Mạo danh công an yêu cầu cài đặt App “Dịch vụ công” để chiếm đoạt tài sản

Thứ ba - 16/04/2024 05:40 1.430 0
Ngày 16/4,  Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước cho biết đơn vị đã tiếp nhận đơn của anh H.V.N, trú phường Minh Thành, thị xã Chơn Thành trình báo về việc đối tượng sử dụng thủ đoạn mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
 
App mạo danh “Dịch vụ công” đối tượng yêu cầu anh H.V.N cài đặt vào điện thoại

Bằng thủ đoạn giả mạo cán bộ Công an thị xã Chơn Thành, đối tượng sử dụng số điện thoại “rác” gọi điện thoại cho anh H.V.N  để hướng dẫn anh N xác nhận thông tin dữ liệu dân cư. Sau đó đối tượng kết bạn qua Zalo và gửi đường link https://dichvucong.... (website giả mạo có giao diện giống như cổng “dịch vụ công”) và hướng dẫn anh truy cập và tải app “Dịch vụ công” với phần thông tin là “Cổng thông tin trực tuyến Quốc gia” về điện thoại di động và cài đặt. Sau khi cài đặt xong, anh N đã khai và điền toàn bộ thông tin cá nhân vào app (ứng dụng). Lúc sau, anh N phát hiện toàn bộ số tiền 100 triệu trong tài khoản ngân hàng của anh bị trừ. Kiểm tra lịch sử giao dịch, anh phát hiện tiền trong tài khoản ngân hàng đã được chuyển cho một tài khoản có địa chỉ tại thành phố Đà Nẵng. Hiện vụ việc đang được Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước thụ lý giải quyết.
 
Anh H.V.N đến Cơ quan công an trình báo vụ việc
 
Qua xác minh điều tra, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh xác định được thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo công nghệ cao sử dụng đó là: Đối tượng lừa đảo đã lập trình app (ứng dụng) “Dịch vụ công” bao gồm 01 tập tin định dạng “.apk” chỉ có thể cài đặt cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android; trong app (ứng dụng) “Dịch vụ công”  các đối tượng đã đính kèm vào trong đó mã nguồn của ứng dụng các bộ mã độc có chức năng theo dõi hoạt động của thiết bị, thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập và cho phép đối tượng truy cập trái phép vào thiết bị từ xa để chiếm đoạt tài sản.

Sau khi chiếm đoạt tài sản, các đối tượng sẽ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do các đối tượng quản lý ( các tài khoản ngân hàng này do các đối tượng “ thu mua” hoặc “ thuê” tài khoản của các cá nhân trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước). Sau đó, các đối tượng sẽ sử dụng các đường truyền Internet quốc tế của nước ngoài để quản lý và chuyển tiền “lòng vòng”  qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau trước khi giao dịch mua tiền điện tử USDT trên các hội, nhóm tiền điện tử. Vì vậy, toàn bộ số tiền chiếm đoạt đã được chuyển sang một số địa chỉ ví điện tử thuộc mạng lưới TRC20, qua đó gây khó khăn cho Cơ quan điều tra trong quá trình xác minh, xử lý.

Qua vụ việc này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thưc thủ đoạn như trên.

Lực lượng Công an không hướng dẫn, xác nhận thông tin dữ liệu dân cư qua gọi điện thoại. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao  theo số điện thoại: 069.3460505 hoặc fanpage https://www.facebook.com/anninhmangbinhphuoc; để kịp thời ngăn chặn và hướng dẫn giải quyết.    

Tác giả: Ngọc Huấn - Minh Chính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 120 | lượt tải:96

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 342 | lượt tải:172

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 222 | lượt tải:116
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay0
  • Tổng lượt truy cập8,865,303
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây