Cầu Mã Đà – Cú hích chiến lược để Bình Phước bứt phá công nghiệp

Thứ hai - 09/06/2025 21:35 385 0
Trong xu thế đẩy mạnh liên kết vùng và đầu tư hạ tầng giao thông, dự án xây dựng cầu Mã Đà nối liền tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai được kỳ vọng sẽ mang lại bước ngoặt lớn cho khu vực Đông Nam Bộ. Đối với Bình Phước – vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa khai thác hết lợi thế – cây cầu này mở ra cơ hội vàng để bứt phá phát triển công nghiệp, hội nhập mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Từ “vùng xa” thành “vùng gần”

Hiện nay, kết nối giữa Bình Phước với các trung tâm kinh tế lớn như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương còn nhiều hạn chế do phụ thuộc vào các tuyến quốc lộ dài và dễ ùn tắc. Việc xây dựng cầu Mã Đà sẽ tạo tuyến kết nối ngắn hơn, thuận lợi hơn, giúp Bình Phước rút ngắn khoảng cách vận chuyển đến sân bay quốc tế Long Thành, Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải và các khu công nghiệp lớn trong vùng. Bình Phước từ đó sẽ không còn là “vùng xa” mà sẽ trở thành “vùng gần”, gia tăng sức hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Bình Phước, các bộ, ngành Trung ương đi kiểm tra thực tế tại Mã Đà, điểm giáp ranh Bình Phước - Đồng Nai, ngày 20-3-2022
 
Bên cạnh đó, gia tăng sức hút đầu tư công nghiệp. Chi phí logistics cao và thời gian vận chuyển kéo dài từng là những rào cản lớn với các nhà đầu tư vào Bình Phước. Cầu Mã Đà sẽ giúp tháo gỡ nút thắt này, tạo điều kiện để chi phí vận chuyển giảm mạnh, thời gian giao hàng rút ngắn. Trong bối cảnh giá đất công nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM đang tăng cao và khan hiếm quỹ đất sạch, Bình Phước với nguồn quỹ đất lớn, giá cả hợp lý sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các ngành sản xuất như: Chế biến nông sản; cơ khí chế tạo; công nghiệp hỗ trợ điện tử; công nghiệp cao su, gỗ, dệt may xuất khẩu. Đây là cơ hội để Bình Phước không chỉ thu hút đầu tư trong nước mà còn đón làn sóng dịch chuyển nhà máy từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu.

Hình thành hành lang công nghiệp mới
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Bình Phước, các bộ, ngành Trung ương đi kiểm tra thực tế tại Mã Đà, điểm giáp ranh Bình Phước - Đồng Nai, ngày 20-3-2022
 
Sự xuất hiện của cầu Mã Đà còn mở ra cơ hội quy hoạch các khu công nghiệp – đô thị – dịch vụ mới dọc theo hành lang kết nối Bình Phước – Đồng Nai. Nếu có tầm nhìn chiến lược, Bình Phước có thể xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp hoàn chỉnh: Các khu công nghiệp hiện đại; các đô thị vệ tinh xanh, thông minh; các trung tâm logistics, kho vận. Điều này không chỉ nâng cao giá trị đất đai, tạo công ăn việc làm mà còn góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với vị trí địa lý chiến lược, Bình Phước còn đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Cầu Mã Đà sẽ giúp luồng vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông) qua Bình Phước đến các cảng quốc tế phía Nam thuận lợi hơn, giảm tải cho quốc lộ 1A. Qua đó, Bình Phước không chỉ phát triển công nghiệp, mà còn có tiềm năng trở thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa lớn của khu vực. Đặc biệt, việc xây dựng cầu Mã Đà sẽ giúp Bình Phước bứt phá phát triển công nghiệp hiện đại; gia nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu; cân bằng phát triển vùng, giảm chênh lệch kinh tế nội vùng Đông Nam Bộ. Đây cũng là cơ hội để Bình Phước thực hiện mục tiêu trở thành một cực tăng trưởng mới, đóng góp vào tầm nhìn phát triển Đông Nam Bộ trở thành vùng động lực tăng trưởng hàng đầu của cả nước theo tinh thần Nghị quyết 24-NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông am Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Khai phóng tiềm năng, bứt phá tương lai Bình Phước

 
Đoàn công tác của UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực tế khu vực khôi phục cầu Mã Đà để mở đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước, ngày 13-3-2025
 
Cầu Mã Đà – cây cầu chiến lược nối liền Bình Phước với Đồng Nai – không chỉ là công trình giao thông, mà còn là biểu tượng của khát vọng bứt phá, vươn mình hội nhập của tỉnh Bình Phước. Khi hoàn thành, cầu Mã Đà sẽ giải tỏa điểm nghẽn kết nối, biến Bình Phước từ vùng đất cận biên trở thành điểm trung chuyển quan trọng của Đông Nam Bộ, mở rộng khả năng kết nối trực tiếp với các trung tâm kinh tế lớn và các cảng biển quốc tế. Việc khai thông tuyến đường này đồng nghĩa với khai phóng tiềm năng to lớn của Bình Phước về đất đai, lao động, tài nguyên và vị trí địa lý, tạo ra cơ hội phát triển công nghiệp hiện đại, logistics, dịch vụ đô thị và kinh tế vùng.

Trong bối cảnh dòng vốn đầu tư dịch chuyển toàn cầu đang tìm kiếm những vùng đất mới có chi phí sản xuất hợp lý và hạ tầng ngày càng hoàn thiện, cầu Mã Đà sẽ là điểm cộng chiến lược của Bình Phước. Theo đó, các nhà đầu tư sản xuất, chế biến sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường trong nước và xuất khẩu quốc tế qua hệ thống cảng biển, sân bay. Các ngành công nghiệp mới sẽ được hình thành dọc theo trục kết nối, nhất là các ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến nông sản, vật liệu xanh, và công nghiệp công nghệ cao. Nếu tận dụng tốt cơ hội, Bình Phước có thể vươn lên trở thành một trung tâm công nghiệp xanh, bền vững, đóng vai trò cầu nối chiến lược giữa Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Cơ hội chuyển mình từ “vùng trũng” thành “vùng trội”
 
Cầu Mã Đà nối Bình Phước và Đồng Nai bị hư hỏng trong chiến tranh sắp được khôi phục
 
Trong bức tranh phát triển Đông Nam Bộ, Bình Phước từng được biết đến như một vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa bứt phá mạnh mẽ. Ngày nay, với việc xây dựng cầu Mã Đà nối liền với Đồng Nai, Bình Phước đang đứng trước cơ hội lịch sử để tái định vị vai trò của mình, từng bước chuyển mình thành trung tâm công nghiệp và logistics mới của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cây cầu chiến lược này không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý, mà còn san bằng khoảng cách phát triển, tạo ra đòn bẩy mạnh mẽ để thu hút đầu tư và hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Khi cầu Mã Đà đi vào hoạt động, Bình Phước sẽ có tuyến kết nối nhanh hơn đến sân bay quốc tế Long Thành, Cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải và vùng công nghiệp năng động của Đồng Nai – Bình Dương – TP.HCM. Điều này sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm xuất khẩu; giảm đáng kể chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp; thu hút mạnh mẽ các tập đoàn đa quốc gia đang dịch chuyển chuỗi sản xuất ra khỏi các vùng lõi chật chội và đắt đỏ. Với lợi thế quỹ đất công nghiệp dồi dào, giá thuê còn hấp dẫn và nguồn lao động trẻ, Bình Phước có đầy đủ điều kiện để bứt tốc phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm như: Chế biến nông sản và thực phẩm xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ điện – điện tử, cơ khí chế tạo; sản xuất vật liệu xây dựng và công nghiệp năng lượng sạch. Đặc biệt, Bình Phước có thể định hướng phát triển các khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp thông minh, đáp ứng yêu cầu mới về phát triển bền vững và xu hướng chuyển đổi xanh toàn cầu.

Cầu Mã Đà không chỉ nối liền hai tỉnh, mà còn kết nối những khát vọng phát triển của Bình Phước với tương lai rộng mở. Với quyết tâm cao, quy hoạch đồng bộ và chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, Bình Phước hoàn toàn có thể vươn mình mạnh mẽ, trở thành trung tâm công nghiệp – dịch vụ – logistics chiến lược của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước trong thập kỷ tới.

Khởi công xây dựng cầu Mã Đà trong tháng 6-2025

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện dự án cầu Mã Đã và các tuyến giao thông kết nối giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Phước. Theo đó, mục tiêu phải hoàn thành các thủ tục đủ điều kiện để khởi công xây dựng cầu Mã Đà trong tháng 6-2025, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai; khánh thành và đưa vào sử dụng trong 12-2025. UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở NN-MT tham mưu việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bổ sung cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối; điều chỉnh diện tích đất lâm nghiệp trong quy hoạch tỉnh và trình UBND tỉnh nguồn vốn xây cầu cầu Mã Đà; lựa chọn hình thức đầu tư các tuyến đường kết nối ưu tiên theo hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP). Đối với tuyến đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM thì khởi công xây dựng trong tháng 6-2026, đưa vào vận hành khai thác trong năm 2028.

Trước đó, ngày 15-3, UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Phước đã họp và thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường kết nối giữa 2 tỉnh qua cầu Mã Đà. Phạm vi dự án bắt đầu từ thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) đi theo đường ĐT753, qua cầu Mã Đà để sang địa phận tỉnh Đồng Nai, sau đó đi theo các tuyến đường ĐT761 và ĐT767, kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM. Về quy mô, tuyến đường được quy hoạch 8 làn xe, giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch (8 làn xe), nhưng phải nghiên cứu phân kỳ đầu tư hợp lý nhằm phát huy hiệu quả dự án.

Tác giả: Thanh Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

14-HD/BTGDV

Hướng dẫn Tuyên truyền Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 và Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị (khóa XIII)

lượt xem: 118 | lượt tải:59

13-HD/BTGDVTU

Hướng dẫn tuyên truyền thực hiện phong trào "Bình dân học vụ số" trên địa bàn tỉnh

lượt xem: 164 | lượt tải:39

158-CV/BTGDVTU

Công văn Định hướng tuyên truyền tháng 6/2025

lượt xem: 109 | lượt tải:57
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập199
  • Hôm nay29,422
  • Tổng lượt truy cập24,313,687
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây