Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

https://tuyengiaobinhphuoc.org.vn


Bình Long qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW của Ban Bí thư

Ngày 18/01/2018, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị 20-CT/TW “Về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”. Nhận thức rõ tầm quan trọng của Chỉ thị này, cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện một cách đồng bộ. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm làm rõ quá trình ra đời, phát triển và trưởng thành của tổ chức cơ sở Đảng; tổng kết thực tiễn lịch sử cách mạng; đúc kết bài học kinh nghiệm ở địa phương, đơn vị. Qua đó, giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng trong cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về vai trò, tầm quan trọng của công tác lịch sử Đảng.

Qua triển khai Chỉ thị 20-CT/TW, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử đảng, lịch sử truyền thống được nâng cao một bước. Trong quá trình triển khai công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ lịch sử truyền thống đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ chủ chốt, các nhân chứng lịch sử đóng góp, bổ sung tư liệu, sự kiện có giá trị, làm rõ hơn những vấn đề lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống. Các xã, phường đã chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh công tác nghiên cứu, biên soạn, xuất bản lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống cách mạng.
 
Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tạ Thu Thủy  - phát biểu kết luận Hội thảo cuốn
"Lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị xã Bình Long (1931-2021)

Trên cơ sở nhận thức rõ về công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng theo Chỉ thị 20-CT/TW, Bình Long đã chủ động xây dựng kế hoạch nghiên cứu, biên soạn, thành lập ban chỉ đạo, ban biên tập, tiến hành sưu tầm tư liệu,... phục vụ biên soạn các cuốn lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống theo đúng quy trình. Các cuốn sách trước khi in ấn, xuất bản đều được tổ chức nhiều cuộc hội thảo đóng góp ý kiến, cấp có thẩm quyền thẩm định. Đến nay, thị xã Bình Long đã biên soạn, xuất bản: Lịch sử Bình Long - 90 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển (1929 - 2019);  Lịch sử lực lượng vũ trang nhân dân thị xã Bình Long (1945 - 2015); Lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị xã Bình Long (1931 - 2021); Kỷ yếu ngành cao su Bình Long “45 năm xây dựng, đổi mới và phát triển bền vững” (1975 - 2020)... Nhìn chung các cuốn sách ra đời đã bảo đảm chất lượng, đầy đủ thông tin. Các sự kiện và tư liệu lịch sử đưa vào các ấn phẩm được phân tích, hội thảo, xác minh, đối chiếu thẩm định, bảo đảm tính khách quan, có sự chỉ đạo và kết luận của thường trực cấp uỷ; nội dung bản thảo bảo đảm tính đảng, tính khoa học, kết cấu hợp lý, rút ra những bài học kinh nghiệm, góp phần quan trọng vào việc tổng kết thực tiễn, giáo dục truyền thống cách mạng; đánh giá đúng những thành tích và kết quả đạt được trong các giai đoạn lịch sử, vai trò to lớn của các tầng lớp Nhân dân nhất là từ khi tổ chức Đảng ra đời trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng. Các cuốn sách khi biên soạn đã chú ý tổng kết thực tiễn, bài học kinh nghiệm; có kết cấu hợp lý, góp phần phục vụ công tác tư tưởng, lý luận, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng.

Bên cạnh công tác biên soạn, xuất bản các cuốn sách lịch sử, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhất là thế hệ trẻ trên địa bàn thị xã với nhiều hình thức như tổ chức hội nghị, tọa đàm ôn lại truyền thống, giao lưu biểu diễn văn nghệ nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tổ chức các cuộc thi; tham quan các di tích lịch sử, tìm hiểu về gương các anh hùng, liệt sĩ; dâng hương tưởng niệm, tri ân các liệt sỹ tại các di tích lịch sử….

Các cấp ủy đảng đã triển khai đưa nội dung tuyên truyền lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống vào sinh hoạt của các chi, đảng bộ với nhiều hình thức như lồng ghép nội dung sinh hoạt định kỳ. Đài Truyền thanh thị xã; trang thông tin điệntử của các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn... đã tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống, lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc. Thông qua các hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh. Qua đó tích cực định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân nhất là thế hệ trẻ trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống cách mạng củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước trong giai đoạn mới.

Với những kết quả đạt được đã góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống cách mạng địa phương, đơn vị nhằm giáo dục truyền thống, bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự tôn, tự hào dân tộc. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng trong trường học, hoạt động của hệ thống chính trị với những hình thức phong phú, sinh động, phù hợp với từng đối tượng; các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử Đảng bộ địa phương trong các cấp học để phát huy tác dụng của các công trình lịch sử Đảng; góp phần xây dựng, củng cố niềm tin, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trên địa bàn thị xã Bình Long.                                                                                    

Tác giả: Minh An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây