Nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội

Thứ hai - 10/07/2023 23:01 1.293 0
Công tác điều tra, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội (sau đây gọi công tác nắm bắt dư luận xã hội) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là kênh thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền các cấp.
 
Chủ động nắm bắt dư luận xã hội qua nhiều kênh thông tin

Nhằm nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về các vấn đề, sự kiện có tính thời sự, đặc biệt là các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Trong thời gian qua, công tác nắm bắt dư luận xã hội của tỉnh tiếp tục được đổi mới về nội dung và hình thức thực hiện; bám sát thực tiễn xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các sự kiện quan trọng của địa phương, đất nước.
 
Đồng chí Nguyễn Tiến Cường - Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
kiểm tra công tác Tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2023 tại thị xã Bình Long

 
Thông qua các kênh thông tin như: thông qua các buổi tiếp công dân định kỳ của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh; qua đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội các cấp; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ban tuyên giáo, của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; kết quả công tác kiểm tra, giám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực Tuyên giáo; các phản ánh của cơ quan báo chí, truyền thông, mạng xã hội... Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến khiếu kiện đất đai, ô nhiễm môi trường, xuống cấp các công trình giao thông, vấn đề lao động việc làm, tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực học đường… Các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, phản ánh được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng hợp, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để chỉ đạo chính quyền, các cơ quan chức năng và các địa phương xem xét, giải quyết, xử lý kịp thời theo chức năng, thẩm quyền.

Công tác định hướng dư luận xã hội được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đưa vào nội dung các Hội nghị báo cáo viên, Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí tổ chức định kỳ hàng tháng do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.


Bám sát thực tiễn đời sống

Để nắm sâu sát hơn tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai tốt Chương trình phối hợp với HĐND, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm. Kết quả triển khai Chương trình phối hợp có những chuyển biến tích cực, công tác phối hợp tuyên truyền, định hướng tư tưởng về việc triển khai các công trình, dự án mang tính trọng điểm của tỉnh, có tác động lớn đến đời sống, sản xuất của Nhân dân. Từ đó, tham mưu cấp ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn.

Bằng nhiều cách làm, biện pháp trong việc nắm bắt, định hướng tư tưởng đã góp phần giữ vững ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,27%, tăng cao nhất so với vùng Đông Nam Bộ và đứng thứ 14 so với cả nước; thu hút được 15 dự án với số vốn là 610 triệu USD, tăng gấp 12 lần về số vốn so với cùng kỳ năm 2022 và đạt hơn 200% so với kế hoạch năm; sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ và du lịch đều tăng; lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống người dân được cải thiện; hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách, khó khăn, người nghèo, người lao động được triển khai kịp thời, hiệu quả; quốc phòng – an ninh được giữ vững, quan hệ đối ngoại được mở rộng...

Những vấn đề đặt ra


Mặc dù có nhiều điểm sáng, nhưng công tác dự báo và ứng phó còn bị động, giải pháp xử lý chưa thực sự hiệu quả, thiếu đồng bộ, tính thuyết phục chưa cao; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng có lúc, có nơi còn chưa chặt chẽ. Việc tổ chức đối thoại để giải quyết một số vụ việc bức xúc mà báo chí và Nhân dân phản ánh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chuyển đến chưa được các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, giải quyết chưa dứt điểm, để kéo dài… Những vấn đề trên đã được đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội các cấp nắm bắt kịp thời, phản ánh thông tin khách quan, trung thực các luồng ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân giúp cấp ủy, chính quyền các cấp có thêm cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan những thành tựu đã đạt được và hạn chế, tồn tại, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, tránh phát sinh điểm nóng.

Tác giả: Thành Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 149 | lượt tải:103

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 383 | lượt tải:221

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 253 | lượt tải:122
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay16,174
  • Tổng lượt truy cập9,080,201
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây