người có uy tín trong đồng bảo dân tộc thiểu số chưa được phát huy cao...

Tác giả: Hoàng Lan (Dẫn nguồn Tỉnh ủy)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 121 | lượt tải:96

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 343 | lượt tải:174

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 222 | lượt tải:116
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay6,636
  • Tổng lượt truy cập8,870,590
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây