Công an tỉnh giúp người dân thoát khỏi cô lập do lũ lụt tại ấp Cầu Hai

Thứ năm - 05/10/2023 04:31 590 0
Khoảng 12h20’ trưa ngày 3/10, nhận được tin báo có một số người dân mắc kẹt tại khu vực ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú do nước ngập dâng cao bất ngờ nên không kịp di chuyển đến nơi an toàn. Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh điều 2 xe cứu  nạn, 2 ca no cùng 1 chiếc xuồng chuyên dụng và 15 cán bộ, chiến sỹ đến địa điểm lũ lụt để hỗ trợ, ứng cứu.
 
Ảnh chụp từ trên cao khu vực ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú và phường Tân Đồng, Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài ven Suối Rạt bị ngập nước
 
Có mặt tại địa điểm bị ngập lụt, mọi người đều bất ngờ trước sự dâng cao của côn nước. Toàn bộ khu vực ven Suối Rạt thuộc địa bàn ấp Cầu Hai, huyện Đồng Phú giáp ranh phường Tân Đồng và Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài đều bị ngập nước trên diện rộng. Riêng khu vực ấp Cầu Hai mực nước ngập đến nửa nhà của người dân. Rất nguy hiểm khi mọi người di chuyển nếu không có sự giúp đỡ của lực lượng cứu nạn, cứu hộ.

Chị Phạm Thu Thảo, ngụ ấp Cầu Hai có nhà bị ngập sâu, lo lắng bày tỏ: “Ngày 5-10-2019 cũng ngập y chang như vậy đó. Sau đó các cấp cũng có những biện pháp khơi thông cống rãnh nên nước bị ngập giảm xuống một nửa, đến năm 2021 là chỉ ngập một phần ba và năm 2022 không còn ngập cho nên năm nay mọi người mới chủ quan. Không ngờ nước lại quá cao như thế này. Khu xóm dưới rất là đông, nhà em ở hẻm gần đây, ngay chỗ cái xuồng rẽ vào. Nhà em xây cao hơn đường nhưng đứng trong nhà thì nước ngập gần đến bụng, còn đứng ngoài sân thì phải lên tới ngực. Sáng nay em đi làm chưa kịp kê máy giặt, tủ lạnh và đồ đạc lên cao, chỉ cất cái máy tính lên gác. Nhưng nhà cô hàng xóm thì thiệt hại nhiều vì không có gác”.  
 
Cảnh sát PCCC và CNCH dùng xuồng đưa những người bị mắc kẹt giữa vùng ngập lụt đến nơi an toàn
 
Quá trình tìm kiếm và hỗ trợ những người bị mắc kẹt đến hơn 14h chiều, các chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với lực lượng quân đội và dân quân địa phương dùng ca no và chiếc xuồng chuyên dụng để di chuyển vào tận nhà dân trong vùng bị ngập để vận chuyển được hàng chục người và đồ dùng thiết yếu ra khỏi nơi nguy hiểm.

Ông Đỗ Trung Hiếu, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến cho biết: “Ngay từ sáng sớm chúng tôi đi kiển tra thực địa và thông bao đầy đủ cho người dân biết. Đến 9 giờ thì nước bắt đầu tràn về và đến giờ này (13h) thì ngập toàn bộ khu vực Đội 1 trong ấp. Mặc dù chúng tôi đã thông báo trên nhóm Zalo ấp và đến từng nhà nhưng họ nghĩ 2 năm rồi không có ngập nên họ chủ quan. Khi nước ngập gây cô lập thì tôi cùng với lực lượng địa phương đưa được khoảng 5 trường hợp dễ ra trước, sau đó lực lượng cứu hộ của Công an tỉnh và của Ban Chỉ huy quân sự huyện đến ứng cứu cho người dân và đưa đến nơi an toàn được khoảng hơn 10 người. Về thiệt hại tài sản chủ yếu là vật dụng gia đình như tivi, tủ lạnh, máy giặt và chưa thống kê được khoảng bao nhiêu tiền”.
 
Nhiều ngôi nhà bị ngập đến hơn một nửa
 
Rất may tình trạng ngập lụt tại địa bàn ấp Cầu Hai và khu vực giáp ranh chưa có thiệt hại về người. Tuy nhiên nhiều tài sản, vật dụng trong nhà và gia súc, gia cầm của các hộ dân đã bị nước ngập khá sâu và bị hư hỏng, thất lạc. Đáng lo ngại là một số hộ dân vẫn còn chủ quan, xem thường nguy hiểm khi đang ở trong vùng bị ngập lụt cô lập, không chủ động di dời, phòng tránh. Kể cả khi lực lượng chức năng đến vận động thì họ vẫn không chấp hành.

Những ngày qua trên địa bàn tỉnh Bình Phước xảy ra hiện tượng mưa lớn kéo dài, gây ngập lụt ở nhiều địa phương như: Lộc Ninh, Bù Đăng, Phú Riềng, Chơn Thành, Đồng Xoài, Đồng Phú. Trong đó đã có 2 người bị thiệt mạng do lũ cuốn trôi khi di chuyển qua cầu bị ngập và có dòng nước chảy siết.

Theo dự báo thời tiết, hiện nay và những ngày sắp tới tỉnh Bình Phước vẫn còn bị ảnh hưởng của bão trên biển Đông nên có mưa rào và giông. Nguy cơ ngập lụt vẫn có thể xảy ra nên người dân ở những vùng trũng, ven sông, suối cần chủ động phòng ngừa để tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Tác giả: Văn Thuỷ, Ngọc Huấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 185 | lượt tải:112

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 423 | lượt tải:315

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 285 | lượt tải:129
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay6,505
  • Tổng lượt truy cập9,212,013
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây