Gương sáng sản xuất giỏi, xây dựng nông thôn mới hay

Thứ sáu - 26/04/2024 06:14 36 0
Thừa hưởng bản tính siêng năng, chất phát của đồng bào Nùng, anh Đàm Văn Doòng, sinh năm 1982 ở ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú được chính quyền và cộng đồng dân cư nhận xét là người giỏi nắm bắt thời cuộc, nhạy bén làm ăn, dám nghĩ, dám làm, sử dụng hiệu quả nguồn đất đai để phát triển kinh tế. Không chỉ vậy, anh còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm liền anh là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, Chi hội trưởng nông dân tiêu biểu và là điển hình trong phong trào hiến đất làm đường của địa phương.

Sản xuất kinh doanh giỏi
 
Sinh ra ở quê hương Cao Bằng, nhưng Bình Phước mới là mảnh đất mà anh Đàm Văn Doòng gắn bó từ thời còn là một cậu bé. Năm 1988, anh di cư theo bố mẹ vào Đồng Phú lập nghiệp. Vạn sự khởi đầu nan, dù trải qua nhiều giai đoạn khó khăn khi giá cả các mặt hàng nông nghiệp bấp bênh, dịch bệnh hoành hành, nhưng anh cùng gia đình vẫn kiên trì bám trụ với vườn rẫy, đến nay anh đã có 5 ha điều, 2 ha tiêu, 6 ha cao su. Trừ chi phí, tổng thu nhập hàng năm của gia đình đạt trên dưới 1 tỷ đồng.
 
Chia sẻ về kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh giỏi, anh Đàm Văn Doòng cho biết: Ban đầu chưa có kinh nghiệm, những loại côn trùng, sâu bệnh như nấm hồng, bọ trĩ ở cây cao su, bệnh thán thư, nấm và các loại sâu bọ tấn công gây khô cành, khô bông ở cây điều… tôi chưa biết cách xử lý. Sau đó tôi đã tìm đến những hộ làm rẫy lâu năm để học hỏi kinh nghiệm, xem thêm sách báo, tài liệu, xem hướng dẫn qua mạng internet, nên tôi đã biết cách chăm sóc và trị bệnh, chính vì thế các loại cây trồng của gia đình anh luôn cho năng suất cao.
 
Anh Đàm Văn Doòng trao đổi về cách chăm sóc vườn điều

Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình, anh thường xuyên giúp đỡ, vận động bà con trong ấp chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, cũng như truyền những kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi tại địa phương. Anh còn chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn, Hội Nông dân xã tổ chức các buổi sinh hoạt, tập huấn khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, để hội viên được tiếp cận các kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Góp sức xây dựng nông thôn mới
 
Là nông dân anh Dòong hiểu rõ được giá trị của “tấc đất, tấc vàng”, nhưng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, khi Nhà nước có chủ trương xây dựng tuyến giao thông số 4 - là một trong những tuyến đường trọng điểm kết nối từ đường ĐT 741 vào đường Đồng Phú - Bình Dương, đi qua phần đất của gia đình. Anh Doòng chẳng tiếc hiến gần 8 sào đất và hơn 1.000 gốc tiêu đang thu hoạch, trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng để dự án sớm triển khai. Ngoài ra, với uy tín của mình, anh còn vận động được nhiều bà con trong ấp đồng tình với chủ trương hiến đất mở đường của chính quyền địa phương. Từ sự tiên phong của gia đình anh, nhiều hộ dân khác có đất giáp tuyến đường cũng tự nguyện hiến đất giải phóng mặt bằng.
 
Nói về phần đất mà mình đã hiến, anh Dòong nói thêm: Làm kinh tế nên tôi biết rõ giá trị của phần đất mình hiến, tuy nhiên, tôi cũng hiểu lợi ích mà nó mang lại cho cộng đồng là rất lớn, trong đó có gia đình của mình. Ở đây có rất nhiều gia đình hiến đất làm công trình phúc lợi chứ không riêng gì tôi. Xây dựng quê hương là xây cho tương lai của con cháu nên đấy là trách nhiệm chung. Tôi thấy việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn là điều cần thiết, nhất là làm đường giao thông sẽ thuận tiện cho bà con đi lại và vận chuyển hàng hóa, là điều kiện tốt để phát triển kinh tế cho mỗi người dân.
 
Anh Đàm Văn Doòng hiến gần 8 sào đất
và hơn 1.000 gốc tiêu đang thu hoạch để làm tuyến đường số 4
 
Trong suy nghĩ của anh Đàm Văn Doòng, Bình Phước chính là quê hương thứ 2, nơi nuôi dưỡng và mang lại cho anh nhiều trái ngọt. Vì thế anh đã tích cực đóng góp cho công tác an sinh xã hội. Hàng năm anh đều hỗ trợ hoạt động từ thiện của địa phương từ 5 đến 10 triệu đồng; ủng hộ nhu yếu phẩm, tiền mặt trị giá 12 triệu đồng phòng chống dịch covid-19. Cùng với đó, anh còn giúp 2 hộ khó khăn vay không lấy lãi với số tiền 50 triệu đồng; thường xuyên tặng quà hội viên nông dân khó khăn, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, hỗ trợ phân bón, vật tư nông nghiệp, tạo cho họ có cuộc sống ổn định.
 
Ông Hoàng Phú Tân, phó chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: Anh Đàm Văn Doòng là người cán bộ nông dân gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội. Thời gian qua, gia đình anh đã tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới của xã. Ngoài tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, anh Doòng luôn đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân trong ấp, trong xã hưởng ứng chủ trương hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc, chặt cây cối làm đường giao thông... Việc làm của anh có ý nghĩa lớn, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn của xã ngày càng khởi sắc hơn.
 
Đi đầu trong phát triển kinh tế, tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, những nhân tố điển hình như anh Đàm Văn Doòng là hạt nhân thúc đẩy phong trào thi đua tại địa phương diễn ra sôi nổi. Trong căn nhà khang trang, những bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành được anh Đàm Văn Doòng đặt ở nơi hết sức trang trọng. Với anh, sự ghi nhận của cấp trên là nguồn khích lệ to lớn để anh cùng gia đình tiếp tục cống hiến cho cộng đồng và địa phương nhiều hơn những việc làm ý nghĩa./.

Tác giả: Trần Hiền ( Đài TT - TH Đồng Phú)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 142 | lượt tải:102

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 366 | lượt tải:207

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 241 | lượt tải:120
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay26,001
  • Tổng lượt truy cập9,023,423
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây