Công tác thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN

Chủ nhật - 02/07/2023 21:43 349 0
Trong thời gian qua, lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, vì vậy mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức thực hiện tốt, số lượng người được hưởng lương hưu hàng tháng tăng; người lao động nghỉ việc được hưởng trợ cấp thất nghiệp; hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn, khám chữa bệnh BHYT kịp thời đã khẳng định sự ổn định và phát triển vững chắc của hệ thống an sinh xã hội mà BHXH và BHYT đóng vai trò trụ cột chính.
Tuy vậy, công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn gặp những khó khăn trong công tác thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, tình trạng các đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chế độ chính sách của người lao động nhưng chưa được xử lý kịp thời. Mặc dù BHXH tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để đôn đốc thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị nhưng dư nợ vẫn còn giảm chậm. Tính đến ngày 31/05/2023 tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh là: 102.960 triệu đồng, chiếm tỉ lệ 2,6% số phải thu năm 2023. Việc nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị đã trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, nhiều lao động đã đến tuổi nghỉ hưởng chế độ BHXH nhưng do đơn vị đang còn nợ nên không đủ điều kiện để chốt sổ BHXH hoặc lao động đang tham gia BHXH không đủ điều kiện hưởng chế độ ốm, đau, thai sản ... cụ thể:
- Có 73 đơn vị dừng hoạt động, giảm hết lao động và hiện nay đang còn nợ 5,9 tỷ đồng tiền đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh đã thực hiện khoanh nợ nhưng chưa chốt sổ BHXH cho người lao động.
- Có 29 đơn vị có số tháng nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 12 tháng trở lên, số tiền nợ: 6,8 tỷ đồng.
- Có 153 đơn vị có số tháng nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 5 tháng đến dưới 12 tháng, số tiền nợ: 8,2 tỷ đồng. Đối với các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN từ 03 tháng trở lên, BHXH tỉnh đã thực hiện đôn đốc bằng nhiều hình thức: điện thoại, zalo và gửi văn bản đôn đốc nhiều lần theo quy định.

Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đặc biệt trong công tác đôn đốc thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN và kịp thời xử lý các hành vi gian lận, trốn đóng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN. Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước báo cáo và đề xuất một số giải pháp xử lý tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian tới:
1. Cơ quan quản lý doanh nghiệp có giải pháp hiệu quả để chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm minh chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và an sinh xã hội bền vững.
2. Chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án ... khi xét hồ sơ năng lực dự thầu các công trình phải xem xét đến việc thực hiện đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ dự thầu.
3. Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng, các chủ đầu tư yêu cầu các doanh nghiệp khi có nguồn vốn thanh toán thì ưu tiên chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo danh sách cơ quan BHXH cung cấp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
4. Cho phép cơ quan BHXH thực hiện công bố danh sách các đơn vị nợ trên 06 tháng có dấu hiệu trốn đóng, chiếm dụng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đặc biệt là các đơn vị có số lao động lớn, số tháng nợ kéo dài như: Công ty TNHH MTV Phòng khám Đa khoa Tâm Đức, Công ty Cổ phần Hà Mỵ, Công ty TNHH MTV giống gia cầm Vietswan, Công ty TNHH Găng tay nhất Á Châu ...
5. Chỉ đạo các ngành chức năng như Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh trong công tác phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra các đơn vị có dấu hiệu trốn đóng, chiếm dụng quỹ BHXH và vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Nếu các đơn vị sử dụng lao động không thực hiện khắc phục hoặc chậm khắc phục đề nghị tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật tại Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng điều 214 về tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, điều 215 về tội gian lận bảo hiểm y tế và điều 216 về tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của bộ luật hình sự. Bảo hiểm xã hội tỉnh kính báo cáo, mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước./.

Tác giả: Duy Khiêm (TH)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 138 | lượt tải:101

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 357 | lượt tải:196

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 235 | lượt tải:118
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập195
  • Hôm nay24,973
  • Tổng lượt truy cập8,977,290
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây