Kết quả đạt được trong phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2022

Thứ hai - 21/11/2022 02:01 1.405 0
Trong những năm qua, phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn tỉnh đã trở thành phong trào trọng tâm được các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng và trở thành phong trào quần chúng sôi nổi, rộng khắp.
Phong trào thi đua được gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị; đã huy động được sự tham gia tích cực của người dân; sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị chung tay xây dựng nông thôn mới; từ đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước của các tầng lớp Nhân dân, huy động các nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới và đạt được những kết quả thiết thực, có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo vùng nông thôn, đời sống người dân được cải thiện, nâng cao; những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn, khơi dậy và phát huy; tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh giảm qua từng năm với tốc độ giảm nhanh và bền vững.
Lễ Công bố Quyết định xã Long Bình, huyện Phú Riềng đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021
 
Trong năm 2022, phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được triển khai sâu rộng, đồng bộ, nội dung phong phú và hình thức đa dạng. Hưởng ứng phong trào thi đua do UBND tỉnh phát động, các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực tham gia, tổ chức phát động thi đua, ký kết, phối hợp để triển khai phong trào này một cách tích cực, chủ động và hiệu quả. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã huy động được sự tham gia tích cực của người dân; sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị chung tay xây dựng nông thôn mới và đạt được kết quả thiết thực, có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc. Tính đến ngày cuối tháng 10/2022, toàn tỉnh có 03/11 huyện, thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới (thị xã Bình Long, thị xã Phước Long và thành phố Đồng Xoài), 02 huyện đang hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương thẩm định huyện đạt chuẩn nông thôn mới (Chơn Thành và Đồng Phú); 66/86 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 12/86 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Số tiêu chí đạt chuẩn trung bình của toàn tỉnh là 17,80 tiêu chí; 23 thôn, ấp được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Kết quả này góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo vùng nông thôn, đời sống người dân được cải thiện, nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm…

Nhìn chung, phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trong suốt những năm qua đã được diễn ra sôi nổi và rộng khắp trên toàn tỉnh, có chuyển biến rõ nét, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, đời sống Nhân dân dần được cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững; công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của các cấp luôn thường xuyên, liên tục; nhận thức của người dân đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, nhận thức rõ được lợi ích và tích cực tham gia phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn có bước phát triển mới đã tạo thêm việc làm và tăng thu nhập người dân nông thôn. Sản xuất nông nghiệp chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa với quy mô, trình độ, chất lượng, giá trị, hiệu quả cao hơn. Sắp xếp và tổ chức lại sản xuất, tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Chương trình OCOP được tập trung triển khai đồng bộ.
Hình ảnh tại Huyện Phú Riềng
 
Quan hệ sản xuất trong nông nghiệp tiếp tục được đổi mới. Đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: Trong phát triển sản xuất đã tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế hộ; trong lĩnh vực phát triển hạ tầng đã chủ động huy động, bố trí lồng ghép các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng thủy lợi; chủ động triển khai các tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà không cần có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Văn hóa xã hội, giáo dục, y tế tiếp tục được quan tâm đầu tư, đáp ứng ngày càng tốt hơn các hoạt động thể dục thể thao và chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn; công tác an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh được giữ vững; đời sống người dân nông thôn được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.

Công tác tuyên truyền tiếp tục phát huy hiệu quả và ảnh hưởng lớn đến nhận thức của cán bộ các cấp và người dân. Không chỉ ở nông thôn mà cả ở khu vực thành thị, người dân đã hiểu rõ và nhiệt tình hưởng ứng phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”. Vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới đã từng bước được xác định rõ ràng, tạo điều kiện để nông dân tham gia đóng góp và hưởng thụ nhiều hơn. Qua đó đã khuyến khích, động viên được người dân tham gia đóng góp trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại từng địa phương.

Qua triển khai thực hiện phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” đã xuất hiện nhiều Mô hình hay, gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu như: Mô hình “Tổ hợp tác phát triển kinh tế” của Hội Liên hiệp Thanh niên thị xã Bình Long; Mô hình “Hợp tác xã trồng rau an toàn” của Khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài; Mô hình “Chuỗi cung ứng thịt heo an toàn sinh học từ trang trại đến người tiêu dùng” của Tổ 5, Khu phố Phú An, phường An Lộc, thị xã Bình Long; Mô hình Hợp tác xã Chăn nuôi dê Lộc Hiệp” của Ấp Hiệp Thành, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh; Mô hình “Tuổi trẻ Bình Phước xây dựng nông thôn mới” của Tỉnh đoàn; Mô hình “Tổ hợp tác phát triển kinh tế” của Hội Liên hiệp Thanh niên thị xã Bình Long; Mô hình “Cựu chiến binh tự quản các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp” của Hội Cựu chiến binh phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài; Mô hình “Zalo an ninh” và “Camera an ninh” của thành phố Đồng Xoài; mô hình “Thắp sáng đường quê” và “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước; Mô hình trồng dưa lưới của Hợp tác xã Thành Phương… trong năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng thưởng Bằng khen cho 18 tập thể và 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”.

 

Tác giả: Văn Tâm (Ban Thi đua - Khen thưởng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 141 | lượt tải:41

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 108 | lượt tải:78

05

Tài liệu chuyên đề năm 2024 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước

lượt xem: 1633 | lượt tải:782
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập142
  • Hôm nay16,521
  • Tổng lượt truy cập8,231,375
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây