Giải bài toán nhân lực ngành y (Bài 2)

Thứ tư - 10/01/2024 04:46 314 0
BPO - Sau những loay hoay, từ năm 2019, tỉnh Bình Phước đã ban hành nghị quyết “mở đường” cho việc thu hút nguồn nhân lực nói chung và ngành y tế nói riêng. Từ đó, một lượng lớn bác sĩ, nhân viên y tế đã tìm đến Bình Phước, giải quyết được phần nào khó khăn cho nhân lực ngành y.

Bài 2:
“LỰC HẤP DẪN” THU HÚT NGUỒN NHÂN LỰC 

 

Nghị quyết “mở đường”

Để giải bài toán thiếu nguồn nhân lực của ngành y tế, cuối năm 2019, HĐND tỉnh Bình Phước ban hành Nghị quyết số 18/2019/NQ-HĐND quy định chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030. Theo Nghị quyết số 18, tùy tính cấp thiết của nhu cầu và trình độ chuyên môn được thu hút mà các bác sĩ được hưởng khoản tiền trợ cấp một lần. Cụ thể, chính sách thu hút 1 lần, đối với bác sĩ có bằng tốt nghiệp loại trung bình khá: 100 lần mức lương cơ sở; bác sĩ có bằng tốt nghiệp loại khá: 115 lần mức lương cơ sở; bác sĩ có bằng tốt nghiệp loại giỏi: 135 lần mức lương cơ sở; thạc sĩ y học, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú: 165 lần mức lương cơ sở; tiến sĩ y học, bác sĩ chuyên khoa cấp II: 235 lần mức lương cơ sở; phó giáo sư: 300 lần mức lương cơ sở; giáo sư: 400 lần mức lương cơ sở. Gần như Bình Phước đã thực hiện “trải thảm” mời gọi nhân lực chất lượng cao tìm về.

Sau đó 1 năm, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 27/2020/NQ-HĐND về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Quy định về chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là những nghị quyết “mở đường” cho lực lượng y tế chất lượng cao tìm về Bình Phước.

Bác sĩ Trung tâm Y tế thành phố Đồng Xoài khám và điều trị bệnh cho người dân

Bác sĩ Vũ Xuân Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước cho biết: Nghị quyết số 18 và 27 của HĐND tỉnh là cơ sở thuận lợi nhất để bác sĩ các nơi khác, con em Bình Phước đi học bác sĩ về công tác ở bệnh viện tỉnh nói riêng và ngành y tế tỉnh nói chung. Sau khi thực hiện các nghị quyết thu hút nguồn nhân lực, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ gần 60 bác sĩ, qua đó tiến hành thi tuyển và đã tuyển dụng được hơn 50 bác sĩ. Trong số hồ sơ của các bác sĩ này có 20 bác sĩ đủ điều kiện thu hút theo Nghị quyết số 18 và 27 của HĐND tỉnh. Những chính sách, chế độ đãi ngộ từ nghị quyết đã khích lệ bác sĩ mới về, thu hút thêm nguồn nhân lực từ nơi khác.

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Thị Nguyên, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Bình Phước chia sẻ: Sau khi thực hiện các nghị quyết thu hút nguồn nhân lực y tế, số bác sĩ về Bình Phước tăng nhanh so với trước đây. Nếu giai đoạn 2015-2019 chỉ thu hút được 6 bác sĩ, thì giai đoạn 2020-2022 thu hút được 36 bác sĩ. Công tác tuyển dụng bác sĩ đã đạt những bước tiến quan trọng. Thực hiện Nghị quyết số 18 và 27 của HĐND tỉnh, ngành y tế Bình Phước tuyển dụng được 102 bác sĩ, trong đó tuyến tỉnh 58, tuyến huyện 44 bác sĩ.

Thu hút bác sĩ trẻ

Tốt nghiệp ngành y Trường đại học Tây Nguyên, cuối năm 2020, bác sĩ Lưu Văn Siu, dân tộc Hoa ở xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập nộp hồ sơ thi tuyển tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Theo bác sĩ Siu, những chương trình thu hút nguồn nhân lực của tỉnh như Nghị quyết số 18 đã tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ bác sĩ trẻ mới ra trường. Nghị quyết như một bệ đỡ kịp thời khi tâm nguyện trở về phục vụ ngành y tế quê nhà được chắp cánh. 

Ước mơ về quê nhà Bình Phước phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của Bác sĩ Lưu Văn Siu đã thành hiện thực theo Nghị quyết 18/2019 của HĐNĐ tỉnh Bình Phước

Bác sĩ Siu bộc bạch: Khi biết tỉnh có chính sách thu hút bác sĩ về làm việc, tôi là người con Bình Phước cảm thấy đây là cơ hội tuyệt vời khi bản thân đang muốn về quê nhà cống hiến. Công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, tôi được cơ quan tạo điều kiện hoàn thành tốt công việc, được các bác sĩ, đồng nghiệp đi trước sẵn sàng giúp đỡ khi gặp những trường hợp phức tạp. Bên cạnh đó, ngoài tiền lương và phụ cấp, tôi nhận được tiền chính sách thu hút 1 lần của tỉnh khoảng 115 lần mức lương cơ sở và đãi ngộ hằng tháng bằng 2 lần mức lương cơ sở. Chúng tôi cũng được cử đi học lớp ngắn hạn để cập nhật, nâng cao kiến thức.

Bác sĩ Trịnh Thị Xuân Hạnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân

Là người con thị xã Phước Long, bác sĩ Trịnh Thị Xuân Hạnh chọn phục vụ tại Bình Phước. Theo bác sĩ Hạnh, khi nộp hồ sơ tuyển dụng, bản thân được thông báo về chính sách thu hút nguồn nhân lực ngành y của tỉnh. Nghị quyết đã rộng đường cho nhân lực ngành y tiếp tục bám trụ với sứ mệnh cứu người.

Tôi muốn dành thành quả 6 năm học đại học y để về phục vụ ngành y tế tỉnh. Khi nộp hồ sơ, may mắn lại đón nhận Nghị quyết số 18 và 27, đó là thuận lợi, cơ hội để tôi cải thiện điều kiện kinh tế khi mới ra trường. Đây cũng là động lực để tôi nỗ lực cống hiến tại Bệnh viện đa khoa tỉnh nhiều hơn.

Bác sĩ TRỊNH THỊ XUÂN HẠNH, Khoa Tim mạch - Lão học, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước

 

Gia đình ở tỉnh Bình Dương, nữ bác sĩ sản khoa Nguyễn Diệu Linh lại chọn về Bình Phước. Cũng trong danh sách thụ hưởng từ đề án thu hút nguồn nhân lực theo Nghị quyết số 18 và 27 của HĐND tỉnh Bình Phước, bác sĩ Linh cho biết, bản thân đã được ưu tiên rất nhiều, luôn được tạo điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. “Nhiều bệnh viện khi chúng tôi về thực tập sẽ bị thu phí, song với Bình Phước lại khác. Chúng tôi không bị thu phí thực tập mà còn được chi trả phụ cấp. Các bác sĩ mới về đều được hỗ trợ kỹ năng, kinh nghiệm để xử lý tình huống tại đơn vị. Tôi không muốn rời xa Bình Phước” - bác sĩ Linh chia sẻ.

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Thị Nguyên, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết: Trong thời gian tới, ngành y tế thực hiện các giải pháp căn cơ là đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ nhưng chỉ đáp ứng được đội ngũ bác sĩ. Còn đối với đội ngũ điều dưỡng, nhân viên y tế khác cũng rất khó khăn. Chúng tôi sẽ bám sát Nghị quyết số 24 liên kết vùng, phối hợp TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và tận dụng cơ hội này để chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện tuyến trên như kỹ thuật trong phụ sản, đề án về tim mạch can thiệp... để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Những khó khăn trước mắt cơ bản được ứng biến giải quyết kịp thời, tuy nhiên về lâu dài, các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh mong sớm có chính sách phù hợp để bảo đảm nguồn nhân lực. Qua đó thực hiện hiệu quả hơn công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 140 | lượt tải:101

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 361 | lượt tải:198

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 237 | lượt tải:118
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay21,183
  • Tổng lượt truy cập8,990,220
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây