Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

https://tuyengiaobinhphuoc.org.vn


Phát triển hệ sinh thái bảo hiểm xã hội số

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và hiện đại hóa quy trình quản lý hồ sơ, thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Phước tập trung tối đa nguồn lực, triển khai đồng loạt các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cắt giảm thời gian, chi phí cho người dân khi thực hiện TTHC trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)... Điều này đã mang lại lợi ích đáng kể và thúc đẩy người dân tham gia các loại hình bảo hiểm ngày một tăng.
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và hiện đại hóa quy trình quản lý hồ sơ, thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Phước tập trung tối đa nguồn lực, triển khai đồng loạt các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cắt giảm thời gian, chi phí cho người dân khi thực hiện TTHC trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)... Điều này đã mang lại lợi ích đáng kể và thúc đẩy người dân tham gia các loại hình bảo hiểm ngày một tăng.

Nâng mức độ hài lòng của người dân

Tại phòng tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh, sự thay đổi trong giải quyết TTHC đã tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân, nhất là các quy trình rút ngắn thời gian cấp đổi thẻ BHYT. So với trước đây thủ tục này thực hiện từ 2-3 tuần thì nay việc cấp đổi thẻ đã được rút ngắn chỉ còn 1-2 ngày. Khi khai nộp BHXH qua mạng, tất cả hồ sơ, giấy tờ đã thực hiện đều được lưu trữ trên phần mềm của hệ thống, tránh phiền hà cho người dân. Cùng với đó, việc triển khai ứng dụng VssID-BHXH số là bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH.
 
Cơ quan bảo hiểm xã hội đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tương tác với ngành bảo hiểm thông qua các nền tảng số
 
Tại các trung tâm y tế tuyến cơ sở, việc khám, chữa bệnh BHYT của người dân cũng được cải thiện đáng kể. Như tại Trung tâm Y tế thị xã Bình Long, bệnh nhân đến khám, chữa bệnh chỉ mang theo căn cước công dân gắn chíp hoặc quét mã vạch trên thẻ BHYT, quy trình này mất khoảng vài phút. Chính điều này đã làm hài lòng người dân. Bà Đỗ Thị Bích Thủy ở khu phố Phú Lộc, phường Phú Đức, thị xã Bình Long chia sẻ: “Trước đây khi đi khám bệnh tôi phải đem theo thẻ BHYT và giấy chứng minh nhân dân. Đôi lúc quên mang theo một trong 2 loại giấy tờ này sẽ không khám được và nếu làm thất lạc thẻ BHYT phải làm lại, mất thời gian. Thế nhưng, từ khi cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thì không cần đem theo nhiều loại giấy tờ như trước, tôi thấy rất tiện ích”.

Hiện nay, BHXH tỉnh đang vận hành, ứng dụng hiệu quả 20 phần mềm nghiệp vụ, với các thủ tục xoay quanh chế độ an sinh thiết yếu như: BHYT, BHXH, chế độ thai sản, BHTN… Hạ tầng công nghệ thông tin tại cơ quan BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố không ngừng được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo điều kiện để kết nối, liên thông với những phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh, Trưởng phòng Truyền thông BHXH Bình Phước cho rằng: Trong xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ, ngành BHXH đã và đang chuyển dần sang mô hình truyền thông đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng đa dạng của người dân. Tận dụng ưu thế mạng xã hội, BHXH đã lập các Fanpage, Zalo, cổng thông tin điện tử BHXH. Người dân, doanh nghiệp giờ đây có thể giao dịch với cơ quan BHXH mọi lúc, mọi nơi; khi cần thông tin, người dân không phải đến trực tiếp trụ sở mà có thể tương tác với cơ quan BHXH qua nhiều kênh khác nhau. Trong năm 2022 đã có khoảng 7.000 lượt người tương tác, tiếp cận với các thông tin về chính sách bảo hiểm.

Tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành

Thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Đề án 06, BHXH tỉnh đã phối hợp Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan để liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; chia sẻ dữ liệu BHYT cho các cơ sở khám, chữa bệnh; chia sẻ dữ liệu người có công, đối tượng bảo trợ xã hội để cập nhật số định danh cá nhân, căn cước công dân vào cơ sở dữ liệu chung của ngành BHXH. Đến nay, đã có nhiều cơ sở y tế khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đồng bộ thẻ BHYT với căn cước công dân gắn chíp để người dân thuận tiện khám, chữa bệnh. Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 433.283 người tham gia BHXH, BHYT đã được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 53% tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
 
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước hướng dẫn người tham gia bảo hiểm cài ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số để tương tác với cơ quan bảo hiểm mọi lúc, mọi nơi
 
Ông Lăng Quang Vinh, Phó Giám đốc BHXH Bình Phước cho biết, cùng với các giải pháp nêu trên, BHXH tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, hằng năm đều rà soát đề nghị BHXH Việt Nam cắt giảm tối đa các TTHC. Từ 125 thủ tục năm 2015 hiện nay đã giảm còn 25 thủ tục. 100% dịch vụ công của ngành bảo hiểm đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4 và được cập nhật trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH, Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến được người dân đồng tình hưởng ứng, thể hiện qua số hồ sơ giao dịch điện tử ngày một tăng. Năm 2022, có gần 900.000 hồ sơ được giao dịch điện tử, chiếm 90% tổng số hồ sơ giao dịch.
Ông LĂNG QUANG VINH
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước

Năm 2023 tiếp tục là năm chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành BHXH bằng việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với các đơn vị liên quan để người dân, doanh nghiệp vẫn là đối tượng ưu tiên được thụ hưởng.
 

Tác giả: Nguồn: BPO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây