Hiệu quả từ Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Thứ ba - 05/03/2024 03:25 86 0
Tiếp tục góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, trong năm 2023, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Bình Phước đã triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh.

Điểm nổi bật nhất trong thực hiện Cuộc vận động là việc đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, nội dung liên quan đến việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp lồng ghép tuyên truyền được 1.376 cuộc với 146.342 lượt người tham dự, cắt dán 18.735 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; trên hệ thống loa truyền thanh tại địa phương hơn 8.866 giờ; 34.723 tờ gấp và tờ rơi, tổ chức tập huấn với 64 lớp thu hút hàng ngàn lượt cán bộ mặt trận Tổ quốc các cấp tham gia; đăng tải hàng ngàn tin, bài tuyên truyền trên trang thông tikn điện tử và mạng xã hội.

Bên cạnh đó, đã vận động nhân dân đóng góp, hiến đất làm đường, làm nhà và vệ sinh đường liên thôn, liên xã đạt hiệu quả. Kết quả đã vận động được hơn 14.834 triệu đồng, hiến 180.890 m2 đất, 24.076 ngày công để thực hiện các công trình dân sinh tại địa phương. Vận động nhân dân tham gia các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững bằng các mô hình hay và hiệu quả. Kết quả, toàn tỉnh có 2.218 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ với 6.089 triệu đồng; giúp đỡ, vần công nhau với 4.928 ngày công; giúp 4.179 con giống; giúp 9.875 cây giống; chuyên giao khoa học kỹ thuật với 340 đợt cho nhân dân. Ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp tích cực thực hiện tốt công tác nhân đạo, từ thiện như hiến máu, duy trì bếp ăn tình thương, tổ chức khám cấp phát thuốc miễn phí cho người dân… Quan tâm thực hiện công tác xây dựng và duy trì mô hình giảm nghèo và đã củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả 225 mô hình nông thôn mới trong toàn tỉnh.

Công tác chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực ở các địa phương được triển khai thực hiện tốt thông qua việc duy trì Hội khuyến học và có hoạt động khuyến học, khuyến tài nhằm tặng học bổng, tặng giấy khen cho các cháu có thành tích học tập cao tại 100% các xã, phường, thị trấn. Có 100% số xã, phường, thị trấn có trường học mẫu giáo, mầm non; trên 99% số học sinh trong độ tuổi được đến trường, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn bỏ học được mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể phối hợp với nhà trường vận động gia đình tiếp tục đưa các cháu đến lớp đi học và được giúp đỡ về mọi mặt...

Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường với việc tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, duy trì hoạt động khu dân cư bảo vệ môi trường, xây dựng mới những khu dân cư điển hình về bảo vệ môi trường. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân đối với môi trường sinh thái, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Toàn tỉnh đã xây dựng 244 mô hình nông thôn mới trong đó tập trung mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình, tiêu biểu như: mô hình tuyến đường xanh - sạch - đẹp; mô hình tuyến đường hoa, tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường không rác, mô hình điểm về “khu dân cư thực hiện hài hoà giảm nghèo bền vững và bảo vệ môi trường”,...

Công tác vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới được thực hiện hiệu quả, năm 2023 đã vận động nhân dân ủng hộ được với hơn 14.834 triệu đồng, hiến 180.890 m2 đất, 24.076 ngày công để đối ứng thực hiện các công trình dân sinh tại địa phương.
 
Tuyến đường nông thôn ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú được bê tông hóa khang trang
từ chương trình nông thôn mới (Nguồn: trang thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Bình Phước)

Để nâng cao hơn nữa chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong năm 2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đề ra các nhiệm vụ như sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, nội dung cuộc vận động trong nhân dân và hệ thống chính trị. Thông qua thực hiện cuộc vận động đẩy mạnh thực hiện và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở khu dân cư; trong đó tập trung vận động Nhân dân đăng ký và thực hiện có chất lượng “Khu dân cư văn hóa” và “Gia đình văn hóa”.

Hai là, đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở xã về đích nông thôn mới và các xã đạt nông thôn mới nâng cao trong năm 2024; trong đó tập trung vận động nhân dân góp công, góp của, cùng chung tay với chính quyền xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, như: xây dựng nâng cấp đường giao thông nông thôn, các tiêu chí giảm nghèo bên vững, tiêu chí về nhà ở; tiêu chí về bảo vệ môi trường, đặc biệt chú ý tiêu chí đảm bảo an ninh trật tự… Đối với các thị xã, thành phố tập trung vận động Nhân dân xây dựng thị trấn, phường đạt chuẩn đô thị văn minh.

Ba là, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phải gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các Cuộc vận động liên quan khác để thống nhất trong công tác triển khai thực hiện.

Bốn là, tiếp tục hướng dẫn mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội các cấp nâng cao vai trò trong công tác tham gia xây dựng chính quyền, công tác giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Tác giả: Hoàng Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 149 | lượt tải:103

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 382 | lượt tải:220

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 252 | lượt tải:122
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập60
  • Hôm nay22,190
  • Tổng lượt truy cập9,074,446
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây