Đưa chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động nhanh nhất

Chủ nhật - 14/08/2022 04:14 424 0

Đưa chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động nhanh nhất

Thực hiện Kế hoạch số 170/KH-UBND về triển khai chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số” từ ngày 1-6 đến 31-8 của tỉnh, từ ngày 1-6-2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

LỢI ÍCH CỦA KHAI HỒ SƠ TRỰC TUYẾN

Với hơn 12 ngàn hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi năm nên việc quản lý khối lượng lớn hồ sơ BHTN bằng phương pháp thủ công của Trung tâm Dịch vụ việc làm gặp rất nhiều bất tiện. Thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm, từ đầu tháng 6 đến nay, trung tâm đã chủ động ứng dụng phần mềm thanh toán BHTN, yêu cầu 100% người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. 

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm được trợ giúp tạo tài khoản dịch vụ công và nộp hồ sơ trực tuyến

Nhằm hỗ trợ người lao động làm các thủ tục nhanh chóng, tiện lợi, trung tâm đã tuyên truyền đến công đoàn các khu công nghiệp, nhóm Zalo huyện, thị, thành phố… để người dân biết. Đồng thời, cập nhật các biểu mẫu lên website của trung tâm, giúp người lao động có thể tải và kê khai trước khi đến nộp hồ sơ. Tại văn phòng bộ phận một cửa, các tờ hướng dẫn, biểu mẫu, mã vạch QR được in sẵn và dán ở những vị trí thuận tiện nhất cho người dân theo dõi.

Trung tâm cũng đã huy động công chức, viên chức, người lao động tại các phòng, ban sắp xếp, bố trí, hướng dẫn người lao động đăng ký nộp hồ sơ. Đồng thời phối hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh chốt sổ, chỉnh sửa thông tin căn cước công dân/chứng minh nhân dân trùng khớp với mã số bảo hiểm xã hội; hướng dẫn người lao động đăng ký sim điện thoại chính chủ để giao dịch trên cổng dịch vụ công.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà ở phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài cho biết: Ban đầu khai báo thông tin, tôi còn lúng túng, bỡ ngỡ nhưng cũng chỉ ít phút sau là có thể làm được và còn hướng dẫn cho những người xung quanh cùng làm. Khai báo trực tuyến rất tiện lợi, ở nhà cũng có thể khai được, không phải chờ đợi lâu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào khai báo hồ sơ trực tuyến giảm thiểu áp lực cho cán bộ hướng dẫn. Người đến đăng ký trực tuyến chỉ khó khăn lúc đầu, còn về sau mình sẽ thuận lợi hơn vì hồ sơ đã có sẵn trên hệ thống.

“Lần đầu khai trực tuyến không biết phải làm sao, nhưng nhờ được hướng dẫn mình đã biết làm. Khai trực tuyến rất phù hợp với những ai rành công nghệ thông tin, có điện thoại thông minh” - chị Lê Thị Thu Hiền ở xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú cho biết.

NỖ LỰC HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN

Lợi ích là vậy nhưng trên thực tế, việc sử dụng phần mềm này đối với người lao động còn rất khó khăn. Bởi nhiều người chưa rành công nghệ, một số lao động lớn tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số không biết chữ, không có điện thoại thông minh nên không thực hiện được việc đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến. Vì vậy, 95% người lao động vẫn phải lên Trung tâm Dịch vụ việc làm để nhờ sự trợ giúp của nhân viên trung tâm trong việc tạo tài khoản và nộp hồ sơ.  

Ông Trần Đại Kỳ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người lao động khai báo hồ sơ trực tuyến hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Chị Nguyễn Thị Dung ở xã Minh Long, huyện Chơn Thành cho hay, chị đi làm BHTN tháng thứ 3, từ nhà đến Trung tâm Dịch vụ việc làm cũng gần 40km. “Đi xa nên rất ngại, được biết trung tâm đã ứng dụng phần mềm khai trực tuyến nhưng làm mãi không được, cứ vướng cái này, cái kia. Việc thao tác trên điện thoại cũng không rành lắm nên tôi vẫn phải chạy xe máy đến trung tâm làm” - chị Dung bộc bạch.

Còn chị Nguyễn Thị Điệp ở thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú lại không có điện thoại thông minh nên việc khai báo trực tuyến là không thể. Vì vậy, chị vẫn phải lên trung tâm để khai báo trực tiếp và nhờ trợ giúp. 

 Anh Nguyễn Đại Trí, nhân viên bộ phận một cửa Trung tâm Dịch vụ việc làm cho hay: “Trước đây, nếu làm trực tiếp chỉ cần biết đọc, biết viết là người lao động có thể làm được. Còn hiện nay làm trên dịch vụ công, người trẻ biết công nghệ thì dễ, còn những người lớn tuổi, không biết công nghệ lại khó. Do vậy, những ai không làm được, chúng tôi sẽ hướng dẫn thực hiện, lần sau họ sử dụng luôn”.

Thực hiện chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số”, từ ngày 1-6 đến 10-8-2022, trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 2.302 hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến; trên Cổng dịch vụ công tỉnh là 10.356 hồ sơ.

Ông Trần Đại Kỳ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: “Giao dịch trực tuyến là xu hướng tất yếu. Vì vậy, hiện nay các thủ tục BHTN đa số đã nâng lên mức độ 4. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, như điều kiện về cơ sở hạ tầng thông tin, nhiều lao động chưa rành công nghệ, một số người chưa có điện thoại thông minh, sim chưa chính chủ… nên vẫn còn lượng lớn người lao động phải đến cơ quan nhà nước nhờ hỗ trợ, giúp tạo tài khoản dịch vụ công và nộp hồ sơ trực tuyến”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chính sách BHTN cho người lao động đã giúp Trung tâm Dịch vụ việc làm hình thành được hệ thống quản lý, tác nghiệp hiện đại, chính xác, hạn chế sai sót, tiết kiệm thời gian và nhân lực, tăng tính chuyên nghiệp và nâng cao hiệu quả công việc. Đối với người lao động, lợi ích lớn nhất là giảm thời gian chờ đợi; thời gian được tư vấn sẽ nhiều hơn, chất lượng tư vấn đảm bảo; giảm thiểu các thủ tục không cần thiết; được tiếp cận các thủ tục văn minh, đơn giản, giải quyết nhanh chóng mọi nhu cầu hợp lý của người lao động.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 104 | lượt tải:89

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 318 | lượt tải:155

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 195 | lượt tải:110
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập140
  • Hôm nay23,976
  • Tổng lượt truy cập8,760,099
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây