Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

https://tuyengiaobinhphuoc.org.vn


Lễ hội Cầu bông được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng ngày 13-9-2022, tại di tích đình thần Tân Khai, thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức lễ công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống, lễ hội Cầu bông của người Kinh ở Bình Phước. Đến dự Lễ gồm có đồng chí Nguyễn Hữu Đạt - Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP. Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Khắc Vĩnh - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Hớn Quản, Chơn Thành, Bù Đăng, thị xã Bình Long và đông đảo người dân cùng dự.

Lễ hội Cầu bông ra đời vào khoảng nửa cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, gắn với quá trình hình thành các ngôi đình thần và hoạt động sản xuất nông nghiệp của cư dân người Kinh sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Cùng với quá trình khai phá và định cư, người Kinh đã mang theo truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng làng xã đến với vùng đất mới, trong đó có tục thờ cúng Thành hoàng, những bậc tiền hiền khai khẩn, hậu hiền khai cơ.
 
Các đại biểu tham dự buổi lễ
 
Hiện nay, lễ hội Cầu bông ở tỉnh Bình Phước được cộng đồng thực hành tại 5 ngôi đình và một miếu thờ Thành hoàng, gồm: đình thần Hưng Long (thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành), đình thần Tân Khai (thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản), đình thần Thanh An (xã Thanh An, huyện Hớn Quản), đình Suối Cạn (huyện Hớn Quản), đình Tân Lập Phú (phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long) và miếu Đức Hòa (thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng).

Vào tháng Tám, Chín và Mười (âm lịch) hàng năm, tại các đình thần thường diễn ra nghi thức, nghi lễ cúng tế các vị thần Thành hoàng bổn cảnh. Thông qua hoạt động lễ hội tại đình thần đã phản ánh những ước mơ, khát vọng của cư dân người Kinh đến Bình Phước từ thời xa xưa. Đồng thời đây cũng là dịp để gắn kết cộng đồng, làng xã vượt qua những khó khăn, vất vả của buổi đầu khai sơn phá thạch cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương.

Tác giả: M.An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây