Công đoàn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy học tập và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực

Thứ tư - 21/08/2024 06:19 162 0
Với mỗi người dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người không chỉ đấu tranh, mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, mà còn để lại cho thế hệ mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Trên tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh lần thứ II, Ban Chấp hành và đoàn viên Công đoàn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có những việc làm thiết thực, cụ thể và nhiều mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả, đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, thực chất và lan tỏa, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn tại cơ quan.

Xây dựng và thực hiện mô hình “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Trong những năm qua, Công đoàn cơ quan đã phát động đoàn viên tham gia các phong trào thi đua do cơ quan tổ chức, như “Tháng cao điểm thi đua hai Nhất”, “Tháng cao điểm thi đua Ba giỏi”; động viên công đoàn viên, người lao động nỗ lực, cố gắng trong lao động, sáng tạo trong công việc để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Qua các phong trào, đã có 21 sáng kiến của công đoàn viên được cơ quan công nhận, trong đó có 03 nội dung được UBND tỉnh công nhận là sáng kiến cấp tỉnh. Có 50 lượt công đoàn viên được cơ quan đánh giá là công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 05 lượt tập thể và 10 cá nhân được UBND tỉnh bằng khen, 02 cá nhân đang trình Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Nhiều mô hình mới, cách làm hay trong công việc đã được áp dụng, triển khai hiệu quả trong toàn tỉnh, như: tham mưu Tỉnh ủy tổ chức hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết bằng hình thức trực tuyến trong toàn tỉnh cho hơn 50% đảng viên tham dự cùng lúc; thí điểm sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử để đánh giá chất lượng học tập nghị quyết cho đảng viên; từng bước số hóa 02 bản tin phục vụ sinh hoạt chi, đảng bộ cơ sở định kỳ hàng tháng; biên soạn chuyên đề học tập và làm theo Bác hằng năm để triển khai trong toàn tỉnh; biên soạn trên 30 cuốn sách, tài liệu tuyên truyền; hỗ trợ các địa phương biên soạn hơn 15 công trình lịch sử, kỷ yếu…

* Xây dựng và thực hiện mô hình “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” cùng các hoạt động nhân đạo, từ thiện vì cộng đồng

Để có nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ đoàn viên khi gặp khó khăn, từ tháng 01/2022, Công đoàn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phát động phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” để mỗi đoàn viên tự nguyện đóng góp vào thùng quỹ hằng ngày. Qua hơn 02 năm triển khai, các đoàn viên đã đóng góp, ủng hộ được trên 80 triệu đồng. Từ số tiền thu được, Công đoàn đã chi ủng hộ Quỹ Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Phước 02 đợt và 04 trường hợp công đoàn viên cơ quan có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 35.252.000 đồng; thăm hỏi, động viên công đoàn viên và thân nhân mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau với số tiền 10.500.000 đồng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công đoàn cơ quan đã nhận đỡ đầu 02 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, giúp các cháu học tập tốt, vương lên trong cuộc sống, với số tiền ủng hộ hàng tháng cho mỗi cháu là 500.000 đồng, tổng kinh phí hỗ trợ đến nay là 24 triệu đồng. Hàng quý và đầu năm học, vào dịp lễ tết đều trực tiếp đến thăm và có các phần quà tặng, động viên các cháu.

 
666666666666
Công đoàn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận đỡ đầu trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Công đoàn vận động đoàn viên ủng hộ quỹ phòng chống thiên tai, lũ lụt, Covid-19, các loại quỹ do công đoàn cấp trên phát động với số tiền hơn 120 triệu đồng (năm 2020 ủng hộ tổng cộng 45.072.000 đồng; năm 2021 ủng hộ 56.774.000 đồng; năm 2022, 2023 ủng hộ mỗi năm hơn hơn 20 triệu đồng). Phối hợp với Công đoàn Viên chức tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng cho 01 đoàn viên khó khăn xây nhà ở. Vận động mạnh thường quân xây dựng 01 căn nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Đồng Xoài với trị giá 100 triệu đồng; hơn 120 triệu đồng để tổ chức 01 đợt đi thăm, tặng quà các chốt phòng, chống dịch trên tuyến biên giới thuộc huyện Bù Đốp; hơn 30 triệu đồng để thăm hỏi, động viên công nhân gặp khó khăn vì dịch bệnh ở Đồng Xoài, Đồng Phú. Phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng 300 phần quà, 20 suất học bổng cho người dân huyện Lộc Ninh, với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Phối hợp với Hội doanh nhân Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Ban liên lạc Cựu Chiến binh Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 trao tặng 700 phần quà Trung thu cho học sinh nghèo tại huyện Bù Đăng” với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng…

* Quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho công đoàn viên

Trong nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với cơ quan tổ chức 03 chuyến tham quan, du lịch ngoài tỉnh cho công đoàn viên tham gia. Thường xuyên tổ chức cho công đoàn viên tham quan, về nguồn tại các địa điểm di tích lịch sử ở trong tỉnh, như: Khu căn cứ Tà Thiết, Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Sóc Bom Bo, Trảng cỏ Bù Lạch…

Hằng năm, đã chủ trì tổ chức và phối hợp với các đơn vị bạn tổ chức được 3 - 4 đợt hội thao nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, ngày truyền thống ngành Tuyên giáo… cho công đoàn viên tham gia. Mua sắm, đầu tư trang thiết bị và tổ chức tập luyện thể thao hàng tuần cho công đoàn viên, giúp mỗi người có thêm thời gian vận động, tăng cường sức khỏe, sự kết nối để phục vụ tốt hơn cho công việc, giải quyết áp lực sau thời gian làm việc.

Tổ chức tập huấn kỹ năng viết bài, vận động đoàn viên tham gia viết bài đăng trên các cơ quan báo chí Trung ương, tỉnh, website và 02 bản tin của cơ quan để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, với khoảng 100 tin, bài được đăng tải hàng tháng. Tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho công đoàn viên tham gia, giúp đoàn viên nâng cao kỹ năng nói và viết phục vụ công việc, như cuộc thi tuyên truyền viên giỏi, phân công chuẩn bị nội dung triển khai “Ngày pháp luật” hàng tháng, tọa đàm nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày Phụ nữ Việt Nam…

* Quan tâm xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác

Hằng năm, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với cơ quan lựa chọn để xây dựng và công nhận 1-2 tập thể cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05 của mỗi cơ quan, đơn vị. Kết quả, trong nhiệm kỳ UBND tỉnh đã công nhận điển hình tiên tiến xuất sắc cho 01 tập thể, 01 cá nhân; thủ trưởng cơ quan công nhận điển hình tiên tiến xuất sắc cấp cơ sở cho 05 lượt tập thể, 05 cá nhân. Đây là những tập thể, cá nhân có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong công việc, làm tốt công tác nêu gương tại cơ quan, thực sự là tấm gương, là động lực để cho đội ngũ cán bộ, công chức, công đoàn viên học tập và làm theo.

Từ thực tế việc học tập và làm theo Bác tại Công đoàn cơ quan, có thể rút ra được những bài học kinh nghiệm sau:

Một là, Phải tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của Chi bộ cơ quan đối với Công đoàn trong lĩnh vực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đăng ký những nội dung, việc làm thuộc trách nhiệm của Công đoàn để Chi bộ lãnh đạo, đưa vào nghị quyết hàng năm, hàng quý và từng tháng.

Hai là, Lựa chọn những công trình, phần việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, của công đoàn, bảo đảm có thể triển khai được trong thực tế. Tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, phù hợp cho từng công đoàn viên trong tham mưu, đề xuất, thực hiện các nội dung đã đăng ký với cơ quan, công đoàn.

Ba là, Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho công đoàn viên về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về ý nghĩa, vai trò của việc học tập và làm theo Bác đối với xây dựng tổ chức công đoàn, cơ quan vững mạnh. Chú trọng việc đăng ký và làm theo của từng công đoàn viên; lấy kết quả phấn đấu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong các tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá, bình xét, phân loại công đoàn viên hằng năm.

Bốn là, Trong quá trình thực hiện các nội dung học tập và làm theo Bác, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo tiến độ thực hiện. Kịp thời điều chỉnh, bổ sung những công trình, phần việc cho phù hợp với tình hình thực tế.

Năm là, Định kỳ rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm để cải tiến nội dung, cách thức triển khai nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình đang thực hiện; đồng thời, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác để động viên, tuyên dương kịp thời.

Tác giả: LH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 178 | lượt tải:75

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 148 | lượt tải:53

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 570 | lượt tải:273
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập198
  • Hôm nay39,881
  • Tổng lượt truy cập13,644,942
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây