Giải bài toán nhân lực ngành y (Bài cuối)

Thứ năm - 11/01/2024 22:22 303 0

Bài cuối:
TIẾP TỤC “TRẢI THẢM” THU HÚT NHÂN TÀI

BPO - Không chỉ riêng nhân lực ngành y tế, nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao ở tỉnh Bình Phước cũng là đề tài chiến lược mà các ngành liên quan luôn quan tâm và tìm giải pháp thực hiện. Mới đây, Bình Phước tiếp tục ban hành Đề án thu hút nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2023-2030. Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Bình Phước về vấn đề này. 

* Thưa ông, những năm qua việc thu hút nguồn nhân lực, nhất là nhân lực trẻ, chất lượng cao về Bình Phước được thực hiện như thế nào?

Trong thời gian qua, công tác thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Bình Phước được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm chú trọng, nhận được sự tham gia tích cực của toàn xã hội. Tỉnh đã ban hành nhiều quy định, chính sách để thu hút nhân lực chất lượng cao, như: Nghị quyết số 17/2018/NQ-HĐND, Nghị quyết số 18/2019/NQ-HĐND, Nghị quyết số 27/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và mới đây là Quyết định số 1502/QĐ-UBND ngày 18-9-2023 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án thu hút nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2023-2030.

Bác sĩ Trung tâm Y tế thị xã Phước Long thăm khám cho bệnh nhân

Theo đó, năm 2019 có 1 hồ sơ trình độ tiến sĩ đủ điều kiện, tiêu chuẩn thu hút nguồn nhân lực theo Nghị quyết số 17/2018/NQ-HĐND, UBND tỉnh bố trí công tác tại Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh. Tuy nhiên, sau một thời gian công tác, nhân sự này xin nghỉ vì lý do cá nhân. Năm 2020, tỉnh thu hút được 20 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp là thạc sĩ bố trí công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường, 19 trường hợp là bác sĩ bố trí trong ngành y tế. Năm 2021, UBND tỉnh thuận chủ trương thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, theo đó đã thu hút được 16 trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị quyết số 18/2019/NQ-HĐND. Năm 2022, UBND tỉnh tiếp tục thuận chủ trương thu hút đối với 2 trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị quyết số 18/2019/NQ-HĐND.

* Từ những nền tảng của năm 2020, 2021, 2022, tháng 9-2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1502/QĐ-UBND phê duyệt Đề án thu hút nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2023-2030, ông cho biết rõ hơn về đối tượng và mục tiêu đề án?

Trong quá trình xây dựng các chính sách thu hút, UBND tỉnh nhận thấy trong giai đoạn này cần có chính sách mới hơn, khác hơn để tạo nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao cho tỉnh, trong đó đặc biệt đào tạo lãnh đạo cho tương lai.

Để xây dựng, thực hiện các chính sách, đề án bàn sâu 4 mục tiêu chính. Thứ nhất là xây dựng, thực hiện các chính sách hỗ trợ và thu hút, trọng dụng tài năng trẻ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thứ hai là xây dựng và phát huy đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trẻ, chú trọng thực hiện các cơ chế, chính sách để phát triển tài năng trẻ. Thứ ba là thực hiện công tác tạo nguồn cán bộ trẻ, đẩy mạnh đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ. Thứ tư là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị để tạo nguồn cán bộ trẻ.

Nguồn nhân lực y tế vẫn đang là thách thức đòi hỏi phải có giải pháp triệt để

Trong 4 mục tiêu đó, có 2 đối tượng, thứ nhất là học sinh, đặc biệt học sinh trường chuyên và các trường phổ thông của tỉnh sau khi tốt nghiệp và các em học đại học, tốt nghiệp đại học, kể cả du học ở nước ngoài; trong mục tiêu đề án xác định rõ giao nhiệm vụ cho Tỉnh đoàn, Sở GD&ĐT, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước thực hiện tốt công tác tuyên truyền để gia đình và các em biết. Các sở, ngành cũng phải ưu tiên biên chế dự phòng để có thể thực hiện bố trí những đối tượng đủ tiêu chuẩn điều kiện theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

*Với những mục tiêu và đối tượng vừa chia sẻ, phương hướng, giải pháp đặt ra trong giai đoạn 2023-2030 là gì, thưa ông?

Hiện nay, các ngành liên quan đang hoàn thiện các quy định, quy chế và xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện đề án. Thực hiện các chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ và sẽ triển khai ngay từ cơ sở đào tạo, thực tiễn công tác. Đồng thời, thực hiện chế độ, chính sách thu hút theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Tiến hành rà soát, tiếp tục khuyến khích nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có chất lượng của tỉnh và phát triển hỗ trợ đội ngũ lãnh đạo tương lai, góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực “vừa hồng vừa chuyên”. Thực hiện đổi mới công tác tuyển chọn, nguồn cán bộ đưa vào chương trình phải là những cán bộ có năng lực, có tâm huyết cho sự phát triển chung của tỉnh.

Bình Phước cần bác sĩ trình độ sau đại học, đặc biệt là bác sĩ có trình độ quản lý để đáp ứng quy định của Bộ Y tế. Về vấn đề này, Sở Y tế đã có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh thuận chủ trương cho một số bác sĩ đi học chuyên khoa II. Đây là một giải pháp để ngành y tế tỉnh đến năm 2025 đủ số lượng bác sĩ đáp ứng yêu cầu về trình độ. Qua đó, các bệnh viện có đủ điều kiện nâng cấp lên như bệnh viện hạng 1 đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện hạng 2 đối với Trung tâm Y tế TX. Bình Long. Riêng đối với những trung tâm y tế khác, hiện chúng tôi cố gắng đào tạo y sĩ học liên thông lên bác sĩ để đảm bảo đủ nguồn nhân lực đối với tuyến y tế cơ sở. Chúng tôi cũng đã kiến nghị HĐND, UBND tỉnh ngoài chế độ, chính sách đãi ngộ thu hút bác sĩ, xin được bổ sung chế độ, chính sách đãi ngộ với nhân viên không phải là bác sĩ.

Bác sĩ chuyên khoa II ĐỖ THỊ NGUYÊN, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Bình Phước
 

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 140 | lượt tải:101

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 361 | lượt tải:198

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 237 | lượt tải:118
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập90
  • Hôm nay21,183
  • Tổng lượt truy cập8,989,933
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây