Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

https://tuyengiaobinhphuoc.org.vn


BHXH tỉnh Bình Phước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022

​​​​​​​Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 với những thuận lợi, cơ hội nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Dịch bệnh tuy đã được kiểm soát và bao phủ vắc - xin nhưng lây lan của biến chủng mới vẫn còn tiếp diễn; áp lực từ giá cả xăng dầu, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu vẫn ở mức cao; rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất đã có những ảnh hưởng nhất định đến quá trình khôi phục kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh nói riêng. Trong bối cảnh đó, nhằm từng bước thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về tăng cường công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo BHXH Việt Nam, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,  lãnh đạo UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành có liên quan, của các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương; trong năm  qua, BHXH tỉnh Bình Phước đã chủ động xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch, phương án, kịch bản điều hành cụ thể phù hợp với tình hình và quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ được giao.



Những nỗ lực của Ngành được thể hiện rõ nét qua việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về công tác thu; phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; giải quyết tốt các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người tham gia; quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý cũng như các hoạt động nghiệp vụ; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời.
Năm 2022, số người tham gia BHXH bắt buộc là 142.942 người; số người BHXH tự nguyện là 11.499 người; số người tham gia BH thất nghiệp là 134.742 người; số người tham gia BHYT là 926.211 người, đạt tỷ lệ bao phủ trên 92% dân số, độ bao phủ BHXH đạt trên 35% lực lượng lao động trong độ tuổi. Theo đó, cùng với việc mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, số thu về quỹ BHXH, quỹ BHYT, quỹ BH thất nghiệp cũng không ngừng gia tăng với tổng số thu là 3.627.921 đồng, đạt 102,9% kế hoạch năm.
Toàn Ngành BHXH tỉnh đã giải quyết số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng phát sinh mới trong năm là 899 người; 15.497 người hưởng trợ cấp 1 lần; 101.364 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT là 1.463.684 lượt người; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết 13.403 người hưởng chế độ BH thất nghiệp. Đáng chú ý, năm 2022 có 47% số người nhận lương hưu, trợ cấp hàng tháng, 89% số người nhận các chế độ trợ cấp BHXH một lần và 95% số người nhận trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng  tiền mặt ở khu vực đô thị.
Với quan điểm xuyên suốt “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung phục tâm phục vụ”, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước luôn nỗ lực đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng. Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước nói chung, tỉnh Bình Phước nói riêng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh tiếp tục chi trả hỗ trợ thất nghiệp đối với người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 cho 193 người với số tiền là 384 triệu đồng, nâng tổng số tiền chi hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp trên 276 tỷ đồng;  thực hiện xác nhận cho 22.940 người lao động tại 300 đơn vị đang làm việc tại các doanh nghiệp, 2.930 lao động tại 122 đơn vị quay trở lại thị trường lao động để được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
Bên cạnh đó, ngành BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Toàn ngành đã triển khai thực hiện quyết liệt về đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua giao dịch điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tất cả thủ tục hành chính của ngành đều được thực hiện trên không gian số giúp doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, dề dàng kiểm tra đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chế độ, chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin.
Nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người tham gia, BHXH tỉnh đã quyết liệt đẩy mạnh các giải pháp thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Tính đến ngày 31/12/2022,  số nợ trên toàn tỉnh là 35.973 triệu đồng, chiếm 1,02% so với Kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2022, là một trong những tỉnh có số nợ BHXH, BHYT, BHTN thấp nhất cả nước.
Tiếp nối truyền thống “thương người như thể thương thân”, BHXH tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và công chức, viên chức, người lao động toàn ngành BHXH tỉnh chung tay hỗ trợ tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho những người có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện tham gia BHXH, BHYT. Trong năm 2022, toàn ngành BHXH tỉnh đã tiếp nhận trên 2,5 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của các đơn vị, cá nhân và công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh. Các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt trạo tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng giúp người dân giảm bớt gánh nặng kinh tế khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật và có thể tham gia BHXH tự nguyện để hướng đến tuổi già có lương hưu, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Những kết quả đạt được khá toàn diện đó chính là công sức, sự nỗ lực không ngừng, sự chung sức, đồng lòng của toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh. Điều đó chứng tỏ, sự đoàn kết, thống nhất trong toàn hệ thống BHXH tỉnh đã tạo ra sức mạnh nội lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để làm nên những kết quả ấn tượng - những con số biết nói vừa kể trên.
Những kết quả này một lần nữa khẳng định quyết tâm chính trị của BHXH tỉnh trong việc đảm bảo quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách. Theo đó, quyền lợi an sinh của người dân tiếp tục được quan tâm đảm bảo tốt hơn trong đại dịch, góp phần củng cố, tạo thêm niềm tin vững chắc của người dân đối với các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta.

Tác giả: Hoàng Thúy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây