Bình Phước: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư chăn nuôi công nghệ cao

Thứ bảy - 30/12/2023 21:54 776 0
Chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún đã không còn phù hợp vì dễ phát sinh dịch bệnh và khó đáp ứng tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như dễ gây ô nhiễm môi trường. Do đó việc di dời các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu vực không được phép chăn nuôi như: thành phố, khu dân cư là xu thế tất yếu.
Trong khi nhiều địa phương đang loay hoay thực hiện di dời thì tỉnh Bình Phước thực hiện từ rất sớm và tự tin đón đầu xu hướng dịch chuyển. Với cách làm căn cơ, bài bản, khoa học, tỉnh Bình Phước hiện được xem là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư chăn nuôi công nghệ cao.

Điểm đến hấp dẫn
 
Từ năm 2008, tỉnh Bình Phước đã quy hoạch định hướng phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại và giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ
 
Những năm qua, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng vào ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Đáng chú ý trại heo quy mô 10.000 con heo nái của công ty với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng nằm trên địa bàn xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng đang là nơi cung ứng con giống với chất lượng tốt nhất cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu theo tiêu chuẩn châu Âu. Kế đến, sau gần 2 năm xây dựng, vừa qua 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi và nhà máy giết mổ hiện đại nhất tại Bình Phước của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam đã chính thức đưa vào khai thác. Sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình hoàn thiện mô hình 3F: Feed, Farm, Food (chuỗi cung ứng thực phẩm khép kín từ trang trại đến bàn ăn), khẳng định cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp này tại thị trường Việt Nam.

Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Bình Phước giai đoạn 1 đạt công suất 240.000 tấn/năm với vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2, nhà máy sẽ tăng công suất lên 480.000 tấn/năm, đảm bảo cung ứng thức ăn chăn nuôi chất lượng cho thị trường Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Nhà máy giết mổ gia cầm của công ty đạt công suất 60.000 con/ngày, với số vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Sự có mặt của Japfa Việt Nam tại Bình Phước đã góp phần phát huy thế mạnh của địa phương về chăn nuôi heo, giải quyết công ăn việc làm cho một lực lượng lớn lao động tại địa phương, góp phần tăng trưởng kinh tế, gia tăng tỷ trọng xuất khẩu.
 
Từ năm 2008, tỉnh Bình Phước đã quy hoạch định hướng phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại và giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ
 
Bình Phước có hệ thống giao thông khá thuận lợi với nhiều tuyến đường huyết mạch như: quốc lộ 13 thông suốt từ TP.HCM qua Bình Dương lên Bình Phước, đến Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. Quốc lộ 14 kết nối các tỉnh Tây nguyên qua Bình Phước về TP.HCM. Tuyến ĐT741 - Tân Vạn kết nối liên thông các khu công nghiệp với cảng biển Thị Vải, Cái Mép… Đặc biệt, từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến Bình Phước chỉ mất 1 tiếng rưỡi. Bên cạnh đó, Bình Phước có dân số khoảng 1 triệu người, gần 60% dân số trong độ tuổi lao động. Người Bình Phước có đức tính siêng năng cí thú làm ăn, khát khao làm giàu, có trình độ dân trí và tay nghề cao.

Với không khí trong lành, cuộc sống yên bình, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội đảm bảo, thời gian qua, Bình Phước đang trở thành nơi đáng sống đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo các doanh nghiệp đánh giá, với điểm sáng trong việc triển khai xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, đặc biệt nhờ xây dựng các nhà máy, khu sản xuất, chăn nuôi trong vùng an toàn dịch bệnh giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, tạo động lực chế biến các sản phẩm vươn xa, xuất khẩu ra các thị trường lớn. Từ đó, các doanh nghiệp đã chọn Bình Phước để đầu tư.

Thực hiện phương châm “2 nhanh, 3 tốt”

Theo UBND tỉnh Bình Phước, tính đến nay tỷ lệ chăn nuôi theo trang trại chiếm trên 93% và hầu hết các trang trại ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao, tự động hóa các khâu, khép kín từ đầu vào đến đầu ra, tạo các chuỗi giá trị hoặc tham gia liên kết chuỗi sản phẩm. Có được thành quả như hôm nay là cả quá trình xây dựng, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển đúng hướng ngay từ buổi sơ khai của tỉnh.
 
Mô hình nuôi gà đẻ trứng áp dụng công nghệ cao tại Tập đoàn Hùng Nhơn, huyện Đồng Phú
 
Ngoài lợi thế về quỹ đất sạch rất lớn, những năm qua, tỉnh Bình Phước đã tăng cưởng đầu tư, hoàn thiện hệ thống giao thông, phát triển hạ tầng công nghiệp, thương mại - dịch vụ, đồng thời đưa ra nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư. Từ đó đã tạo sức bật mạnh mẽ cho nông nghiệp nói chung, ngành chăn nuôi nói riêng phát triển. Cách nay 15 năm (năm 2008), Bình Phước đã quy hoạch định hướng phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại và giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ. Kế đến, tỉnh cũng đã ban hành các chính sách thu hút đầu tư phát triển, trong đó ưu tiên phát triển lĩnh vực chăn nuôi. Bên cạnh đó, Bình Phước cũng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, hỗ trợ các cơ sở hạ tầng như: hệ thống điện lưới quốc gia đến các khu chăn nuôi; cải cách thủ tục hành chính bằng cách hỗ trợ nhanh chóng các thủ tục cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, mở các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, gặp gỡ, đối thoại với các nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời những cái khó khăn, vướng mắc trên tinh thần “Vì doanh nghiệp và đồng hành cùng doanh nghiệp”.
 
Mô hình nuôi gà đẻ trứng áp dụng công nghệ cao tại Tập đoàn Hùng Nhơn, huyện Đồng Phú
 
Bình Phước cũng quan tâm xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo dịch bệnh ổn định để các nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm đầu tư chăn nuôi vào tỉnh. Kết quả nổi bật nhất là ngành chăn nuôi Bình Phước hiện nay đang phát triển đúng hướng chăn nuôi công nghiệp với công nghệ hiện đại và liên kết sản xuất theo chuỗi. Tính đến nay, Bình Phước cũng đã thu hút được hơn 24.000 tỷ đồng trong các lĩnh vực chăn nuôi với khoảng 150 doanh nghiệp lớn, các tập đoàn chăn nuôi hàng đầu trên thế giới đến đầu tư. Cụ thể, 4/6 dự án nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với quy mô công suất là 2,3 triệu tấn/năm đi vào hoạt động ổn định. Đến nay Bình Phước cũng hình thành được một số chuỗi liên kết sản xuất, tạo ra những sản phẩm chăn nuôi an toàn, điển hình như là chuỗi thịt heo, gà an toàn để xuất khẩu với quy mô đầu tư trên 230 triệu USD.
 
Mô hình nuôi gà thịt áp dụng công nghệ cao tại Tập đoàn Hùng Nhơn, huyện Đồng Phú
 
Cũng theo UBND tỉnh Bình Phước, thời gian qua, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, quyết liệt chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng thực hiện hiệu quả phương châm “2 nhanh, 3 tốt” trong thu hút đầu tư (giải phóng mặt bằng nhanh, giải quyết thủ tục đầu tư nhanh; chính sách tốt, hạ tầng tốt và tình cảm tốt). Đối với ngành chăn nuôi, tỉnh định hướng phát triển chăn nuôi của tỉnh là ưu tiên phát triển các dự án chăn nuôi hướng đến chăn nuôi công nghiệp, tập trung, an toàn sinh học, đảm bảo môi trường, đồng thời hình thành các chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ để nâng cao giá trị sản phẩm chăn nuôi, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước, hướng đến xuất khẩu.

Định hướng phát triển ngành chăn nuôi thời gian tới, Bình Phước đặt mục tiêu đến năm 2025 tổng đàn chăn nuôi lợn trên 2,7 triệu con, đàn gia cầm trên 18 triệu con, đàn trâu, bò trên 60.000 con. Năm 2030 đàn heo trên 3,2 triệu con, đàn gia cầm trên 27 triệu con, đàn trâu bò trên 70.000 con. Để làm được điều này, tỉnh đề ra giải pháp quan trọng đó là, đẩy mạnh việc xây vùng an toàn dịch bệnh. Theo kế hoạch, thì đến năm 2030, tỉnh sẽ xây dựng thành công vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn dịch bệnh đạt các cái điều kiện xuất khẩu. Tỉnh phấn đấu trở thành trung tâm xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật của cả nước.
 
Theo Kết luận số 368-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước về phát triển vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030, mục tiêu chung là xây dựng thành công vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh gia súc, gia cầm theo quy định của Việt Nam và tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Qua đó tạo điều kiện cho phát triển chăn nuôi bền vững, chăn nuôi theo chuỗi, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tác giả: Thanh Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 190 | lượt tải:112

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 427 | lượt tải:318

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 286 | lượt tải:129
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay11,513
  • Tổng lượt truy cập9,220,138
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây