Lộc Ninh: 150 người chấp hành xong án phạt tù tại được tuyên truyền chính sách hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội

Thứ tư - 28/08/2024 11:30 103 0
Sáng 23/8/2024, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND huyện Lộc Ninh tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn đối với người chấp hành xong án phạt tù về nơi cư trú trên địa bàn huyện Lộc Ninh.
Một trong những nội dung tuyên truyển trong chương trình của hội nghị, 150 người chấp hành xong án phạt tù về nơi cư trú đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.
 
Quang cảnh hội nghị tại Công an huyện Lộc Ninh ngày 23/8/2024
 
Người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, tìm kiếm việc làm ổn định, NHCSXH huyện đã triển khai chương trình cho vay vốn đối với những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Nguồn vốn tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi đã giúp người từng lầm lỡ trở về có việc làm, thu nhập ổn định, mang lại hiệu quả tốt trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng.

Một thực tế cho thấy, sau khi chấp hành xong án phạt tù nhiều người chưa có công ăn việc làm, nguồn thu nhập ổn định. Thêm vào đó với tâm lý của những người không may lầm lỡ, vi phạm pháp luật khi trở về với cộng đồng thì ít nhiều không khỏi tự ti, mặc cảm, không có vốn làm ăn…

Xuất phát từ nhu cầu thiết thực đó, ngày 17/08/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (NCHXAPT). Đây là lần đầu tiên Chính phủ có một cơ chế rất cụ thể, một chính sách rất nhân văn và rất có ý nghĩa đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự và nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định xã hội tại địa phương. Tạo điều kiện cho NCHXAPT được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH để đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo lập cuộc sống. Đồng thời cũng có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là NCHXAPT nhằm giúp họ có việc làm, thu nhập cho bản thân và đóng góp cho xã hội. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác này.
 
Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông tin về Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Để thực hiện triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng quy định nhằm đưa chính sách nhân văn này thực sự đi vào cuộc sống. NHCSXH huyện đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, Công an các cấp trong huyện, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi đến đối tượng thụ hưởng theo quy định, trong đó có đối tượng là người chấp hành xong hình phạt tù; phối hợp với UBND cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tiếp tục rà soát danh sách các đối tượng thụ hưởng, các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay, hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ vay và giải ngân cho vay theo quy định. Tích cực đồng hành với những người từng lầm lỡ để họ có trách nhiệm và ý thức phấn đấu làm ăn, tiết kiệm để hoàn vốn sau khi vay.

Đến nay, NHCSXH huyện Lộc Ninh đã giải ngân cho vay 25 lượt khách hàng với số tiền1 tỷ 780 triệu đồng. Riêng trong năm 2024, đã có 18 khách hàng được vay vốn với số tiền giải ngân 1 tỷ 380 triệu đồng từ chương trình tín dụng cho vay người chấp hành xong án phạt tù.
                                                                 

Tác giả: Tin và ảnh: NHCSXH huyện Lộc Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 92 | lượt tải:45

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 66 | lượt tải:35

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 444 | lượt tải:211
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập222
  • Hôm nay47,802
  • Tổng lượt truy cập12,364,514
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây