Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

https://tuyengiaobinhphuoc.org.vn


Kết quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành giáo dục tỉnh Bình Phước

Đổi mới căn bản công tác giáo dục, đào tạo, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, nhất là về chương trình, nội dung và chất lượng giáo dục và đào tạo đối với các cơ sở giáo dục, phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học-công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo là nội dung đổi mới căn bản trong Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.
Đổi mới căn bản công tác giáo dục, đào tạo, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, nhất là về chương trình, nội dung và chất lượng giáo dục và đào tạo đối với các cơ sở giáo dục, phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học-công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo là nội dung đổi mới căn bản trong Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết có hiệu quả, Sở Giáo dục và đào tạo (Sở GDĐT) đã ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đến các Phòng giáo dục và Đào tạo và các trường trên địa bàn toàn tỉnh với tổng cộng 26 văn bản về công tác tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá.
Năm học 2020-2021 và năm 2021-2022, trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19, Sở GDĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông tăng cường số hóa tài liệu giáo trình và thực hiện dạy học trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Meet, Zoom. Năm 2021,Tỉnh ủy-HĐND-UBND-UBMTTQVN tỉnh Bình Phước đã phát động Chương trình Sóng và máy tính cho em. Kết quả, đã có 14.531/17.135 học sinh nhận được hỗ trợ trang thiết bị  phục vụ học trực tuyến và hỗ trợ mỗi cơ sở giáo dục một đường truyền internet tốc độ cao. Đến ngày 31/12/2022 toàn ngành đã xã hội hóa được 1.560.393.000 đồng để mua sắm trang thiết bị công nghệ phục vụ dạy và học.

Năm học 2022-2023, toàn ngành có 122.548 học sinh phổ thông được học môn tin học, đạt tỷ lệ 58,73%, trong đó cấp tiểu học có 40.606 học sinh đạt tỷ lệ 37,85%, trung học cơ sở có 49.058 học sinh và trung học phổ thông có 32.884 học sinh học môn tin học; 100% các cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông sử dụng hệ thống Edu để quản trị nhà trường, quản lý giảng dạy; 100% các trường THCS, THPT sử dụng sổ điểm điện tử, 100% các cơ sở trực thuộc Sở GDĐT và 9/11 huyện, thị xã, thành phố đã triển khai sử dụng chữ ký số để ký học bạ điện tử, hồ sơ điện tử. Không dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy và học, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Viễn thông (VNPT) Bình Phước xây dựng cơ sở dữ liệu ngành và cung cấp các dịch vụ phục vụ công tác quản lý, điều hành, dạy học, kết nối giữa nhà trường và phụ huynh và học sinh có hiệu quả hơn. Công tác thực hiện số hóa cập nhật mã số định danh cho 230.910 học sinh đạt tỷ lệ 95,52% trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành; kết quả cơ sở dữ liệu ngành đã kết nối, đồng bộ, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện, toàn bộ các cơ sở giáo dục trực thuộc đã thực hiện nghiêm văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo về không sử dụng tiền mặt (100% các trường đã mở tài khoản để phụ huynh nộp các khoản theo quy định; vận dụng các phần mềm, tiện ích để tạo thuận lợi cho phụ huynh như phần mềm Misa, dịch vụ của Viettel, VNPT để phụ huynh đóng góp theo quy định mà không phải nộp tiền mặt tại trường tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và phụ huynh). 

Để đạt kết quả như trên, Sở GĐ-ĐT đã thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho cán bộ, giáo viên như: tập huấn hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục, phần mềm quản lý thư viện, thực hiện thu không dùng tiền mặt, xây dựng thiết bị dạy học số, phần mềm tuyển sinh, chữ ký SmartCa; hệ thống đào tạo trực tuyến đào tạo trực tuyến phục vụ bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, tập huấn chương trình giáo dục phổ thông 2018 trực tuyến cho hơn 22.100 lượt giáo viên, tổ chức hội thảo tập huấn về sách giáo khoa, an toàn thông tin và xử lý sự cố tình huống, cập nhật các bản điều hành và các ứng dụng trên máy vi tính, đảm bảo sự an toàn tối đa an ninh thông tin tin khi làm việc trên môi trường mạng internet, đồng thời Sở đã thành lập 03 đoàn đi kiểm tra tình hình thực tế về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Việc đầu tư kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được các cơ sở giáo dục công lập chú trọng đầu tư nhằm cải thiện nguồn lực phục vụ dạy và học. Qua đó đã điều chỉnh kịp thời, những điểm chưa phù hợp cũng như tiềm lực để tận dụng, nhân rộng những cách làm hay, có hiệu quả, từ đó nâng cao ý thức tự giác của giáo viên, có tác dụng tích cực trong công tác quản lý việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra./.

Tác giả: Trương Ngọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây