Trang fanpage Tuyên giáo Bình Phước: Góp phần đổi mới công tác tuyên truyền

Thứ năm - 19/09/2024 09:47 21 0
Công nghệ ngày càng phát triển, mạng xã hội trở thành nơi cung cấp thông tin song hành cùng báo chí chính thống. Để làm tốt công tác tuyên truyền của Đảng trong bối cảnh mới, cần phải xem mạng xã hội như một kênh tuyên truyền hiện đại, một công cụ tiện dụng để nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; là công cụ sắc bén trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 
Trước đây, khi phương tiện công nghệ chưa phát triển, báo chí chủ yếu sử dụng phương thức chuyển tải thông tin đơn chiều, tức là chỉ có một chủ thể duy nhất cung cấp, vì thế nội dung thông tin thường theo lối mòn, áp đặt, chưa có sự tương tác với công chúng. Ngày nay, sự phát triển của mạng xã hội đã kết nối thế giới đến từng cá nhân, làm cho việc tiếp cận thông tin không còn độc quyền như trước. Thay vào đó, tất cả mọi người sử dụng mạng xã hội đều tham gia vào quá trình tương tác, cung cấp, chia sẻ thông tin như những “nhà báo” độc lập, tạo ra môi trường thông tin đa chiều với nội dung thông tin phong phú, đa dạng. Trong đó, tư tưởng, thái độ, nhu cầu của người dân cũng quyết định đến nội dung và phương thức tuyên truyền trên mạng xã hội. Chính vì thế, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước xác định tuyên truyền trên mạng xã hội cần chủ động tương tác, điều tra, nắm bắt tâm trạng xã hội của nhân dân để kịp thời cung cấp thông tin đa chiều, thông tin mới có chọn lọc, có chất lượng, gắn với thực tiễn đời sống xã hội được dư luận quan tâm. Đó là yêu cầu, là điều kiện tiên quyết để có thể thực hiện tuyên truyền trên không gian mạng. 
 
Qua 04 năm hoạt động (từ ngày 02/3/2020), đến nay trang có 37,6 ngàn người theo dõi trang trang, với hơn 5.000 tin, bài đã được đăng tải, thu hút hơn 40 triệu lượt tiếp cận tương tác
 
Để tận dụng ưu thế của sự phát triển mạng xã hội, năm 2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước đã ra quyết định thành lập trang fanpage Tuyên giáo Bình Phước, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, “lan tỏa cái đẹp, dẹp cái xấu”. Trang có quy chế hoạt động, quản lý, vận hành; có ban biên tập cung cấp và cập nhật thông tin, cơ sở dữ liệu; biên tập, kiểm soát thông tin; trả lời công dân trên mạng. Đến nay, trang đã có khoảng 3,7k người theo dõi, cập nhật tin tức hàng giờ trong ngày và lượt chia sẻ, like, bình luận khá lớn. Từ đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước là một trong những đơn vị thực hiện mở rộng không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến chủ trương, định hướng của Đảng đến với đông đảo các tầng lớp Nhân dân.
 
Những thông tin do ban quản trị đưa lên fanpage đều là thông tin chính thống, được kiểm duyệt nên cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp cận nhanh, chính xác và chia sẻ kịp thời. Các bình luận mang tính xây dựng, góp ý, hiến kế khá tích cực. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm tỉnh Bình Phước, chống dịch năm 2021, trang fanpage Tuyên giáo Bình Phước đã phát huy hiệu quả cao. Các quyết sách, chủ trương phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh Bình Phước được ban quản trị cập nhật liên tục, qua đó cán bộ, đảng viên và nhân dân kịp thời nắm, thực hiện: Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Mạc Đình Huấn cho biết

Tiêu chỉ hoạt động của trang fanpage Tuyên giáo Bình Phước là đẩy mạnh hoạt động ở cả hai phương diện "xây” và "chống”. Tập trung tuyên truyền kịp thời các thông tin thời sự của Trung ương, của tỉnh Bình Phước, các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; gương người tốt việc tốt; nét đẹp quê hương, con người; bản sắc văn hóa của tỉnh Bình Phước. Duy trì, tăng cường viết tin, bài nội dung bảo vệ nền tảng của Đảng, quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên việc duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trang; tạo được sự tương tác hai chiều giữa chính quyền, nhân dân.

Hiện nay, mạng xã hội phát triển, tin tức cập nhật liên tục theo từng giây, từng phút, vì vậy tuổi thọ của thông tin trên mạng xã hội rất ngắn, từ đó đòi hỏi Ban quản trị trang fanpage Tuyên giáo Bình Phước luôn xác định thông tin đăng trên trang phải bảo đảm tính mới, gắn với thực tiễn đời sống xã hội, được nhiều người quan tâm thì mới có giá trị và lôi cuốn đông đảo người truy cập, tương tác và chia sẻ. Đó là những thông tin mang tính thời sự, phản ánh những chính sách mới, chủ trương mới, sự kiện mới, sự vật mới, sự việc mới... Cái mới thể hiện cả trong nội dung và hình thức, cả không gian và thời gian, cả cách tiếp cận. Mới cũng có nghĩa là nhanh chóng và kịp thời, nếu đưa tin chậm giá trị thông tin sẽ không còn. Thông tin mới nhưng phải có chọn lọc, có tính định hướng, thúc đẩy cái đẹp, cái tích cực, phê phán và đấu tranh với cái xấu, tiêu cực vì sự phát triển của cộng đồng và của xã hội. Thông tin mới nhưng phải được diễn đạt một cách khoa học, độc đáo, hấp dẫn, tác động trực tiếp tới cộng đồng xã hội. 
 
Đảng viên theo dõi, cập nhật tin tức trên trang fanpage Tuyên giáo Bình Phước
 
Với những tiêu chí hoạt động rõ ràng, các quản trị viên của trang fanpage Tuyên giáo Bình Phước hàng năm đều được tập huấn kỹ năng biên tập, tạo dựng video clip; thiết kế hình ảnh, việc lựa chọn, biên tập thông tin để đăng lên trang được thực hiện bài bản. Qua 04 năm hoạt động (từ ngày 02/3/2020), đến nay trang có 37,6 ngàn người theo dõi trang trang, với hơn 5.000 tin, bài đã được đăng tải, thu hút hơn 40 triệu lượt tiếp cận tương tác; việc tương tác, bình luận trên các bài viết của trang luôn được đánh giá cao. Ban quản trị của trang luôn trả lời kịp thời, phản hồi thông tin 2 chiều của người dân quan tâm, trao đổi; những câu hỏi thuộc các ngành, Ban quản trị trang đều chuyển đến các cơ quan chức năng cung cấp, để trả lời người dân.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Dự - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông giới thiệu trang fapage Tuyên giáo Bình Phước tại hội nghị tuyên truyền ở cơ sở


Việc thành lập và phát triển trang fanpage có thể nói, thành quả trong việc sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội chính thống của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước là khá nổi bật, song cũng mới chỉ là bước đầu, để có một trang Fanpage mạnh trên nền tảng mạng xã hội Facebook, cần kiên trì, đầu tư thời gian, kinh phí, nhất là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác tuyên truyền về các kỹ năng sử dụng mạng xã hội. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến nội dung, chất lượng tin bài đảm bảo tính cập nhật thường xuyên, hình ảnh phong phú nhằm tăng khả năng tiếp cận và lan tỏa nhiều thông tin, hình ảnh hoạt động tích cực đến với người dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và không ngừng khẳng định vị trí, vai trò của công tác Tuyên giáo Bình Phước trong hệ thống chính trị.
Muốn thông tin trên trang fanpage phù hợp với tâm lý cư dân mạng thì phải xây dựng những thông điệp truyền thông ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thể hiện và dễ lan tỏa bằng truyền thông đa phương tiện trên nền tảng của văn bản, hình ảnh, video, âm nhạc, đồ họa... Đặc biệt, cần kết hợp tương tác để tạo nên tác phẩm đa phương tiện (multimedia newspackage) hấp dẫn, mới mẻ về hình thức lẫn nội dung như video, bài hát, thông tin đồ họa (Infographic), tin theo dòng sự kiện (Timeline), kể chuyện (Megastory), câu hỏi trắc nghiệm cung cấp thông tin. Với những nội dung tuyên truyền trên trang fanpage như trên, thì trang fanpege Tuyên giáo Bình Phước đảm bảo các tiểu chí, hoạt động có uy tín hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước: Đồng chí Nguyễn Văn Dự - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Phước có rất nhiều trang facebook, fanpage của sở, ngành, địa phương. Nhiều trang mạng phát huy hiệu quả, góp phần cùng cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội. Nhiều trang với số lượng người theo dõi lớn, kịp thời tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, phản bác kịp thời các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Mỗi một tin bài cập nhật đã có sự lan tỏa và đến rất nhanh đến người theo dõi, thậm chí chỉ sau vài giây bài được đưa lên hệ thống, số lượng người tiếp cận có thể lên đến hàng triệu người.

Theo chia sẻ của đồng chí Trần Lâm Hùng - Trưởng phòng Tuyên truyền, Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: "Hiện nay, sử dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền của Đảng là tất yếu khách quan và là một xu thế không thể đảo ngược được. Nhận thức đúng đắn cả mặt tính cực và tiêu cực của mạng xã hội, tích cực tìm hiểu, học hỏi các kỹ năng, nguyên tắc sử dụng mạng xã hội, các quy định pháp luật, các quy tắc cộng đồng, nâng tầm văn hóa sử dụng mạng xã hội chính là điều kiện tiên quyết để cán bộ tuyên truyền có thể tận dụng mạng xã hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền của Đảng trong thời kỳ mới"

Trong thời gian tới để các trang facebook, fanpage hoạt động hiệu quả hơn nữa, Ban quản trị trang Fanpage Tuyên giáo Bình Phước tiếp tục chú trọng lựa chọn đội ngũ ban quản trị viên có chuyên môn, thường xuyên được tập huấn kỹ năng viết tin, bài, ảnh. Đặc biệt, nhằm tạo thu hút bạn đọc, đội ngũ quản trị viên ngoài lựa chọn nội dung tin bài, cần đa dạng hình thức chuyển tải thông tin bằng các hình thức video, infographic, hình ảnh sinh động. Đồng thời ban quản trị cần kiểm soát các ý kiến bình luận, bảo mật tài khoản, tránh hệ lụy xấu có thể xảy ra. 

Tác giả: Anh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

1493-CV/BTGTU

Công văn số 1493-CV/BTGTU về định hướng công tác tuyên truyền tháng 9.2024

lượt xem: 95 | lượt tải:46

1494-CV/BTGTU

Công văn số 1494-CV/BTGTU tuyên truyền giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

lượt xem: 66 | lượt tải:36

118-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 446 | lượt tải:211
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập206
  • Hôm nay45,987
  • Tổng lượt truy cập12,402,091
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây