Lộc Ninh: Tín dụng chính sách tiếp sức học sinh, sinh viên đến trường năm học 2024-2025

Thứ năm - 12/09/2024 02:51 472 0
Triển khai từ năm 2007, với sự linh hoạt và chủ động của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lộc Ninh, tín dụng chính sách dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã và đang tiếp sức cho các em theo đuổi ước mơ học tập, mở hướng phát triển tương lai vào đầu những năm học.
Nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho các em học sinh, sinh viên (HSSV) đến trường, ngày 23/3/2022, Thủ tướng Chính phủ quyết định tăng mức cho vay tối đa đối với chương trình HSSV từ 2,5 triệu đồng/HSSV/tháng lên 4 triệu đồng/HSSV/tháng. Cùng với đó còn mở rộng đối tượng cho vay, ngoài hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất còn thêm hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Chính sách hỗ trợ nói trên nhanh chóng được NHCSXH huyện Lộc Ninh phổ biến đến các xã, thị trấn và các khu dân cư trong toàn huyện. Ngân hàng cũng đã phát huy vay trò của 290 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại 131/131 ấp, khu phố trong việc phổ biến mục đích của chương trình tín dụng, thời hạn vay, lãi suất vay đến từng hộ gia đình; tích cực tư vấn, hướng dẫn các thủ tục cần thiết và giải ngân ngay. Đồng thời củng cố 16 điểm giao dịch tại 16 xã, thị trấn, nhằm giúp bà con nhanh chóng tiếp cận và vay được vốn kịp thời, giảm thời gian, công sức, chi phí đi lại.
 
Cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Lộc Ninh phổ biến chương trình tín dụng dành cho HSSV đến các hội, đoàn thể và tổ trưởng tổ TK&VV.

Năm 2022 và 2024 khi hai đứa con gái lần lượt trúng tuyển vào các trường đại học tại Thành Phố Hồ Chí Minh, anh Phạm Duy Sơn, ấp Hiệp Hoàn, xã Lộc Hiệp vừa mừng, vừa lo vì kinh tế quá khó khăn, không có tiền đóng học phí cho con. Biết được thông tin về tín dụng chính sách dành cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn, gia đình đã liên hệ chính quyền địa phương và được tổ trưởng tổ TK&VV, hướng dẫn quy trình, thủ tục vay vốn từ chương trình tín dụng dành cho HSSV. Nhờ đó, gia đình anh Sơn được vay tổng số tiền 185 triệu đồng tại NHCSXH huyện Lộc Ninh, lãi suất 6,6%/năm, mỗi sinh viên vay 40 triệu/ 1 năm học cho 2 con yên tâm theo học. “Con đang tuổi ăn tuổi học, nhưng thu nhập chỉ đủ chi phí sinh hoạt hằng ngày, nên khi phát sinh thêm khoản tiền lớn, thực sự tôi rất lo. Nhờ được vay vốn tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi, tôi có điều kiện chăm lo cho con học tập, trang trải cuộc sống xa nhà. Hiện gia đình đang nỗ lực sản xuất, tiết kiệm chi tiêu để vừa lo cho con, vừa tích góp trả nợ NHCSXH theo đúng quy định” anh Sơn chia sẻ.

Trưởng ấp Hiệp Tâm A, xã Lộc Hiệp Dương Ngọc Vinh cho biết cho biết: “Tín dụng chính sách dành cho HSSV mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không những giúp bậc làm cha, làm mẹ hoàn thành tâm nguyện lo cho con ăn học chu đáo mà còn tăng thêm niềm tin yêu đối với Đảng và Nhà nước, tạo động lực vươn lên cho các em học sinh”. Được biết trong ấp Hiệp Tâm A hàng năm có hàng chục hộ gia đình có con thi đậu vào các trường Trung cấp đến Đại học. Phần lớn các gia đình đã tiếp cận nguồn vốn từ NHCSXH. Các hộ vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn trả nợ vay theo đúng kỳ hạn.

Ông Trần Văn Quang, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Lộc Ninh, cho biết: Hiện NHCSXH huyện đang tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, hội, đoàn thể và các tổ TK&VV phổ biến sâu rộng chương trình tín dụng dành cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, cán bộ ngân hàng cùng các tổ trưởng tổ TK&VV tập trung khảo sát sát thực tế, nắm bắt nhu cầu vay vốn của từng hộ dân. Từ đó, tích cực tư vấn, hướng dẫn người dân nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để được giải ngân ngay, không phải chờ đợi lâu.

Trên địa bàn huyện Lộc Ninh, từ đầu năm 2024 đến nay đã có 190 HSSV có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận vốn vay với tổng số tiền 13 tỷ 358 triệu đồng.
                       

Tác giả: Tin và ảnh: Đức Phong, NHCSXH

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 92 | lượt tải:46

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 66 | lượt tải:36

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 445 | lượt tải:211
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập196
  • Hôm nay47,802
  • Tổng lượt truy cập12,367,114
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây