Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

https://tuyengiaobinhphuoc.org.vn


Tặng sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế-Chia sẻ yêu thương

Thực tế chứng minh, tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Đây cũng được xem là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến độ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.
Để ngày càng nhiều người dân thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT. Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương; tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, năm sau luôn cao hơn năm trước. Mặc dù vậy, trong tỉnh còn nhiều người khó khăn chưa tham gia BHXH, BHYT nên việc phát động và triển khai chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
 
Để những người có hoàn cảnh khó khăn tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT và giúp họ có cơ hội nhận lương hưu khi về già; các địa phương, đơn vị trong tỉnh, đặc biệt ngành BHXH tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành chung tay hỗ trợ tặng thẻ BHYT, sổ BHXH. Tính đến nay, toàn ngành BHXH tỉnh đã tiếp nhận trên 2,2 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của các đơn vị, doanh nghiệp và công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh. Các địa phương  đã tổ chức nhiều đợt trao tặng thẻ BHYT và sổ BHXH cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Món quà nhỏ, ý nghĩa to

Được cơ quan BHXH tặng sổ, chị Nguyễn  Thị Loan, sinh năm 1984, ở Sóc Nê, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước rất vui. Hoàn cảnh gia đình chị Loan rất khó khăn, thu nhập không đủ trang trải các chi phí trong gia đình. Mặc dù đã được tuyên truyền nhiều về chính sách BHXH tự nguyện, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên chị chưa thể tham gia. Nay được tặng sổ BHXH chị rất mừng. Chị Loan bộc bạch: Hôm được cán bộ ở BHXH huyện báo tin tôi được tặng sổ BHXH, tôi thật bất ngờ và mừng lắm; bởi tham gia chính sách này, người lao động chúng tôi sẽ có lương hưu, giống như mấy cô chú cán bộ. Tôi sẽ tham gia BHXH tự nguyện tiếp để về sau có đồng lương hưu đỡ vất vả, chứ lớn tuổi rồi đâu còn nhiều sức khỏe để làm kiểm tiền nữa”.

Cũng được tặng sổ BHXH, anh Đường Văn Trọn, sinh năm 1974, ở ấp Tân Bình, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước vui mừng không kém. Với anh Trọn, cuốn sổ này như của để dành cho tuổi già. Cầm cuốn sổ BHXH trên tay, anh Trọn cho biết: “Cuốn sổ này quý lắm. Tôi sẽ cố gắng dành dụm đóng đủ số năm quy định để được hưởng lương hưu”. Gia đình anh Trọn làm rẫy, ngoài ra ai thuê mướn gì vợ chống anh cũng đi làm, để lo cho cuộc sống gia đình. Trước đây, anh cũng được tuyên truyền và biết đến lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, nhưng vì kinh tế còn nhiều khó khăn nên anh cứ chần chừ. Nay được tặng sổ BHXH, anh rất vui và cho biết sẽ tiết kiệm, dành dụm để tham gia BHXH tự nguyện trong những năm tiếp theo. Theo anh Trọn, qua tuyên truyền anh được biết rằng tham gia BHXH tự nguyện khi về già sẽ có lương hưu, được cấp thẻ BHYT miễn phí để yên tâm khi chẳng may ốm đau, bệnh tật”.

Ngoài việc tặng sổ BHXH giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận chính sách an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống khi về già, BHXH tỉnh phối hợp với các địa phương tặng thẻ BHYT để mọi người được thụ hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe của Nhà nước. Từ đó, giúp bà con ổn định kinh tế gia đình và yên tâm phấn khởi làm ăn xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.
Hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện mua BHYT, nên khi được trao tặng thẻ BHYT có thời hạn 1 năm, bà Thị Ké, sinh năm 1953 ở ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh) rất phấn khởi. Cầm tấm thẻ BHYT, bà Ké cho biết: “Tấm thẻ này tuy nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa. Từ nay, tôi không phải lo lắng về tiền trả viện phí mỗi khi tôi bị ốm đau, bệnh tật phải vào viện điều trị. Do hoàn cảnh khó khăn, nên gia đình tôi chưa mua được thẻ BHYT cho cả nhà. Lúc trước, con của tôi bị ốm đau phải vào viện, gia đình phải mượn tiền để chữa trị cho con. Được tặng thẻ lần này, tôi mừng lắm. Tôi cảm ơn các nhà hảo tâm đã quan tâm những hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi”.

Cũng nhận được tấm thẻ BHYT có thời hạn sử dụng một năm, gia đình anh Lâm Dân, ở ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh) nhiều lúc muốn tham gia BHYT cho yên tâm, nếu chẳng may bị ốm đau, bệnh tật phải vào viện điều trị thì tấm thẻ BHYT như “bùa hộ mệnh” giúp gia đình giảm gánh nặng về viện phí. Nhưng hoàn cảnh gia đình hiện đang rất khó khăn, không đủ tiền để mua thẻ BHYT cho cả gia đình. Nay gia đình nhận được tặng thẻ BHYT, gia đình tôi rất cám ơn”.
Lãnh đạo BHXH tỉnh Bình Phước trao thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước

 “Không chỉ là sự chia sẻ về vật chất…”
Thực hiện chủ trương BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước, với mong muốn để người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” do BHXH Việt Nam phát động hướng tới những đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…

Hưởng ứng Lễ Phát động Chương trình này, BHXH tỉnh Bình Phước tiếp tục vận động công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh ủng hộ ít nhất một ngày lương để  hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn có thẻ  có thẻ BHYT và sổ BHXH.

Với ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, cộng đồng chia sẻ của chính sách BHXH, BHYT, cuốn sổ BHXH, tấm thẻ BHYT khi được trao tặng đến người có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần vô cùng to lớn. Quan trọng hơn, khi tham gia BHXH, BHYT là người dân được tham gia vào mạng lưới an sinh xã hội quốc gia, bên cạnh được quỹ an sinh xã hội quốc gia đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, họ còn có cơ hội được chia sẻ lại với cộng đồng - điều tưởng như là không thể đối với những người khó khăn, những người dường như chỉ có thể đi nhận sự giúp đỡ từ xã hội thì nay đã có thể tự hào rằng mình cũng đã chia sẻ với cộng đồng - thông qua việc tham gia BHXH, BHYT.
Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng giúp người dân giảm bớt gánh nặng kinh tế khi chẳng may bị đau ốm, bệnh tật và có thể tham gia BHXH tự nguyện để hướng đến tuổi già có lương hưu, góp phần đảm bảo tốt an sinh xã hội trên địa bàn...

Tác giả: Hoàng Lành-BHXH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây