Khi mỗi người dân là một đại sứ du lịch

Thứ tư - 21/08/2024 06:19 85 0
Là một người con của quê hương Bình Phước, nhưng mãi đến khi trực tiếp tổ chức tour “Hành trình Bù Gia Mập” thì chị Đặng Thu Thương, Giám đốc Công ty du lịch Local Travel (thôn Đắk Côn, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập), đồng sáng lập tour mới khám phá ra quê hương mình rất giàu đẹp. Bây giờ, hỏi Thương về Vườn quốc gia (VQG) Bù Gia Mập, chị có thể thao thao bất tuyệt hàng giờ liền với những bí mật mà chỉ người trong cuộc mới bật mí và thuyết phục được người nghe và tin.
Bài 1:
ĐẾN... RỒI SẼ TIN

 
Trong 34 VQG của Việt Nam, Bù Gia Mập là VQG đặc trưng cho sự chuyển tiếp từ Tây Nguyên xuống đồng bằng Nam Bộ, mang đậm nét của rừng nguyên sinh. Cảnh quan thiên nhiên có nhiều thác nước đẹp như: Đắk Mai, Lưu Ly, Đắk Pô… Ở đây còn có các loài động vật đặc trưng như: Bò tót, báo hoa mai, vượn đen má vàng, chà vá chân đen, cu ly, khỉ đuôi lợn, khỉ mặt đỏ…, trong đó thằn lằn ngón Bù Gia Mập là loài bò sát chỉ có ở VQG Bù Gia Mập. Nhiều loài thực vật đặc trưng như gõ đỏ, cẩm lai, giáng hương, trầm hương, trà hoa đỏ..., đặc biệt, trà hoa vàng là loài trà chỉ có tại đây.

Giới thiệu quê hương bằng cảm nhận của người xa lạ

Năm 2024, do tình hình kinh tế khó khăn, suy thoái chung nên lượng khách du lịch nói chung và khách du lịch đến VQG Bù Gia Mập giảm nhiều so với những năm trước. Theo thống kê của Trung tâm Tuyên truyền du lịch và cứu hộ VQG Bù Gia Mập, lượng khách đến trong các năm 2022-2023 đông nhất, do nhu cầu tìm về với thiên nhiên sau đại dịch Covid-19.

Chị Thu Thương cho biết, 2 năm sau dịch Covid-19 không riêng tour “Hành trình Bù Gia Mập”, mà các chuyến du lịch leo núi khác do Thương phụ trách, lượng khách cũng tăng cao do mọi người có xu hướng chú trọng hơn đến vấn đề sức khỏe và đời sống tinh thần. Những hoạt động trong tour “Hành trình Bù Gia Mập” hầu như đáp ứng nhu cầu của khách như đi bộ, hít thở không khí trong lành, cải thiện tâm trạng, giảm thiểu căng thẳng. Đồng thời khách còn có thêm nhiều kỹ năng như lắng nghe, giao tiếp; thỏa mãn đam mê khám phá, ngắm nhìn những khung cảnh đẹp của thiên nhiên mà không phải ai cũng có cơ hội nhìn thấy trực tiếp. Đặc biệt, du khách đến VQG Bù Gia Mập còn được trải nghiệm văn hóa, lối sống và ẩm thực riêng có của một vùng đất mới.

 
Du khách trải nghiệm trèo đèo, lội suối, khám phá cảnh quan thiên nhiên
tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập

 
Hướng dẫn viên của tour “Hành trình Bù Gia Mập” là người đóng vai trò kết nối, hướng dẫn và gần như không phải giới thiệu nhiều về những điều thú vị, độc đáo nhất của VQG Bù Gia Mập. Với chị Thu Thương, việc giới thiệu vẻ đẹp của quê hương mình đến nhiều người được cô lan tỏa bằng những câu chuyện qua cảm nhận của du khách sau mỗi chuyến đi. Hiện trên fanpage Hành trình Bù Gia Mập, người tìm kiếm thông tin sẽ dễ dàng tìm thấy nhiều điều tốt đẹp của vùng đất và con người Bình Phước qua các phản hồi rất "chất".
 
Một cảnh quan độc đáo mà du khách nào cũng muốn được tận hưởng khi đến trải nghiệm tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập
 
Du khách Nhã Nguyễn chia sẻ: “Mình vừa có chuyến leo núi trải nghiệm vô cùng tuyệt vời ở Bù Gia Mập. Đây là lần đầu mình đi leo núi, được hòa mình vào thiên nhiên, rừng, suối, thác, tận hưởng không khí trong lành, dòng suối mát lạnh. Bạn không phải lo việc ăn uống, ban hậu cần sẽ lo hết cho bạn, những món ăn do các anh người S’tiêng nấu rất ngon, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, đa dạng. Việc của bạn là đi, ăn, chơi rồi lại đi tiếp…”.
 
Bạn có thể đi theo nhóm, hoặc nếu đi một mình thì cũng sẽ vui không kém vì gặp được những người bạn mới, đồng hành và trải nghiệm cùng nhau… Đây là nơi bắt đầu cho hành trình leo núi của mình và nhờ VQG Bù Gia Mập chắc chắn mình sẽ có những chuyến đi tiếp theo, có thể sẽ quay lại nơi này một hoặc vài lần nữa.
Du khách NHÃ NGUYỄN

Hay du khách Vy Lê cảm nhận: Mình chọn “Hành trình Bù Gia Mập” đồng hành với mẹ con mình trong chuyến đi lần này. Vậy là chúng tôi, những con người yêu thiên nhiên “va” vào nhau theo cái cách vũ trụ an bài và chúng tôi biết mình đã thật đúng khi chọn "Hành trình Bù Gia Mập". Bạn chỉ cần mang ba lô với dăm ba bộ đồ và vật dụng cần thiết cùng một đôi chân rắn rỏi, việc còn lại để team "Hành trình Bù Gia Mập" lo. Chúng tôi đã “cười không nhặt được mồm” từ lúc lên xe cho tới khi “giọt nước mắt lã chã vô hình” lúc chia tay mà vẫn cười không ngớt bởi hướng dẫn viên du lịch hết sức duyên dáng. Cảm ơn em vì đã gắn kết tất cả những con người xa lạ bỗng chốc thành một gia đình lớn có cùng đam mê khám phá thế giới rộng lớn này”.

Người Bình Phước làm du lịch Bình Phước

Chị Diệu Thúy, một du khách từng trải nghiệm tour “Hành trình Bù Gia Mập” chia sẻ: “Thật may mắn khi được ghé thăm, tận hưởng vẻ đẹp ở VQG Bù Gia Mập theo kinh nghiệm của chính những người con mảnh đất Bình Phước, được đào tạo bài bản và hơn hết luôn mong muốn mang lại giá trị tích cực cho quê hương. Gặp gỡ, chia sẻ những câu chuyện phần nào thể hiện được cái tâm làm nghề, sự trân trọng đối với mảnh đất này. Mong rằng team “Hành trình Bù Gia Mập” phát triển bền vững, tử tế và lan tỏa thành công tình yêu rừng đến với những du khách phương xa”.

Hoạt động tắm suối, hòa mình vào thiên nhiên của du khách tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập
 
Là một người con của Bình Phước sinh ra và lớn lên ở xã Bù Gia Mập nên hơn ai hết từ nhỏ chị Thu Thương đã sớm cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên ưu ái và tiềm năng phát triển du lịch từ rừng. Đó cũng là lý do chính để chị sáng lập nên tour “Hành trình Bù Gia Mập” với mong muốn góp phần phát triển du lịch cho tỉnh, mà trước hết là giải quyết nhu cầu việc làm cho bà con dân tộc thiểu số nơi mình sinh sống.

Anh Trần Mạnh Toàn, Chủ tịch UBMTTQVN xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập cho biết: Tôi biết Thu Thương, người đồng sáng lập tour “Hành trình Bù Gia Mập” nhờ cơ duyên trong một dịp du lịch ở VQG Bù Gia Mập. Trong chuyến đi đó, Thương là hướng dẫn viên. Qua thời gian theo dõi và trực tiếp trải nghiệm tour, tôi dần nhận ra Thương dành rất nhiều tình cảm cho công việc này, có lẽ xuất phát từ tình yêu thiên nhiên và tình cảm quý mến đối với vùng đất và con người Bù Gia Mập, đặc biệt là các anh, chị người S’tiêng phục vụ tour. Có những giai đoạn du lịch gặp nhiều khó khăn và dù có nhiều lựa chọn tốt hơn nhưng Thương vẫn duy trì vận hành tour, không ngừng tìm kiếm khách cho tour, một phần vì hoạt động kinh doanh, phần vì muốn quảng bá giá trị của rừng nguyên sinh, con người, văn hóa, ẩm thực của Bù Gia Mập; và phần nữa là tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên trong team, nhất là đồng bào S’tiêng và góp phần giới thiệu quê hương Bình Phước đến với nhiều người hơn.

 
Một đoàn khách của tour Hành trình Bù Gia Mập chụp hình lưu niệm
tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập

 
Có thể tình yêu quê hương của Thương đã truyền động lực, cảm hứng cho anh, chị, em trong team ngày càng yêu công việc của mình. Minh chứng điển hình là anh Điểu Sơn ở thôn 3, xã Đắk Ơ, một thanh niên tiêu biểu người S’tiêng, tham gia phục vụ rồi được đào tạo, bồi dưỡng trở thành hướng dẫn viên của VQG Bù Gia Mập được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh biết đến. Anh Điểu Sơn không chỉ năng động, trách nhiệm, thân thiện mà còn mang đậm dấu ấn văn hóa, con người Bình Phước khi luôn tích cực học tập, rèn luyện để cuộc sống tốt hơn mỗi ngày.

“Tôi mong rằng huyện Bù Gia Mập nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung sẽ có thêm nhiều người như chị Đặng Thu Thương và anh Điểu Sơn để mỗi người cùng góp phần xây dựng văn hóa, con người Bình Phước hòa hợp, nghĩa tình, tự cường, kỷ cương, sáng tạo…” - anh Toàn bày tỏ.

 
Theo Trung tâm Tuyên truyền du lịch và cứu hộ, VQG Bù Gia Mập, năm 2021, vườn đón 1.535 lượt khách tham quan, doanh thu đạt hơn 100 triệu đồng. Năm 2022, số lượng khách đạt 5.097 lượt người, doanh thu hơn 650 triệu đồng. Đặc biệt năm 2023, VQG thu hút 6.236 lượt khách tham quan, doanh thu đạt hơn 1 tỷ đồng.
 

Tác giả: Phương Dung (BPO)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 85 | lượt tải:41

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 61 | lượt tải:34

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 439 | lượt tải:208
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập179
  • Hôm nay44,213
  • Tổng lượt truy cập12,258,343
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây