Các nước Arab, Hồi giáo kêu gọi chấm dứt hoạt động quân sự ở Gaza

Chủ nhật - 12/11/2023 22:52 598 0

Các nước kêu gọi ngừng bắn và chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự ở Dải Gaza, đồng thời bày tỏ quan ngại cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel có nguy cơ lan ra khắp khu vực.

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza phóng rocket về phía Israel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/11, các nhà lãnh đạo của các nước Arab một lần nữa kêu gọi ngừng bắn và chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự ở Dải Gaza, đồng thời bày tỏ quan ngại cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel có nguy cơ lan ra khắp khu vực.

Các nhà lãnh đạo đưa ra thông điệp trên khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ngày 11/11 tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia.

Theo Bộ Ngoại giao Saudi Arabia, đây là cuộc họp chung khẩn cấp, bao gồm hai hội nghị thượng đỉnh - hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và Hội nghị Thượng đỉnh của Liên đoàn Arab (AL).

Hội nghị chung này quy tụ các nhà lãnh đạo của các nước Arab và Hồi giáo, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Jordan, Liban, Iraq, Qatar, Syria và Iran.

Ban đầu, Saudi Arabia có kế hoạch tổ chức riêng rẽ hai sự kiện nói trên. Tuy nhiên, theo thông báo đưa ra ngày 10/11, cuộc họp chung sẽ thảo luận các biện pháp ứng phó những tình huống đặc biệt xảy ra ở Dải Gaza khi các quốc gia nhận thấy cần phải thống nhất nỗ lực và đưa ra quan điểm thống nhất.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự ở Dải Gaza và trả tự do cho tất cả những người bị bắt giữ.

Thái tử Saudi Arabia nhấn mạnh cuộc xung đột đang gây ra một thảm họa nhân đạo, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hành động hơn nữa để giải quyết các vấn đề nhân đạo theo luật nhân đạo quốc tế.

Thái tử Saudi Arabia cũng cho rằng biện pháp duy nhất để đảm bảo an ninh, hòa bình và ổn định ở khu vực là chấm dứt các hoạt động chiếm đóng, phong tỏa và lập các khu định cư của Israel.

[Đức kêu gọi Israel không bỏ lỡ cơ hội hòa bình với thế giới Arab]

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi cũng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài ở Gaza mà không kèm theo bất kỳ điều kiện hoặc giới hạn nào. Ông nhấn mạnh chính sách "trừng phạt tập thể" thông qua các hành động giết chóc, bao vây là "không thể chấp nhận được."

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định các biện pháp quân sự không giải quyết được tình hình xung đột, đồng thời phản đối việc cưỡng ép di dời đối với người Palestine ở Dải Gaza hoặc Bờ Tây.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế để tìm giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cũng tham dự hội nghị nói trên, trở thành Tổng thống đầu tiên của Iran đến Riyadh trong vòng 11 năm qua. Tổng thống Iran cảnh báo cuộc xung đột Hamas-Israel có thể lan rộng ra khắp khu vực.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) cũng tham dự hội nghị thượng đỉnh nói trên. Phát biểu họp báo trước chuyến đi ngày 11/11, Tổng thống Indonesia kêu gọi OIC ngăn chặn xung đột và mở rộng phạm vi hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại Gaza.

Hội nghị thượng đỉnh bất thường nói trên diễn ra trong bối cảnh nhiều hoạt động ngoại giao đang diễn ra mạnh mẽ khắp trong và ngoài khu vực. Hôm 10/11, Saudi Arabia cũng đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh châu Phi-Saudi Arabi, trong đó Thái tử Mohammed Bin Salman đã kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Trước đó, hôm 9/11, các nhà lãnh đạo của Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan đã nhóm họp ở thủ đô Astana của Kazakhstan, trong đó một trong những vấn đề trọng tâm được thảo luận là tình hình ở Dải Gaza./.

 

Nguyễn Hà-Đào Trang (TTXVN/Vietnam+)

Tác giả: baocaovien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 104 | lượt tải:92

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 324 | lượt tải:158

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 203 | lượt tải:114
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập79
  • Hôm nay37,377
  • Tổng lượt truy cập8,811,802
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây