UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo chủ động tăng cường công tác ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất

Thứ tư - 18/09/2024 23:17 15 0
Thực hiện Công điện số 97/CĐ-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão; Thực hiện Công điện số 6851/CĐ-BNN-ĐD ngày 16/9/2024 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần biển Đông. Hiện nay đang là mùa mưa lũ với dự báo thời gian tới mưa lũ còn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ tiếp tục xảy ra lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất là rất cao. Ngày 18/9/2024, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3821/UBND-KT chỉ đạo chủ động tăng cường công tác ứng phó với mưa lũ, sạt lỡ đất trong thời gian tới.
 
Khu vực ngập tại cầu Đắk Ơ - xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và các khả năng thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách trong thời gian tới.

Về các nhiệm vụ chung, UBND tỉnh chỉ đạo 06 nhiệm vụ

(1) Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn tại Công văn số 2827/UBND-KT ngày 17/7/2024 của UBND tỉnh. (2) Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tại gây ra; duy trì thông tin liên lạc để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.
 
Bí thư Huyện ủy Bù Gia Mập Lý Trọng Nhân kiểm tra thực tế tại khu vực xảy ra ngập lụt và chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng khắc phục hậu quả.

(3) Sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị để ứng phó khi có tình huống. Triển khai các lực lượng xung kích và cơ sở kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực trũng thấp, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán dân khi có tình huống xảy ra, có biện pháp đảm bảo kịp thời, an toàn cho Nhân dân. (4) Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan. (5) Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên; kịp thời báo cáo tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh để tổng hợp, tham mưu chỉ đạo.

(6) Các Thành viên Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh: Theo dõi sát tình hình, chủ động đôn đốc, chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tại trong lĩnh vực quản lý Nhà nước được giao và địa bàn được phân công.

Về các nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các huyện thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện

Đối với Sở Nông nghiệp và PTNT: Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến thời tiết để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương xử lý kịp thời, có hiệu quả trước, trong và sau thiên tại, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Theo dõi, đôn đốc công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sau thiên tai; phối hợp các ngành liên quan kiểm tra, giám sát và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả trong sử dụng nguồn lực hỗ trợ, phục hồi tái thiết sau thiên tại.

Đối với Sở Công Thương: Theo chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước được giao chỉ đạo các Chủ công trình hồ, đập tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và triển khai các phương án bảo đảm an toàn đập, hồ chứa thủy điện phù hợp với diễn biến thời tiết trong điều kiện mưa, lũ bất thường.
 
Lực lượng vũ trang tỉnh hỗ trợ người dân.
 
Đối với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Rà soát, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để hỗ trợ các địa phương ứng phó với các tình huống, sự cố thiên tai và tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả khi có yêu cầu.

Đối với Sở Xây dựng: Chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại các nhà ở, nhà trọ, xưởng sản xuất, công trình ngầm, công trình công cộng, trụ sở; hướng dẫn, kiểm tra, cảnh báo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải đảm bảo an toàn khi xây dựng, lắp đặt, sử dụng giàn giáo và vận hành cầu cần tại các công trình đang thi công. Chỉ đạo các đơn vị quản lý nâng cấp, sửa chữa, duy tu, nạo vét khai thông thường xuyên hệ thống tiêu thoát nước, hạn chế ngập úng trong mùa mưa lũ.
 
Khắc phục sạt lở do bão gây ra

Đối với Sở Giao thông vận tải: Chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra để có kế hoạch kịp thời khắc phục các cây cầu xung yếu, các tuyến, đoạn đường có nguy cơ sạt lở cao, không bảo đảm an toàn; có biện pháp khắc phục các công trình gây cản lũ, làm tăng nguy cơ ngập úng cho các khu, điểm dân cư. Rà soát phương án đảm bảo an toàn giao thông trong tình huống mưa lớn, lũ lụt kéo dài; khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông chính sau thiên tại.

Đối với Đài Khí tượng thủy văn tỉnh: Theo dõi sát tình hình dự báo khí tượng thủy văn để phát hành các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời, hiệu quả thông báo các cấp, các ngành và Nhân dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tại gây ra.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chữ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng do thiên tai gây ra về tính mạng và tài sản của Nhân dân trên địa bàn quản lý. Thường xuyên báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện về Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh thông qua Văn phòng Thường trực để tổng hợp, báo cáo Trưởng ban chỉ đạo kịp thời.

Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban phòng chống thiên tại theo quy định; thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến thiên tai để chủ động cảnh báo, thông tin kịp thời đến các xã, phường, thị trấn, thôn, ấp để người dân biết, chủ động ứng phó; ngay sau khi thiên tại xảy ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải khẩn trương huy động lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” để hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả (nếu có) do thiên tại gây ra; đặc biệt là trường hợp mưa lớn, lũ, ngập lut...

Chủ động kiểm tra các hồ, đập chứa nước, các hệ thống tiêu thoát nước, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất; xác định các vị trí trọng điểm, xung yếu, bố trí nguồn lực để xử lý đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ” để xử lý kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Khi có mưa lớn kéo dài, yêu cầu các xã, phường, thị trấn thường xuyên thông báo rộng rãi cho Nhân dân; đồng thời, khuyến cáo cho người dân không qua lại các khu vực nguy hiểm; cắm biển báo và tổ chức trực, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại khi mưa lũ, ngập lụt, cảnh giác tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Chủ tịch UBND tỉnh khẩn cấp yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện; các đơn vị quân đội, công an phối hợp chặt chẽ đảm bảo ứng phó trong mọi tình huống xảy ra.

Tác giả: Phong Nhã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 95 | lượt tải:46

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 66 | lượt tải:36

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 446 | lượt tải:211
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay45,987
  • Tổng lượt truy cập12,401,381
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây