Chào mừng Đại hội Hội bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Phước khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027: Ðiểm tựa của người yếu thế

Thứ hai - 19/12/2022 21:15 2.723 0

Xác định là tổ chức đặc thù cùng Nhà nước chăm lo đời sống người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo (NKT-TMC&BNN) trong tỉnh, nhiệm kỳ vừa qua, các mục tiêu, đề án, chương trình nhân đạo luôn được Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh Bình Phước duy trì và thực hiện hiệu quả; trở thành cầu nối vững chắc giữa các tấm lòng nhân ái với những mảnh đời bất hạnh, chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Một trong những chương trình thiết thực của Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh được Trung ương Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam đánh giá cao là đã duy trì và thực hiện hiệu quả chương trình “Hỗ trợ người khuyết tật”. Theo đó, hội đã trợ giúp khám, chữa bệnh, trao tặng xe lăn, xe lắc, xe ba bánh, hỗ trợ dạy nghề, phương tiện sinh kế, vốn phát triển kinh tế… “chắp cánh ước mơ” cho người khuyết tật, giúp họ tự tin, hòa nhập với cộng đồng.

Những năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh trở thành cầu nối các tấm lòng nhân ái với những mảnh đời bất hạnh. Trong ảnh: Chủ tịch Hội bảo trợ tỉnh Dương Thị Tuyết thay mặt các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trao kinh phí hỗ trợ gia đình chị Nguyễn Thị Quý ở ấp 2, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú năm 2021

Dù khuyết tật đôi chân nhưng chị Trần Thị Út Em ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài luôn được mọi người yêu thương và khâm phục bởi nghị lực vượt lên số phận. Sau cơn sốt bại liệt, đôi chân chị bị yếu, teo dần và không thể tự đi lại. Dù bản thân khiếm khuyết nhưng với ý chí quyết không đầu hàng số phận, chị đã tìm học nghề để nuôi sống bản thân. Và vô cùng may mắn khi chị luôn có sự quan tâm, đồng hành về vật chất lẫn tinh thần của Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh Bình Phước. Chị Út Em chia sẻ: “Ngoài được tạo điều kiện học may miễn phí, tôi còn được hội hỗ trợ phương tiện đi lại, máy móc và vốn khởi nghiệp… Với công việc may vá, tôi đã có thu nhập ổn định, có thể làm chủ cuộc đời. Hạnh phúc vì thế cũng đến một cách trọn vẹn và ấm áp. Tôi vô cùng biết ơn hội bảo trợ”.

Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước thực hiện chương trình “Chia sẻ nỗi đau” suốt 14 năm qua

Để hỗ trợ người khuyết tật phát triển kinh tế, xóa bỏ những mặc cảm, tự ti, góp phần thực hiện quyền của người khuyết tật trên mọi lĩnh vực, ngoài hỗ trợ phương tiện sinh kế, hội còn thường xuyên phối hợp tổ chức các hội thao, hội thi tiếng hát người khuyết tật… Qua đó tạo sân chơi bổ ích, giúp người khuyết tật tự tin vươn lên phát huy hết khả năng của bản thân, xóa bỏ mặc cảm và hòa nhập với cộng đồng.

Song song đó, nhiều chương trình cũng đã được hội triển khai và mang lại ý nghĩa to lớn. Từ năm 2016-2021, chương trình “Ánh sáng cho người mù nghèo” đã giúp hơn 2.000 người tránh được nguy cơ mù lòa. Chương trình “Trái tim nhân ái” đã hồi sinh hơn 130 trái tim có nguy cơ ngừng đập. Hơn 1.000 bữa ăn nhân ái giúp bệnh nhân yên tâm trong suốt thời gian điều trị bệnh.

Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh luôn kết nối, kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh cần trợ giúp cấp bách

Thông qua các chương trình, dự án phối hợp như hỗ trợ sinh kế, xóa nhà tạm, các chương trình truyền hình nhân đạo “Chia sẻ nỗi đau”, “Khát vọng sống” và “Kết nối ngoại tuyến”, đã có hàng ngàn hoàn cảnh nghèo khó được trợ giúp, hàng trăm căn nhà được sửa chữa, xây mới, giúp những cảnh đời bất hạnh có nơi ăn, chốn ở ổn định. Biết bao trẻ em đối diện với nguy cơ nghỉ học lại được cắp sách đến trường. Và rất nhiều,  rất nhiều trường hợp tưởng chừng phải kết thúc cuộc sống bởi bệnh tật đã tìm thấy ánh sáng và hồi sinh kỳ diệu.

Chương trình Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật được Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh thực hiện và duy trì hiệu quả

Điển hình là chị Thị Huyền ở xã Thanh An, huyện Hớn Quản. Cuộc sống gia đình vốn khó khăn lại càng thêm bế tắc khi con trai chị mắc bệnh suy tim. Thông qua chương trình “Chia sẻ nỗi đau”, hội bảo trợ đã kết nối, hỗ trợ gia đình chị xây dựng căn nhà kiên cố, bò giống phát triển kinh tế và tiền để điều trị bệnh cho con trai. Chị Huyền xúc động chia sẻ: “Hội bảo trợ đã giúp gia đình tôi vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và có thêm hy vọng, sự tự tin để vượt lên chính mình. Đây chính là động lực để tôi cố gắng thật nhiều, trở thành người có ích cho xã hội”.

Miệt mài hành trình thiện nguyện

Với vai trò, trách nhiệm vì bà con nghèo, dù bất cứ lúc nào, ở đâu, trong hoàn cảnh nào, Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh vẫn cần mẫn, miệt mài trên hành trình dài để tìm đến những ngóc ngách của cuộc sống, giúp các gia đình gặp tai ương, nghịch cảnh được hồi sinh, ổn định cuộc sống. Hiện nay, hoạt động nhân đạo của hội không chỉ gói gọn ở các hoạt động thiện nguyện trong tỉnh mà ngày một mở rộng, trợ giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn ngoài tỉnh. Trước những đau thương, mất mát của đồng bào miền Trung trong cơn bão lũ, hội kết nối cùng các câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện đến tận nơi thăm hỏi, động viên, trao tặng hàng trăm phần quà hỗ trợ người dân vùng lũ vượt qua khó khăn.

Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh luôn tích cực kêu gọi, vận động sự chung tay của cộng đồng xã hội thông qua các chương trình nhân đạo. Trong ảnh: Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh Dương Thị Tuyết đại diện các câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện trao hỗ trợ cho hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh

Hay như trong đại dịch Covid-19, tinh thần “tương thân, tương ái” của hội lại càng tỏa sáng, trở thành nguồn sức mạnh nội sinh giúp người dân vượt qua khó khăn, thử thách. Thông qua hàng loạt các chương trình ý nghĩa như “Chia sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch”, “Hỗ trợ người dân hồi hương”, “Mang tết đến cho người nghèo”… hội đã góp phần xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin giúp những mảnh đời khốn khó vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bình Phước có hơn 12.000 người khuyết tật và hơn 3.000 trẻ mồ côi, hầu hết là những người hoàn cảnh khó khăn. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong nhiệm kỳ 2016-2021, Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh đã vận động hỗ trợ những hoàn cảnh yếu thế với tổng hơn 145 tỷ đồng. Chính sự nỗ lực không ngừng của hội đã và đang ngày một lan tỏa, mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển của tỉnh.

Ông ĐỖ ĐẠI ĐỒNG, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh

 

Lan tỏa tình nhân ái

Để hoạt động thiện nguyện ngày càng phát triển rộng khắp, kịp thời nắm bắt, trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, hoạt động củng cố, phát triển tổ chức hội, nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên luôn được Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh quan tâm, chú trọng. Đến nay, hội có 3.600 thành viên, 10/11 huyện, thị, thành hội phát huy được chức năng, nhiệm vụ trong việc tổ chức hoạt động, huy động nguồn lực và có 3/11 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập 100% hội cấp xã.

Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh trở thành trung tâm kết nối, hỗ trợ bà con vượt qua đại dịch

Hội còn thành lập 4 tổ chức hội viên chính thức gồm: Chi hội Tán trợ, Chi hội hoạt động xã hội Người Bình Phước, Câu lạc bộ Hạt gạo ấm lòng, Câu lạc bộ Hạt gạo nhân ái và kết nối hơn 20 câu lạc bộ, đội, nhóm trở thành thành viên liên kết, mở rộng đến các huyện, xã vùng sâu, xa. Chính nhờ sự dẫn dắt, quan tâm sâu sát của hội, phong trào thiện nguyện trong tỉnh ngày một lan tỏa sâu rộng, tạo ra nguồn lực trợ giúp hiệu quả cho người yếu thế.

Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh luôn sâu sát cùng những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống

Chị Vũ Thị Phượng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vòng tay nhân ái, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng chia sẻ: “Mỗi câu lạc bộ, đội, nhóm được thành lập đều mong muốn lan tỏa yêu thương, giúp đỡ bà con nghèo hồi sinh. Tuy nhiên, xuất phát từ cái tâm thôi chưa đủ, nếu không đủ tầm, không đủ chuyên nghiệp trong quá trình hoạt động sẽ không tránh khỏi những sai sót. Được hoạt động thiện nguyện thông qua hội bảo trợ - một tổ chức chuyên nghiệp về hoạt động thiện nguyện, chúng tôi học hỏi được rất nhiều. Đặc biệt với sự dẫn dắt, gần gũi của chủ tịch hội, các câu lạc bộ, đội, nhóm đã kết nối, trở thành một gia đình thiện nguyện, cùng nhau đồng lòng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Kết quả thiện nguyện vì thế cũng nhanh hơn, tốt hơn và bền vững hơn, ngày càng nhiều hoàn cảnh được sẻ chia, có cơ hội hồi sinh”.

Đất nước đang phát triển về mọi mặt, nhưng đâu đó vẫn có những cảnh đời nghèo khó vì rất nhiều lý do khác nhau, thậm chí không có một cơ hội nhỏ nhoi để vươn lên. Dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng hành trình gieo những hạt giống nghĩa tình, ươm mầm ước mơ cho những mảnh đời bất hạnh... của Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh vẫn rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành cùng sự chung tay của toàn thể cộng đồng. Tất cả vì một xã hội tốt đẹp, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bà DƯƠNG THỊ TUYẾT, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 98 | lượt tải:83

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 309 | lượt tải:146

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 190 | lượt tải:105
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập52
  • Hôm nay10,176
  • Tổng lượt truy cập8,698,213
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây