Long Giang hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ năm - 18/01/2024 10:44 292 0
Xã Long Giang, thị xã Phước Long cán đích nông thôn mới (NTM) năm 2022 với kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, mức hưởng thụ của người dân được nâng cao. Theo đó, tất cả các chỉ tiêu, tiêu chí đều hoàn thành, không còn nợ đọng. Với phương châm xây dựng NTM không có điểm dừng, phát huy thành quả đạt được, cả hệ thống chính trị và người dân đang nỗ lực phấn đấu nâng chất các tiêu chí hướng đến xã NTM kiểu mẫu.
Điểm nhấn đầu tiên khi đến với Long Giang là Trung tâm văn hóa xã được đầu tư xây dựng khang trang, bề thế, hiện đại. Từ quỹ đất rộng cạnh trung tâm xã, địa phương được đầu tư nguồn kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng xây dựng Trung tâm văn hóa với nhiều công trình, hạng mục, gồm cổng, hàng rào, nhà bảo vệ, khuôn viên, sân bóng đá min ni, đặc biệt là nhà thi đấu đa năng rộng hàng trăm mét vuông. Đây không chỉ là nơi tổ chức các sự kiện, thi đấu các môn thể thao mà là địa điểm thích hợp để người dân vui chơi, rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Ông Thái Văn Vinh, Trưởng thôn An Lương, xã Long Giang phấn khởi cho biết: Từ ngày Long Giang có trung tâm văn hóa xã, đời sống sống vât chất, tinh thần người dân nơi đây được nâng lên rất nhiều. Vào buổi sáng sớm và chiều tối, hàng chục người với đủ mọi lứa tuổi di chuyển đến nhà văn hóa tập luyện bóng đá, chơi cầu lông và thỉnh thoảng tổ chức giao lưu với các đội bạn, địa phương khác. Từ đó mang lại niềm vui, sức khỏe và quan trọng hơn cả là thắt chặt tình làng, nghĩa xóm.
 
Trung tâm Văn hóa xã Long Giang được đầu tư xây dựng khang trang

Long Giang có khoảng hơn 40km đường giao thông nông thôn thì đều được nhựa hóa, bê tông xi măng 100%. Trong đó, nhiều tuyến đường trải nhựa được đầu tư mở rộng thênh thang, tạo điều kiện cho người dân đi lại, buôn bán, giao thương thuận tiện. Đặc biệt, tại thôn An Lương, UBND thị xã Phước Long đang đầu tư xây dựng chiếc cầu bắc qua dòng sông Bé nối thị xã Phước Long với huyện Bù Gia Mập. Chiếc cầu có chiều dài 123,54m, rộng 15m kết hợp tuyến đường nhựa dài 1,7km, tổng kinh phí 80 tỷ đồng. Sau khi công trình hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn về giao thông ở địa phương này, nhất là phục vụ các phương tiện trọng tải nặng. Bởi trước đó, tại thôn An Lương đã xây dựng chiếc cầu treo rất đẹp, tuy nhiên cầu nhỏ chỉ phục vụ nhu cầu cho người dân bằng các phương tiện xe thô sơ, xe gắn máy và đi bộ. Và việc có thêm chiếc cầu bê tông xi măng cốt thép xây dựng song song chiếc cầu treo vừa đáp ứng nhu cầu vận chuyển, thông thương hang hóa giữa 2 địa phương, mà còn là tiền đề để thu hút các nhà đầu tư kinh doanh, thu hút khách du lịch trong tương lai không xa.

Chủ tịch UBND xã Long Giang Cao Thanh Điềm chia sẻ: Được quan tâm đầu tư đồng bộ, từ năm 2022 Long Giang không còn hộ nghèo với mức thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 85 triệu đồng/năm. Đến năm 2022 xã có 20/20 tiêu chí/tổng 76 chỉ tiêu trong bộ tiêu chí NTM nâng cao đều đạt với những điểm nhấn nổi bật. Đó là hội trường các thôn, trung tâm văn hóa xã, hệ thống đường giao thông, trường học đều được đầu tư xây dựng đảm bảo chất lượng, khang trang, xanh, sạch, đẹp, đạt chuẩn theo quy định. Để có được kết quả đó là nhờ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, chung tay góp sức của người dân, doanh nghiệp.
 
Hạ tầng đường giao thông tại xã Long Giang
 
Trên nền tảng, kết quả đạt được trong xây dựng NTM nâng cao, xã Long Giang đang lựa chọn các chỉ tiêu, tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế để nâng chất các tiêu chí hướng tới NTM kiểu mẫu. “Hiện UBND xã đang xây dựng kế hoạch tham mưu Đảng ủy xã lộ trình thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí NTM kiểu mẫu. Dự kiến thực hiện trong năm 2024 và phấn đấu hoàn thành năm 2025”, Chủ tịch UBND xã Long Giang Cao Thanh Điềm.
Cầu treo giúp đi lại của người thuận tiện
 
Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay Bình Phước có 73/86 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, 21/86 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Ngoài ra, 7 xã phấn đấu về đích NTM và 6 xã phấn đấu về đích NTM nâng cao năm 2023 đang được tỉnh thẩm định và công nhận đạt chuẩn thời gian tới.

Thị xã Bình Long, thị xã Phước Long và thành phố Đồng Xoài hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Huyện Đồng Phú đang hoàn thiện các bước cuối cùng để công nhận huyện đạt chuẩn NTM; thị xã Chơn Thành cũng đang hoàn thiện hồ sơ công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Tuy vậy, cho đến nay tỉnh Bình Phước vẫn chưa có địa phương nào được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là hạn chế cần thẳng thắn nhìn nhận và tìm giải pháp khắc phục, phấn đấu trong năm 2024. Và việc Long Giang phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024 và hoàn thành năm 2025 là bước đi đột phá nhằm “giải cơn khát” về xã NTM kiểu mẫu cho cả tỉnh thời gian tới. Với mục tiêu của tỉnh năm 2024 Bình Phước có 2 xã NTM kiểu mẫu và đến 2025 là 10 xã. Đồng thời, năm 2025 tỉnh phấn đấu có 1 huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Tác giả: Vũ Thuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 104 | lượt tải:90

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 320 | lượt tải:157

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 201 | lượt tải:112
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập77
  • Hôm nay29,769
  • Tổng lượt truy cập8,800,892
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây