CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP: Người hơn 35 năm tâm huyết với ngành điện

Thứ ba - 21/06/2022 00:35 1.798 0

 Tốt nghiệp với tấm bằng còn thơm mùi mực mới, ông được nhận vào làm việc trong ngành điện, rồi khi tái lập tỉnh Bình Phước đầu năm 1997, ông lên vùng đất mới công tác. Trải qua hơn 35 năm gắn bó với ngành điện, trong đó có hơn 6 năm làm giám đốc, dù ở cương vị nào, ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhiều người ấn tượng bởi sự cởi mở, hòa đồng, thân thiện khi tiếp xúc và làm việc. Ông là Đỗ Văn Hờn, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước.

ĐIỆN PHẢI ĐI TRƯỚC MỘT BƯỚC 

Ông Đỗ Văn Hờn tên thân mật là ông Hai Hờn, cho biết ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, ông được nhận vào làm việc tại Sở Điện lực Sông Bé (cũ). Làm được một thời gian, ông đi học văn bằng 2 về kỹ sư điện và sau này hoàn thành thêm chương trình thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh để đáp ứng nhu cầu công việc.

Ông Đỗ Văn Hờn, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước

Khi tái lập tỉnh năm 1997, ông lên Bình Phước công tác. Ông Hai Hờn kể, là tỉnh miền núi với địa hình rộng, phức tạp, hiểm trở, hạ tầng giao thông khi đó yếu kém; dân cư phân bố thưa thớt nên công tác đầu tư, xây dựng hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh những năm đầu gặp rất nhiều khó khăn. Khi mới tái lập, toàn tỉnh chỉ có 2 chi nhánh điện đặt tại Phước Long và Bình Long với cơ sở vật chất thiếu thốn, lưới điện cũ nát, chắp vá. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia mới đạt khoảng 50%, còn lại sử dụng điện từ các máy phát điện, bình ắc-quy hay tận dụng sông, suối, kênh rạch… rồi đặt tua-bin thô sơ để lấy điện sử dụng. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực ngành điện vừa thiếu vừa yếu. Ngày mới thành lập, công ty có 24 người cộng với người của 2 chi nhánh, cả Công ty Điện lực Bình Phước lúc ấy chỉ có 113 cán bộ, công nhân viên. 

Ông Đỗ Văn Hờn trao giải cho các tập thể đạt giải nhất, nhì, ba tại hội thi thợ giỏi cấp công ty năm 2022

Trước thực trạng đó, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về điện khí hóa nông thôn để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, với sứ mệnh “điện phải đi trước một bước”, Công ty Điện lực Bình Phước đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư mới cũng như cải tạo, nâng cấp các điểm xung yếu nhằm nâng cao chất lượng điện. Tập trung thực hiện nâng cấp đường dây, trạm biến áp từ thấp lên cao, cụ thể từ 6kV lên 22kV, từ 10kV lên 22kV… đẩy mạnh xây dựng trạm 110kV ở những khu vực có khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trung tâm thương mại, chợ… trên khắp địa bàn tỉnh, đồng thời xóa bỏ một số trạm trung gian. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn sau khi tiếp nhận vì hầu như đã cũ nát, không đảm bảo chất lượng điện năng. 

Hơn 35 năm tuổi nghề, hơn 61 năm tuổi đời, từng kinh qua nhiều chức vụ, vị trí công tác, trong đó có hơn 6 năm làm giám đốc, bằng niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề, ông Hai Hờn đã cùng tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Bình Phước vinh dự nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Cá nhân ông được nhận Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều năm nhận bằng khen của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), UBND tỉnh Bình Phước…

“Những năm đầu, đời sống anh em cán bộ, công nhân viên gặp không ít khó khăn. Cả công ty lúc đó chỉ có 1 chiếc xe tải 2,5 tấn làm nhiệm vụ chở anh em chung với thiết bị đi làm việc. Hồi ấy, việc di chuyển rất khó khăn, nhiều nơi còn đường đất, lối mòn, nắng thì bụi mù, mưa lầy lội, có khi từ tỉnh đến trung tâm huyện đi cả nửa ngày trời. Trong 113 cán bộ, công nhân viên lúc ấy thì có hàng chục người đang làm việc tại các trạm phát máy điện của địa phương chưa được đào tạo chuyên ngành, không có bằng cấp, chuyên môn... Khi ổn định tổ chức thì những kỹ sư lành nghề truyền nghề cho người biết ít, người biết ít truyền lại cho người không biết, rồi cử anh em đi học tập chuyên môn tại các trường đại học, cao đẳng. Từ đó anh em đã đáp ứng tốt công việc” - ông Hai Hờn kể. 

Ông Đỗ Văn Hờn trao giấy chứng nhận cho các thí sinh đạt danh hiệu thợ giỏi tại Hội thi thợ giỏi cấp công ty năm 2022

Chủ trương của Đảng, Nhà nước đề ra là “điện phải đi trước một bước”, có điện thì các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội mới phát triển được. Từ chủ trương lớn đó, ngay từ khi mới tái lập tỉnh, thực hiện chương trình điện khí hóa nông thôn, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sự nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công nhân viên công ty và cả sự ủng hộ của người dân, chỉ trong thời gian từ năm 1997-1999, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được hưởng niềm vui từ lưới điện quốc gia. Đến nay, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia trên địa bàn tỉnh đạt gần 100%. Nhờ có điện lưới quốc gia đã đưa nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đặc biệt đẩy nhanh công cuộc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở các khu vực còn nhiều khó khăn của tỉnh.

CẦN SỰ CHUNG TAY CỦA NGƯỜI DÂN

Theo ông Đỗ Văn Hờn, mặc dù mạng lưới điện quốc gia trên địa bàn tỉnh đã được phủ khắp, nhưng để đảm bảo quá trình vận hành điện xuyên suốt phục vụ sản xuất, sinh hoạt, ngành điện đang đầu tư xây dựng thêm khoảng 10 trạm biến áp 110kV. Cùng với đó là phải giải tỏa hàng trăm kilômét đường điện đi qua.

Ông Đỗ Văn Hờn (thứ 4 từ trái sang) trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân khó khăn trong tỉnh 

“Nguồn điện miền Nam hiện đảm bảo cung cấp cho sản xuất, sinh hoạt nhưng vẫn có nguy cơ cao xảy ra mất điện, đứt quãng do hạ tầng của tỉnh chưa thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện ở những lúc cao điểm. Hơn nữa, ngành công nghiệp đang phát triển rất mạnh mẽ nên về lâu dài cần sớm được hoàn thiện hạ tầng. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là công tác giải tỏa, vì để có mặt bằng xây dựng được 10 trạm biến áp (110kV) thì bắt buộc phải giải tỏa hàng trăm kilômét đường điện đi qua các địa phương trong tỉnh. Khi bắt tay vào xây dựng sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều hộ dân, do đó ngành điện rất cần sự chung tay, ủng hộ của người dân để hoàn thiện hạ tầng lưới điện, góp phần xây dựng quê hương thêm giàu đẹp” - ông Đỗ Văn Hờn cho biết. 

Ngành điện đã xây dựng được bản sắc văn hóa riêng và đã trở thành truyền thống. Đặc tính của ngành là sản xuất, truyền tải, phân phối, tiêu thụ điện. Ngành điện với tôi luôn là đam mê, là nhiệt huyết, lấy khách hàng làm trung tâm, vì khách hàng phục vụ, luôn kịp thời, đúng giờ. Tôi đặc biệt tâm đắc nhất là sự chuyển biến về ý thức, phong cách phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp, hiện đại của cán bộ, công nhân viên ngành điện những năm gần đây.

Ông Đỗ Văn Hờn tâm đắc khi nói về công việc gắn bó hơn 35 năm qua

 

Ông Hai Hờn là người tâm huyết với nghề, dành cả cuộc đời cùng các đồng nghiệp trải qua biết bao khó nhọc để đem ánh sáng đến mọi nhà. Chỉ còn vài tháng nữa là ông nghỉ hưu theo chế độ, sẽ chia tay ngôi nhà chung Điện lực Bình Phước, chia tay những đồng nghiệp hơn 35 năm gắn bó để trở về vui cùng vợ con, các cháu. “Tôi sẽ không bao giờ quên được những kỷ niệm và mãi tự hào vì được đóng góp cho ngành điện Bình Phước” - ông Hai Hờn tâm sự.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 95 | lượt tải:83

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 306 | lượt tải:144

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 188 | lượt tải:105
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay17,506
  • Tổng lượt truy cập8,687,454
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây